แพงที่สุด…ภาพ Marilyn Monroe ผลงานแอนดี วอร์ฮอล ประมูลได้ราคา 6,727 ล้าน !!!

แพงที่สุด...ภาพ Marilyn Monroe ผลงานแอนดี วอร์ฮอล ประมูลได้ราคา 6

ภาพพอร์เทรต Marilyn Monroe (มาริลิน มอนโร) ชื่อ Shot Sage Blue Marilyn หนึ่งในผลงานสุดไอคอนิกโดยศิลปินเจ้าพ่อป๊อปอาร์ต Andy Warhol ขึ้นแท่นกลายเป็นงานศิลปะแห่งศตวรรษที่ 20 ที่มีราคาแพงที่สุด หลังถูกประมูลไปในราคาสูงถึง 195 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6.7 พันล้านบาท

คืนวันจันทร์ที่ผ่านมา (9 พฤษภาคม) องค์กรศิลปะ Christie s เปิดประมูลภาพ Shot Sage Blue Marilyn โดยมีแถลงการณ์ก่อนหน้าการประมูลว่า ผลงานซิลก์สกรีนชิ้นดังกล่าวของ Andy Warhol ได้รับการประเมินมูลค่าเอาไว้ 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเดิมทีภาพ Shot Sage Blue Marilyn เป็นสมบัติของนักซื้อขายงานศิลปะผู้ล่วงลับชาวสวิตเซอร์แลนด์อย่าง Thomas Ammann และรายได้ทั้งหมดจากการประมูลจะถูกมอบให้กับมูลนิธิของเขานาม Thomas and Doris Ammann เพื่อส่งเสริมโปรแกรมช่วยเหลือและสนับสนุนความเป็นอยู่ของเด็กทั่วโลก ทั้งทางด้านสุขภาพและการศึกษา โดยไม่ได้เปิดเผยชื่อของผู้ซื้อแต่อย่างใด

ประธานองค์กร Christie s อย่าง Alex Rotter กล่าวถึงการประมูลในครั้งนี้ว่า การทำลายสถิติด้วยราคาภาพพอร์เทรตไอคอนิกของ Marilyn Monroe โดย Andy Warhol จาก The Collection of Thomas and Doris Ammann สะท้อนความแข็งแกร่ง ความมีชีวิตชีวา และความน่าตื่นเต้นบนตลาดงานศิลปะในปัจจุบัน ยอดขายในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลมหาศาลของ Andy Warhol รวมไปถึงมรดกที่เขาทิ้งเอาไว้ในโลกแห่งศิลปะ วัฒนธรรมอันเป็นที่นิยม และสังคมอีกด้วย

Shot Sage Blue Marilyn เป็นผลงานสีอะคริลิกซิลก์สกรีนที่ Andy Warhol สร้างสรรค์ขึ้นในปี 1964 ซึ่งนับเป็นเวลา 2 ปี หลังจากที่นักแสดงผู้เป็นที่รักอย่าง Marilyn Monroe เสียชีวิตลง โดย Andy Warhol นำภาพออริจินัลของ Marilyn Monroe มาจากภาพพอร์เทรตของเธอในภาพยนตร์ Niagara (1953) มาทดลองและดัดแปลงด้วยเทคนิคเฉพาะของตัวศิลปิน จนเกิดเป็นคอลเล็กชันผลงานศิลปะร่วมสมัยที่มีชื่อเสียงและเป็นที่จดจำมากที่สุดในโลกชิ้นหนึ่ง

💬 ที่มา: https://thestandard.co/andy-warhol-marilyn-monroe-picture-auctioned-for-6-7-billion-baht/
🖼 ภาพจาก: https://www.matichon.co.th/news-monitor/news_3335513

Sun Gateway, ซัน เกทเวย์, บริษัท ซัน เกทเวย์ จํากัด, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อต่างแดน, ธอส สินเชื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อ ธอส เพื่อคนไทยในต่างประเทศ, โครงการบ้าน ธอส