สรุปภารกิจพาช้างไทย พลายศักดิ์สุรินทร์ กลับจากศรีลักกา

ข่าวพลายศักดิ์สุรินทร์

ภารกิจพา พลายศักดิ์สุรินทร์ กลับถึงไทยหลังทำหน้าที่เป็นทูตฯนานถึง 22 ปี

พลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทย กลับถึงไทยเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2566 หลังเดินทางไปเป็นทูตสันถวไมตรี เมื่อปี 2544 ที่ประเทศศรีลังกา สาเหตุที่ต้องนำ ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ โดยกลับมาถึงอย่างปลอดภัย นับว่าเป็นการขนย้ายสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยบินมา

วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 เมื่อเวลา 14.03 น., เครื่องบิน  Ilyushin IL-76 ที่บินพาช้างไทยชื่อ “พลายศักดิ์สุรินทร์” จากสนามบิน “บันดารานายาเก” กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา เข้าสู่สนามบินเชียงใหม่ ประเทศไทย เพื่อเป็นการนำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์กลับสู่ไทยในพิธีปลดปล่อยใต้การดูแลของควาญช้างนายทรชัยสิทธิ์ ศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมกับเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชที่รอต้อนรับ

ช้างไทยพลายศักดิ์สุรินทร์ ถือเป็นภารกิจขนส่งสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยบินมา

เครื่องบินขนส่งจากรัสเซียใช้เวลาประมาณ 5 ชั่วโมงในการบิน โดยใช้เพดานบินและความเร็วต่ำเพื่อให้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์รอดีกว่าในระหว่างการเดินทาง ในเครื่องยังมีเจ้าหน้าที่จากสถาบันคชบาลแห่งชาติฯ และหัวหน้าชุดควาญศรีลังกาจากสวนสัตว์ Dehiwala ประเทศศรีลังกา เพื่อช่วยดูแลช้างในการร่วมเดินทาง หลังจากนี้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์จะถูกขนย้ายไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์ฯ ที่อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

พลายศักดิ์สุรินทร์
พลายศักดิ์สุรินทร์ ที่มา facebook กรมประชาสัมพันธ์

พลายศักดิ์สุรินทร์เป็นหนึ่งในช้าง 3 เชือกที่รัฐบาลไทยส่งมอบให้รัฐบาลศรีลังกาในปี 2544 โดยได้รับการดูแลโดยวัด Kande Vihara และถูกนำไปใช้ในพิธีเชิญพระบรมสารีริกธาตุในงานแห่พระธาตุประจำปีของศรีลังกา ในปัจจุบันอายุของพลายศักดิ์สุรินทร์ประมาณ 30 ปี และมีเวลาที่อยู่ในศรีลังกามากว่า 22 ปี นับจากล่าสุดได้เดินทางกลับมายังประเทศไทย การเคลื่อนย้ายช้างครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการขนย้ายสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยบินมา

ที่มา: sanook.com