รฟม.เปิดประมูลพื้นที่8สถานี สายสีม่วง

รฟม.เปิดประมูลพื้นที่8สถานี สายสีม่วง

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

“รฟม.” แบ่งเฟสเปิดประมูล พื้นที่เชิงพาณิชย์รถไฟฟ้าสายสีม่วงเตาปูน- บางใหญ่เลือก 8 สถานีศักยภาพสูง เปิดเอกชนเข้าประมูลภายในปีนี้

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดประมูลบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่ โดยระบุว่า ขณะนี้ รฟม.อยู่ระหว่างศึกษาความเหมาะสมของการเปิดให้เอกชนร่วมทุน และนำเสนอคณะกรรมการตามมาตรา 35 พิจารณา ซึ่งเบื้องต้น รฟม.เปิดกว้างสำหรับเอกชน ที่จะเข้าร่วมประมูลโครงการ และผู้ที่ รับสัมปทานเดินรถในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงอยู่แล้ว คือ บริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ก็สามารถเข้าร่วมประมูลได้

นายวัชรพล คงสวัสดิ์ ผู้อำนวยการกองบริหารสัมปทาน รฟม. กล่าวว่า การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้า สายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่ คาดว่า จะดำเนินการออกเอกสารประกวดราคา (ทีโออาร์) เพื่อประมูลเช่าพื้นที่ได้ภายในปีนี้ แต่เพื่อเร่งรัดให้สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รองรับผู้โดยสารที่ใช้งานรถไฟฟ้า สายดังกล่าว รฟม.จะแบ่งนำสถานีหลักประมาณ 8 สถานี อาทิ สถานีเตาปูน สถานีตลาดบางใหญ่ มาเปิดให้เอกชน รายย่อยเช่าพื้นที่ระยะสั้น อายุสัญญา ไม่เกิน 3 ปี

สำหรับพื้นที่เชิงพาณิชย์ภายในสถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-บางใหญ่ มีจำนวนรวม 16 สถานี ซึ่งผลการศึกษาเดิมที่ รฟม.นำมาทบทวนใหม่นั้น ได้จัดกลุ่มและอัตราเช่าของแต่ละสถานีออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ A กลุ่มที่มีศักยภาพในการพัฒนาเชิงพาณิชย์สูง จำนวน 3 สถานี คือ สถานีตลาดบางใหญ่ สถานีแยกนนทบุรี 1 และสถานีเตาปูน อัตราเช่าประมาณ 1,200 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน

ขณะที่กลุ่ม B มีศักยภาพปานกลาง จำนวน 3 สถานี คือ คลองบางไผ่ บางพลู และกระทรวงสาธารณสุข อัตราเช่าประมาณ 1,100 บาทต่อตารางเมตรต่อเดือน และ กลุ่ม C ศักยภาพต่ำ จำนวน 10 สถานี คือ สามแยกบางใหญ่ บางรักใหญ่ บางรักน้อยท่าอิฐ ไทรม้า สะพานพระนั่งเกล้า บางกระสอ ศูนย์ราชการนนทบุรี แยกติวานนท์ วงศ์สว่าง และบางซ่อน อัตราเช่า 1,000 บาทต่อ ตารางเมตรต่อเดือน