เช่า VS ซื้อ คอนโด แบบไหนคุ้มกว่า!

หากใครกำลังมองหาที่อยู่อาศัยใจกลางเมือง ที่รายล้อมไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย เดินทางง่ายด้วยขนส่งสาธารณะ คอนโด ถือเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตแบบนี้มากที่สุด แต่ควรที่จะเช่า หรือซื้อขาดเลยดี ซึ่งปัจจัยและเงื่อนไขข้อจำกัดของแต่ละคนย่อมไม่เหมือนกัน วันนี้ซัน เกทเวย์จะพามาเปรียบเทียบ ข้อดี-ข้อเสีย โดยแบ่งออกเป็น 4 ด้าน 

 

ด้านค้าใช้จ่าย

สำหรับการเช่า จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนแรกของการทำสัญญา อาทิ ค่าประกันห้อง ค่าเช่าล่วงหน้า ซึ่งค่าประกันจะได้คืนหลังจากย้ายออก และในแต่ละเดือนจะมีค่าห้องตามสัญญาที่ต้องจ่ายในขณะที่อาศัยอยู่ ซึ่งค่าเช่าจะคงที่และสาธารณูปโภคต่าง ๆ ในแต่ละเดือนจะใกล้เคียงกันจึงทำให้สามารถคำนวณค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนได้ง่ายขึ้น

สำหรับซื้อ  ค่าใช้จ่ายในส่วนแรกคือการจอง การดาวน์ ค่าธรรมเนียมการโอนต่างๆ ถ้าหากเป็นแบบกู้ธนาคารจะมีการผ่อนได้แต่ละเดือนตามที่กำหนด และจะมีค่าส่วนกลางตามขนาดห้องที่เป็นเจ้าของด้วย ซึ่งหากผ่อนครบตามสัญญาแล้ว ก็จะได้รับกรรมสิทธิ์เป็นเจ้าของห้องนั้น

 

ด้านการตกแต่ง

สำหรับการเช่า ไม่สามารถตกแต่งอะไรเพิ่มเติมจากสัญญาเช่าได้ ไม่ว่าจะเป็นทาสีใหม่ เปลี่ยนวอลเปเปอร์ เปลี่ยนพื้น เจาะผนัง แต่สามารถซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้ามาตกแต่งเพิ่มได้ 

สำหรับซื้อ เมื่อได้รับสิทธิ์ความเป็นเจ้าของแล้ว ก็สามารถตกแต่ง ปรับเปลี่ยนได้ตามสไตล์ที่คุณต้องการอย่างเต็มที่ แต่ต้องไม่กระทบต่อโครงสร้างหลักของอาคาร

 

ด้านการลงทุน

สำหรับเช่า ซึ่งเงินที่จ่ายในทุกๆเดือนเป็นเงินค่าเช่า ผู้เช่าจะไม่มีกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของห้องได้ และไม่มีสิทธิ์ในการตัดสินใจต่างๆร่วมกับนิติคอนโดอีกด้วย

สำหรับซื้อ เมื่อเราเป็นเจ้าของห้องโดยสมบูรณ์แล้ว มีความคิดจะย้ายที่อยู่ก็สามารถที่จะปล่อยขายห้องต่อ หรือเปิดเช่าให้กับผู้อื่นได้ และหากในอนาคตทำเลมีมูลค่าพื้นที่สูงก็สามารถเพิ่มกำไรได้อีกด้วย

 

ย้ายทำเลที่อยู่

สำหรับเช่า สามารถย้ายที่อยู่ได้ง่าย ๆ หากต้องการที่ที่สะดวกมากยิ่งขึ้น 

 

สำหรับซื้อ หากต้องการย้ายที่อยู่ก็จะมีขั้นตอนที่มากกว่าเช่า เพราะต้องใช้เวลาในการหาผู้ซื้อหรือผู้เช่าคนใหม่มาอาศัย

 

ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยและความพร้อมของแต่ละบุคคลว่าต้องการเช่าหรือซื้ออยู่ในระยะยาว ซึ่งต่างก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน และสำหรับคนไทยในต่างประเทศ ที่สนใจอยากมีบ้าน คอนโดในประเทศไทย สามารถติดต่อ ซัน เกทเวย์ได้ที่นี่ 

 

สนใจสินเชื่อบ้านเพื่อคนไทยในต่างประเทศ สอบถามรายละเอียดได้ที่

line : @sungateway
คลิ๊ก 👉🏻 https://lin.ee/aawEmXT