ซื้อที่ดิน สร้างบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง

ซื้อที่ดิน สร้างบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง

ซื้อที่ดิน สร้างบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง

การเริ่มต้นสร้างบ้านจากที่ดินเปล่าๆมีรายละเอียดที่ต้องศึกษาก่อน ถ้าคิดจะซื้อที่ดินเปล่าปลูกบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง หลายๆคนที่คิดจะมีบ้าน คงจะเจอปัญหาเรื่องบ้านๆ ที่ไม่บ้านเลยสักนิด จะซื้อบ้าน ก็ไม่ได้แบบที่ไม่ตรงใจ ตรงวัตถุประสงค์ แล้วถ้าจะสร้างเองก็ต้องเริ่มจากที่ดิน แล้วถ้าเริ่มจากที่ดินต้องดูรายละเอียดอะไรบ้า ง ถ้าคิดจะซื้อที่ดินเปล่าปลูกบ้าน ต้องดูอะไรบ้าง

ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อที่ดินเปล่า

1. เลือกทำเลให้ดี

ไม่ได้หมายถึงแค่ที่ดินแปลงนั้นอยู่ส่วนไหนของเมือง ที่สำคัญต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ดูบริเวณโดยรอบนั้นอำนวยความสะดวกให้กับคุณขนาดไหน เช่น การเดินทางไปที่ทำงานของคุณสะดวกหรือไม่ หากเกิดเหตุฉุกเฉินสถานีตำรวจอยู่ไกลแค่ไหน และควร เลี่ยงการอยู่ในโซนอุตสาหกรรม และโซนโรงงาน เนื่องจากไม่เหมาะกับการสร้างที่อยู่อาศัยและสามารถทำให้เกิดปัญหาทางด้านมลพิษต่างๆ ได้

2. ราคาที่เหมาะสม

งบประมาณถือเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุดสำหรับการซื้อ – ขายที่ดิน ไม่ควรใจร้อนและตัดสินใจซื้อในทันที แต่ต้องตรวจสอบ ราคาประเมิน ของที่ดินนั้นๆ ก่อน โดยทั่วไปแล้วจะมีการประเมินด้วยกัน 3 ประเภท คือ ราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ ราคาประเมินที่ดินของภาคเอกชน และราคาตลาด

3. ข้อกฎหมาย

ในการก่อสร้างที่พักอาศัย ข้อกฎหมายเบื้องต้น นั่นก็คือ ระยะร่นของที่ดิน เพื่อดูว่าการปลูกสร้างบ้านนั้นต้องห่างจากถนน หรือพื้นที่สาธารณะเท่าไหร่ นอกจากนี้ควรตรวจสอบกับทางราชการว่าในอนาคตจะมีการเวนคืนที่ดินบริเวณนี้หรือไม่ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาการโดนเวนคืน

 

จะเริ่มต้นมีบ้าน คือเรื่องใหญ่และเรื่องที่เราต้องคิด วิเคราะห์ให้มากๆ ทั้งการซื้อที่บ้านสำเร็จ หรือจะซื้อที่ดินเพื่อสร้างบ้าน ไม่ว่าเราจะหาข้อมูลมากดีแค่นั้น การเลือกปรึกษาผู้เชี่ยวนั้นอาจจะเป็นทางเลือกอีกทางหนึ่งเพื่อให้เข้าใจในการตัดสินใจ โดยสามารถสอบถามกับทางผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์อย่าง ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และสำหรับคนไทยในต่างประเทศที่สนใจอยากซื้อที่ดินสร้างบ้านในไทย สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ สามารถติดต่อได้ที่ line @sungateway 

อ้างอิงจาก : blog ghbank