ผู้มีรายได้น้อยเฮ! กรมธนารักษ์เดินหน้า “บ้านคนไทย” ราคาหลักแสน

ผู้มีรายได้น้อยเฮ! กรมธนารักษ์เดินหน้า “บ้านคนไทย” ราคาหลักแสน

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย
จากราคาที่ดินที่แพงขึ้นอย่างต่อเนื่องเหมือนซ้ำเติมให้ผู้มีรายได้น้อยไม่มีโอกาสมีบ้านเป็นของตัวเอง กรมธนารักษ์ถือเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลให้ดำเนินโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยได้เข้าถึงบ้านในราคาที่ไม่สูงมากนัก โดยพัฒนาโครงการบนที่ดินราชพัสดุ แม้จะได้รับอนุมัติโครงการจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาตั้งแต่ต้นปี 2559 แต่หลายโครงการกลับหยุดชะงักจากปัญหาที่คนในพื้นที่คัดค้าน ล่าสุด กรมธนารักษ์เตรียมเดินหน้าใหม่อีกครั้งโดยเตรียมเสนอโครงการ “บ้านคนไทย” ที่อยู่อาศัยหลากหลายรูปแบบในราคาไม่เกิน 3.5-4.5 แสนบาท/ยูนิต และมีภาระผ่อนชำระไม่เกิน 2,000 บาท/เดือน พร้อมเดินหน้าในปี 2561
โครงการบ้านคนไทย ถ้าพูดกันตรง ๆ แล้วก็คือโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐเดิมที่เปลี่ยนชื่อมาโดยมีวัตถุประสงค์เดียวกันเพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย และประชาชนที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ ได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองทั้งในเขตเมืองและต่างจังหวัด โดยมาพร้อมกับแพ็คเกจสินเชื่อของธนาคารออมสิน และธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ด้วย ที่ผ่านมากรมธนารักษ์ได้เคยเสนอโครงการให้กระทรวงการคลังพิจารณาในเบื้องต้นแล้ว แต่นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งให้กลับไปทบทวนรายละเอียดโครงการให้มีความรัดกุมมากขึ้น โดยเฉพาะประเด็นที่มีความอ่อนไหว เพื่อไม่ให้เกิดกรณีโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐในบางพื้นที่ที่เคยดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้วมีปัญหากับชุมชนใกล้เคียง จนต้องยกเลิกโครงการออกไป อาทิ โครงการบนที่ดินราชพัสดุ ต.ช้างคลาน อ.เมือง จ.เชียงใหม่ และโครงการใน ซ.พหลโยธิน 11 ที่ถูกประชาชนร่วมกันคัดค้าน เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และปัญหาจราจร
ในเบื้องต้นได้กำหนดรายละเอียดราคาเฉพาะสิ่งปลูกสร้างอยู่ที่ 3.5-4.5 แสนบาท/ยูนิต โดยมีทั้งห้องชุด บ้านแฝด บ้านแถว อาคารสูง หากเป็นห้องชุดจะมีขนาดพื้นที่ใช้สอยประมาณ 28 ตารางเมตร เปิดโครงการนำร่องในพื้นที่ 7-8 จังหวัด อาทิ เชียงใหม่ ชลบุรี กรุงเทพฯ ตั้งเป้ากว่า 2,600 ยูนิต ผ่อนชำระต่อเดือนขั้นต่ำ 2,000 บาท โดยให้ยื่นขอสินเชื่อแบบเงื่อนไขผ่อนปรนผ่านธนาคารออมสินและ ธอส.
ยกตัวอย่างแพ็คเกจสินเชื่อของ ธอส. ได้แก่ สินเชื่อโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ โดยเป็นสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยบนที่ดินราชพัสดุ วงเงินไม่เกิน 1 ล้านบาท/หน่วย และซ่อมแซม/ต่อเติม ที่อยู่อาศัยของตนเองบนที่ดินราชพัสดุ วงเงินไม่เกิน 5 แสนบาท/หน่วย ระยะเวลาผ่อนนานสูงสุด 30 ปี โดยอายุของผู้กู้รวมกับจำนวนปีที่ขอกู้ต้องไม่เกิน 70 ปี อัตราดอกเบี้ยปีแรก 0% ปีที่ 2-3 อยู่ที่ 2.00% ต่อปี ปีที่ 4-6 อยู่ที่ 5.00% ต่อปี และปีที่ 7 จนถึงตลอดอายุสัญญา ลูกค้าบุคคลทั่วไป MRR-0.75% ส่วนลูกค้าสวัสดิการ ธอส. MRR-1.00% ผู้สนใจสามารถยื่นคำขอกู้และทำนิติกรรมภายใน 18 เมษายน 2564