แผ่นดินไหวชิลี เขย่าแรง ! 8.3 แมกนิจูด เตือนสึนามิ-คลื่นซัดฝั่ง ตายแล้ว 3

แผ่นดินไหวชิลี เขย่าแรง ! 8.3 แมกนิจูด เตือนสึนามิ-คลื่นซัดฝั่ง ตายแล้ว 3

แผ่นดินไหวชิลี 8.3 แมกนิจูด เตือนสึนามิทั่วประเทศ มีรายงานเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 3 ราย บาดเจ็บ 15 ราย แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงเมืองหลวงอาร์เจนตินา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ได้เกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ถึง 8.3 แมกนิจูด บริเวณนอกชายฝั่งของชิลีในช่วงเย็นวันพุธที่ผ่านมา (16 กันยายน) เวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับช่วงเช้าตรู่ (17 กันยายน) ตามเวลาในประเทศ พร้อมทั้งมีการประกาศแจ้งเตือนเฝ้าระวังการเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ ทั้งชายฝั่งของประเทศ รวมถึงชายฝั่งของเปรู และฮาวาย ของสหรัฐอเมริกาด้วย

ทั้งนี้ ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่บริเวณเมืองบัลปาราอี ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงซันติอาโก เมืองหลวงของชิลี ประมาณ 169 กิโลเมตร เบื้องต้น สำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ (USGS) ได้แจ้งเตือนขนาดแผ่นดินไหวที่ขนาด 7.9 ก่อนที่จะปรับเพิ่มเป็นขนาด 8.3 ก่อนที่จะรายงานว่าเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาอีก 2 ครั้ง ขนาด 6.3 และ 6.4 ซึ่งรัฐบาลชิลี ประกาศให้ประชาชนอพยพอย่างเร่งด่วนแล้ว

ต่อมา เจ้าหน้าที่หน่วยบริการฉุกเฉิน รายงานว่า คลื่นแรกที่เกิดจากแผ่นดินไหว ได้เริ่มซัดเข้าฝั่งของชิลีแล้ว แต่ยังไม่รุนแรงมากนัก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลชิลีประกาศให้ประชาชนอพยพออกจากชายฝั่งอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน ผู้เห็นเหตุการณ์รายหนึ่ง กล่าวว่า การสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลที่สุดถึง “บัวโนสไอเรส” เมืองหลวงของอาร์เจนตินา บนชายฝั่งตะวันออกของทวีปอเมริกาใต้

นอกจากนี้ นายกเทศมนตรีเมืองอีญาร์เปล (Illapel) เมืองที่อยู่ใกล้ศูนย์กลางของแผ่นดินไหว กล่าวผ่านสถานีวิทยุกระจายเสียงของเมือง ว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกประมาณ 15 คน

สำหรับ ชิลี เคยเกิดแผ่นดินไหว รุนแรง 8.2 แมกนิจูด ในเดือนเมษายน ปี 2014 มีผู้เสียชีวิต 6 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก และต้องอพยพประชาชนกว่า 900,000 คน