กรุงเวียนนา (Vienna) ประเทศออสเตรีย คว้าตำแหน่งเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก ปี 2022

กรุงเวียนนา (Vienna) ประเทศออสเตรีย คว้าตำแหน่งเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก ปี 2022

ดูเหมือนแชมป์จะเปลี่ยนอีกแล้ว เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา The Economist Intelligence Unit (EIU) เผยรายงานการจัดอันดับเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกประจำปี 2022 โดยเก็บสำรวจข้อมูลในเมือง 173 แห่งทั่วโลกจากปัจจัยหลายประการ ได้แก่ การดูแลสุขภาพ, อัตราการเกิดอาชญากรรม, เสถียรภาพทางการเมือง, โครงสร้างพื้นฐาน และการเข้าถึงพื้นที่สีเขียว

โดยปีนี้ กรุงเวียนนา เมืองหลวงของประเทศออสเตรีย ขึ้นแท่นเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลกประจำปี 2022 ไปครองด้วยคะแนน 99.1 คะแนน ส่วนโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น แชมป์เก่าอันดับ 2 โอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ตกไปอยู่อันดับ 10 ร่วมกับเมลเบิร์น ออสเตรเลีย ด้วยสกอร์ 95.1 คะแนน โดยมีเมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก และซูริก สวิตเซอร์แลนด์ รั้งอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ

น่าสนใจว่า 10 อันดับแรกปีนี้ มีโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เพียงเมืองเดียวเป็นตัวแทนของเอเชีย ในขณะที่ส่วนใหญ่ตกเป็นเมืองของยุโรป ซึ่งแตกต่างจากปี 2021 ที่เน้นหนักไปทางโอเชียเนีย ผู้ชนะของปีที่แล้ว โอ๊กแลนด์ นิวซีแลนด์ หลุดจาก 10 อันดับแรกในปี 2022 และตกลงไปอยู่ที่อันดับ 34 อย่างน่าประหลาดใจ

EIU ให้เหตุผลว่าเมืองที่อยู่ในอันดับต้นๆ ส่วนใหญ่มักมีโครงสร้างพื้นฐานและบริการที่ดี ตลอดจนกิจกรรมยามว่างที่สนุก เมื่อมีการฟื้นตัวหลังการระบาดใหญ่ ก็ไม่ยากที่พวกเขาจะกลับมาครองตำแหน่งอีกครั้ง สำหรับ 10 อันดับแรกจะมีเมืองใดบ้างนั้น ดูตามลิสต์ด้านล่างได้เลย

10 อันดับเมืองน่าอยู่ที่สุดในโลก ประจำปี 2022
เวียนนา, ออสเตรีย
โคเปนเฮเกน, เดนมาร์ก
ซูริก, สวิตเซอร์แลนด์ และ คาลการี, แคนาดา (เสมอ)
แวนคูเวอร์, แคนาดา
เจนีวา, สวิตเซอร์แลนด์
แฟรงก์เฟิร์ต, เยอรมนี
โทรอนโต, แคนาดา
อัมสเตอร์ดัม, เนเธอร์แลนด์
โอซาก้า, ญี่ปุ่น และ เมลเบิร์น, ออสเตรเลีย (เสมอ)

💬 ที่มา: https://thestandard.co/air-canada-opened-non-stop-flight-from-vancouver-to-bangkok/

Sun Gateway, ซัน เกทเวย์, บริษัท ซัน เกทเวย์ จํากัด, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อต่างแดน, ธอส สินเชื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อ ธอส เพื่อคนไทยในต่างประเทศ, โครงการบ้าน ธอส