ปลดล็อก Thailand Pass หนุนคนไทย แห่เที่ยวต่างประเทศ

ปลดล็อก Thailand Pass หนุนคนไทย แห่เที่ยวต่างประเทศ

1 มิถุนายน 2565 ระบบ Thailand Pass ยังคงบังคับใช้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยเหมือนเดิมต่อไป ยกเว้นสำหรับคนไทย และผู้ถือ Thai Passport ที่ไม่ต้องลงทะเบียน Thailand Pass

กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวเอาต์บาวนด์ หรือตลาดนำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศวิเคราะห์ว่า มาตรการดังกล่าวนี้ถือเป็น ปัจจัยบวก สำคัญที่จะทำให้คนไทยออกไปเที่ยวต่างประเทศมีจำนวนเพิ่มขึ้น

สุทธิพงศ์ เผื่อนพิภพ นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) สมาคมทัวร์เอาต์บาวนด์ หรือตลาดนำคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศ ให้ข้อมูลว่า นับตั้งแต่มีนาคม-เมษายน 2565 ที่ผ่านมา มีจำนวนคนไทยเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศปริมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นชัดเจนอีกครั้งนับตั้งแต่รัฐบาลประกาศยกเลิกนโยบาย Test & Go ตั้งแต่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา เนื่องจากสามารถลดต้นทุนการท่องเที่ยวได้อีกราวประมาณ 4,000-5,000 บาทต่อคน

และเชื่อว่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญอีกครั้งหลังยกเลิกลงทะเบียน Thailand Pass สำหรับคนไทยเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2565 นี้เป็นต้นไป และหากสายการบินต่าง ๆ เพิ่มเส้นทางบินเข้า-ออกประเทศไทยมากขึ้น จะยิ่งทำให้คนไทยออกเดินทางและสามารถเลือกเดสติเนชั่นการท่องเที่ยวได้มากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน

ยุโรปฮอต-ลุ้นญี่ปุ่นเปิด
อย่างไรก็ตาม หากประเมินตามปริมาณการยื่นขอวีซ่าพบว่า เดสติเนชั่นการท่องเที่ยวของคนไทยยังคงเป็นตลาดในโซนยุโรป ได้แก่ สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมนี เช่น ไปสวิตเซอร์แลนด์แล้วต่อไปฝรั่งเศส หรือไปสวิตเซอร์แลนด์แล้วต่อไปเยอรมนี หรือไปฝรั่งเศสแล้วต่อไปที่สวิตเซอร์แลนด์ เป็นต้น

ขณะที่เส้นทางในภูมิภาคเอเชียก็เริ่มขยับแล้ว เช่น เกาหลี แต่ยังไม่มากนัก เนื่องจากการเดินทางเข้าเกาหลียังต้องลงทะเบียนในแอปพลิเคชั่น (เหมือน Thailand Pass) ส่วนเส้นทางที่คนไทยเฝ้ารอคือ ญี่ปุ่น ซึ่งเชื่อว่าหากญี่ปุ่นเปิดให้คนต่างชาติเข้าโดยไม่จำกัดจำนวนก็น่าจะทำให้กระแสออกเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศของคนไทยคึกคักขึ้นแน่นอน

ตลาดไหนที่มีสายการบินให้บริการเที่ยวบินมาก คนไทยก็จะออกไปเที่ยวตามจำนวนของเส้นทางบินนั้น ๆ ซึ่งปัจจุบันสายการบินที่ทำการบินเข้าออกประเทศไทยยังคงเป็นสายการบินจากตะวันออกกลาง ขณะที่การบินไทยยังเปิดเส้นทางไม่ครบเหมือนในอดีต แต่จากการพูดคุยกับการบินไทยได้ข้อมูลที่น่าสนใจว่า ขณะนี้ลูกค้าของการบินไทยทยอยแลกคะแนนเป็นตั๋วเดินทางเป็นจำนวนมาก หลังจากที่อัดอั้นไม่ได้เที่ยวกันมา 2 ปีแล้ว

คาดคนไทยเที่ยวนอก 1 ล้านคน
สุทธิพงศ์ บอกด้วยว่า ปกติแล้วช่วงที่คนไทยไปเที่ยวต่างประเทศมากที่สุดคือ ช่วงเดือนมีนาคม-พฤษภาคม และช่วงตุลาคม-ธันวาคมของทุกปี หรือในช่วงที่เป็นสปริงซีซั่นของยุโรป ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาโรงแรมจะถูกกว่าช่วงฤดูร้อน

แต่สำหรับปีนี้สถานการณ์การไปเที่ยวต่างประเทศของคนไทยยังคงคาดการณ์ยาก เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่กำลังซื้อลดลง เหลือเพียงแค่กลุ่มระดับบน ซึ่งเป็นเซ็กเมนต์ที่ค่อนข้างเล็ก ทำให้คาดว่าจำนวนคนไทยเที่ยวต่างประเทศจะชะลอไปด้วยเช่นกัน

โดยในปีปกติจำนวนคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศประมาณ 7 ล้านคน เทียบกับตลาดอินบาวนด์ หรือคนต่างชาติเข้ามาเที่ยวไทยจะอยู่ในอัตราประมาณ 1 : 6 หรือ 1 : 7

นั่นหมายความว่า หากปีนี้รัฐบาลตั้งเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติที่ประมาณ 10 ล้านคน จำนวนคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศน่าจะอยู่ที่ประมาณ 7 แสนคน หรือหากญี่ปุ่นเปิดประเทศได้ในช่วงไตรมาสสุดท้ายก็น่าจะทำให้ตัวเลขคนไทยไปเที่ยวต่างประเทศขยับไปอยู่ที่ประมาณ 1 ล้านคน

💬 ที่มาและภาพจาก: https://www.prachachat.net/tourism/news-938680

Sun Gateway, ซัน เกทเวย์, บริษัท ซัน เกทเวย์ จํากัด, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อต่างแดน, ธอส สินเชื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อ ธอส เพื่อคนไทยในต่างประเทศ, โครงการบ้าน ธอส