ไลฟ์สไตล์เปลี่ยน คนเมินบ้านเดี่ยว แห่ซื้อคอนโดฯ

ไลฟ์สไตล์เปลี่ยน คนเมินบ้านเดี่ยว แห่ซื้อคอนโดฯ

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

อสังหาริมทรัพย์ในปี 2560 ในภาพรวมทรงตัว เนื่องจากตลาดบ้านเดี่ยวชะลอตัวลงจากปีก่อนหน้า แตกต่างจากตลาดทาวน์เฮ้าส์และคอนโดมิเนียมที่ยังขยายตัวได้ดี ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เริ่มเปลี่ยนมาอยู่อาศัยในคอนโดมิเนียมมากขึ้น จากเดิมที่ได้รับความนิยมแค่ในกลุ่มวัยทำงาน เริ่มขยายสู่กลุ่มครอบครัวและวัยผู้ใหญ่ เนื่องจากตอบโจทย์ทั้งด้านทำเล เดินทางสะดวก และซื้อเพื่อลงทุน
บ้านเดี่ยวซึม พาอสังหาฯ ปี 61 ทรงตัวต่อเนื่อง
พลัส พร็อพเพอร์ตี้ คาดการณ์ว่า ทิศทางอสังหาริมทรัพย์ปี 2561 ภาพรวมจะทรงตัวต่อเนื่องจากปี 2560 โดยยอดขายทั้งปี 2560 คอนโดมิเนียม ทาวน์เฮ้าส์ และบ้านเดี่ยว อยู่ที่ประมาณ 95,723 ยูนิต ซึ่งชะลอตัวจากปี 2559 ประมาณ 4% แม้ว่าครึ่งปีแรก 2560 จะมีการขยายตัวได้ดีแต่ตลาดบ้านเดี่ยวยังคงชะลอตัว เหตุผลหลักมาจากหนี้ครัวเรือนที่ยังคงอยู่ในระดับสูง และแม้ว่าความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่มีต่อสถานการณ์ในปัจจุบันจะมีการเติบโตขึ้นตามลำดับมาอยู่ที่ 33.9 ในเดือนธันวาคม 2560 แต่ถือว่ายังอยู่ในเกณฑ์ดัชนีที่ต่ำกว่ามาตรฐานที่ 50.0 จึงเป็นเหตุให้เกิดภาวะกำลังซื้อต่ำเพราะยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ภายในประเทศ โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมระดับล่าง ซึ่งเป็นอุปทานหลักในตลาด นอกจากนี้ยังถูกกดดันจากผู้ให้บริการสินเชื่อที่เข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อด้วย
บ้านเดี่ยวชะลอตัว เหตุไลฟ์สไตล์เปลี่ยน-เน้นลงทุน
สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ตลาดบ้านเดี่ยวชะลอตัวมาจากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยหันมาซื้อที่อยู่อาศัยในรูปแบบคอนโดมิเนียมมากขึ้น แม้กลุ่มเป้าหมายหลักยังเป็นกลุ่มคนวัยทำงานแต่ปัจจุบันกลุ่มคนที่อยู่แบบครอบครัวขนาดเล็ก 2-4 คน ก็เริ่มหันมาพักอาศัยในคอนโดมิเนียมด้วย เพราะสะดวกในการเดินทาง รวมทั้งยังเกิดตลาดใหม่สำหรับกลุ่มนักลงทุนหน้าใหม่วัยทำงานที่เริ่มต้นทำงาน 3-5 ปีที่หันมาลงทุนอสังหาริมทรัพย์เพิ่มมากขึ้น โดยเน้นลงทุนระดับล่าง-กลาง ใช้การผ่อนดาวน์เป็นการเก็บเงิน และขายต่อเพื่อได้ Capital Gain หรือซื้อเพื่อปล่อยเช่า โดยใช้ค่าเช่ามาผ่อนชำระเพื่อเป็นรายได้เสริมและเป็นสินทรัพย์ของตนเอง
นอกจากนี้ ช่วงอายุผู้บริโภคกลุ่มหลักของคอนโดมิเนียมในปัจจุบันมีแนวโน้มที่จะขยายไปจนถึงวัยผู้ใหญ่มากขึ้น เนื่องจากคอนโดมิเนียมในปัจจุบันตอบสนองไลฟ์สไตล์ของคนหลากหลาย Generation จึงทำให้เห็นวัยผู้ใหญ่ใกล้เกษียณเริ่มเข้ามาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมด้วยเช่นกัน
ที่มา ddproperty