สร้างบ้านงบหลักแสน จริงหรือ ? เปิดข้อเท็จจริงกับปัญหาระดับชาติที่ต้องแก้ไข

สร้างบ้านงบหลักแสน จริงหรือ ? เปิดข้อเท็จจริงกับปัญหาระดับชาติที่ต้องแก้ไข

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย
กลายเป็นปัญหาใหญ่ในวงการก่อสร้าง เมื่อว่าที่เจ้าของบ้านได้เห็นแบบบ้านจากหลาย ๆ เพจ แจ้งงบก่อสร้างไว้เพียงหลักแสน โพสต์เหล่านี้ถูกแชร์ต่ออย่างรวดเร็ว นั่นเป็นเพราะใคร ๆ ก็ต่างอยากมีบ้านในฝันเป็นของตนเอง แต่บ้านโดยทั่วไปแล้วต้องใช้งบประมาณในการสร้างสูง เมื่อได้เห็นงบที่พอจะเข้าถึงได้ งบที่ช่วยให้ประหยัดมากขึ้น จึงรู้สึกดีใจรีบแชร์เก็บไว้ชมหรือแชร์เก็บไว้ให้เพื่อน ๆ คนในครอบครัวได้เข้ามาชมร่วมกัน แต่ทราบกันหรือไม่ ยิ่งแชร์มากเท่าไหร่ ยิ่งส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดมากขึ้นเท่านั้น บ้านงบหลักแสนที่ถูกแชร์กันมาก แท้จริงเป็นเช่นไร
ปัญหาใหญ่ที่พบในวงการก่อสร้างปัจจุบัน เจ้าของบ้านติดต่อให้ผู้รับเหมารับสร้างบ้านมาสร้างบ้านให้ แต่เมื่อทราบราคาค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง กลับไม่เป็นดั่งที่จินตนาการไว้ จึงนำข้อมูลจากเพจหรือเว็บไซต์ที่เคยได้ชมมาให้ผู้รับเหมาดู พร้อมบอกว่าคนนั้นทำได้ราคาเท่านั้น คนนี้ทำได้ราคาเท่านี้ แต่ด้วยราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงมาก ท้ายที่สุดก็ถูกปฏิเสธรับงานไปจากผู้รับเหมา
ผู้รับเหมาจำนวนหนึ่งตอบรับงานในราคาต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน พร้อมเบิกค่าใช้จ่ายจากเจ้าของบ้านไว้ล่วงหน้า เจ้าของบ้านส่วนใหญ่เมื่อเห็นราคาต่ำจึงไว้เนื้อเชื่อใจ มักจะให้เงินไปอย่างง่าย ๆ เพราะคิดไปว่า เค้าคิดราคาต่ำแล้ว เค้าคงไม่โกงเราอย่างแน่นอน การก่อสร้างเริ่มต้นขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้เจ้าของบ้านได้เห็นโครงสร้างเป็นรูป เป็นร่างและตายใจในที่สุด พร้อมกับขอเบิกเงินล่วงหน้าในงวดถัดไป แต่ท้ายที่สุดแล้วไม่มีผู้รับเหมารายใดยอมขาดทุน ยอมทิ้งงานที่เหลือเพื่อให้ได้กำไรจากเงินที่เบิกมาล่วงหน้านั่นเอง
แล้วบ้านราคาถูกที่แชร์ๆ กันนั้นมาจากไหน?
1. เจ้าของบ้านคุมงานเอง
กำไรจากผู้รับเหมานอกจากค่าแรงตนเองแล้ว ผู้รับเหมายังได้กำไรจากค่าจัดการในการซื้อวัสดุและจัดหาช่างก่อสร้าง เจ้าของบ้านบางท่านมีเวลามากพอที่จะคุมงานด้วยตนเอง หรืออยู่อาศัยในสถานที่ที่พอจะหาช่างก่อสร้างด้านต่าง ๆ ได้สะดวก การคุมงานเองจะช่วยลดต้นทุนไปได้มากครับ แต่นั่นก็ต้องแลกมาด้วยเวลาและความเหน็ดเหนื่อยจากการคุมงาน ยิ่งหากท่านใดไม่มีประสบการณ์แล้วหละก็ งานนี้ต้องขอบอกเลยว่า อาจเสี่ยงต่อการงบบานยิ่งกว่าจ้างผู้รับเหมา
2. เจ้าของบ้านเป็นช่างเอง
วิถีความเป็นช่างมีอยู่ในตัวของทุก ๆ คน โดยเฉพาะชาวบ้านแถบชนบทที่ผ่านการเรียนรู้จากผู้คนในท้องถิ่น มองเห็นการก่อสร้างตั้งแต่วัยเด็ก หรืออาจจะเคยช่วยครอบครัวสร้างบ้านมาบ้าง หรือบางท่านเรียนจบมาด้านก่อสร้าง ด้านวิศวกรรมโยธาโดยเฉพาะ ความรู้เหล่านี้ช่วยให้สามารถสร้างบ้านเองได้ไม่ยากนัก โดยเฉพาะบ้านหลังเล็ก ๆ ชั้นเดียว โครงสร้างและรายละเอียดงานไม่ซับซ้อน ส่วนงานไหนทำไม่ได้ก็อาจหาช่างอื่นมาช่วยเสริม ช่วยประหยัดทั้งค่าแรงและค่าจัดการ ประหยัดได้มากกว่าข้อแรกไปเยอะ
3. วัสดุเหลือใช้
การสร้างบ้าน หากไม่ได้คำนวณรายการวัสดุให้ละเอียด อาจต้องเจอปัญหาการสั่งซื้อวัสดุเกินความจำเป็น ปัญหาเหล่านี้มักเกิดขึ้นกับเจ้าของบ้านที่คุมงานเองแต่ขาดประสบการณ์ บางท่านเลือกใช้วัสดุจากบ้านเก่า เช่น ไม้เก่า กระเบื้องหลังคาเก่า เหล็กเก่า วัสดุเหล่านี้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ช่วยให้ประหยัดงบก่อสร้างไปได้เยอะ
4. วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการก่อสร้าง
การเลือกซื้อวัสดุอุปกรณ์นั้นก็มีส่วนที่จะทำให้บ้านราคาถูกลงได้ สถานที่เลือกซื้อวัสดุอุปกรณ์ก็มีผลเช่นกัน เช่นซื้อกระเบื้องตามร้านขายอุปกรณ์ก่อสร้างแน่นอนว่าจะต้องถูกกว่าซื้อตามห้างแน่นอน รวมไปถึงการเลือกเกรดวัสดุก็เช่นกัน

CR: Banidia