อยากกู้บ้านผ่านต้องอ่าน! รวมปัจจัยเสี่ยงทำ กู้บ้านไม่ผ่าน

กู้บ้านไม่ผ่าน

วันนี้ ซัน เกทเวย์ จะมาเผยปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้ท่านขอยื่น กู้บ้านไม่ผ่าน แต่ละปัจจัยนั้นส่งผลเสียต่อการประเมินของธนาคารทั้งนั้นและปัจจัยเหล่านี้สามารถใช้ได้กับทั้งคนไทยในประเทศ หรือ คนไทยในต่างประเทศ ดังนั้นหากใครที่อยากมีบ้าน หรือ คอนโดสักหลังควรงดทำปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้กันนะคะ

กู้บ้านไม่ผ่าน อะไรคือสาเหตุ?

บ้าน คือสิ่งที่ใครหลายคนนั้นฝันถึง ไม่ว่าจะเป็นการซื้อบ้าน ซื้อคอนโด หรือ สร้างบ้านเอง แต่การมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลังไม่ใช่เรื่องง่ายเลยทีเดียวค่ะ สำหรับใครที่สามารถหารายได้ได้เป็นจำนวนมากก็สามารถเก็บเงินซื้อบ้านด้วยเงินสดได้แบบสบายๆ แต่บางคนนั้นมีรายได้ไม่เยอะ แถมยังมีรายจ่ายต่อเดือนมากมายการเก็บเงินซื้อบ้านจึงแทบจะไม่มีหวังเลย ดังนั้นทางออกของคนที่อยากมีบ้านแต่ไม่มีงบก็ต้องทำเรื่องยื่นกู้ซื้อบ้านผ่านธนาคารนั่นเองค่ะ

แต่การกู้บ้านไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะทางธนาคารจะต้องประเมินจากปัจจัยหลายๆอย่าง ไม่สามารถปล่อยสินเชื่อออกมาแบบง่ายๆอย่างแน่นอน โดยสถานบันการเงินจะต้องดูจากภาระของผู้กู้ว่ามีภาระค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็น บัตรเครดิต, บัตรกดเงินสด, บ้าน, รถยนต์ รวมถึง อายุงาน บริษัทที่ทำงานนั้นมั่นคงแค่ไหน นั่นทำให้การขอสินเชื่อบ้านถือเป็นการขอสินเชื่อที่ยากที่สุดของการเลยทีเดียวค่ะ

รู้จักกับ 3 ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้ กู้บ้านไม่ผ่าน

แม้กู้บ้านเป็นเรื่องยากแต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ทำไม่ได้ หากเรามีความพร้อมในทุกๆด้านก็สามารถยื่นขอสินเชื่อบ้านได้แบบผ่านฉลุ่ยเลยทีเดียวค่ะ โดยแนะนำว่าหากอยากกู้บ้านให้ผ่านต้องหลีกเลี่ยงหรืองดทำ 3 ปัจจัยเสี่ยงนี้

1.รายได้ไม่มั่นคง ไม่สม่ำเสมอ

รายได้คือปัจจัยสำคัญในการประเมินของธนาคารโดยหากมีรายได้ไม่มั่นคง เช่น บางเดือนเข้าเยอะ บางเดือนเงินเข้าน้อย หรือไม่มีเอกสารรายได้ที่ชัดเจนก็อาจจะทำให้กู้ไม่ผ่านได้ และนอกจากนี้ผู้ขอสินเชื่อควรมีเงินเดือนหรือรายได้เข้าบัญชีอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 6-12 เดือน เพื่อที่จะใช้ในการยื่นขอสินเชื่อบ้านนั่นเอง หากเอกสารรายได้ขาดช่วงไปก็อาจจะทำให้กู้ไม่ผ่านได้

2.มีภาระหนี้สินเยอะเกินไป

คนที่กู้ไม่ผ่านหลายคนมีภาระหนี้สินเยอะเกินไป เช่น มีหนี้ผ่อนรถ หนี้บัตรเดรดิตหลายใบ หนี้ผ่านบ้านหรือคอนโดยอดเก่า เป็นต้น โดยมียอดหนี้รวมทุกอย่างแล้วเกินกว่าเปอร์เซ็นต์ที่ธนาคารกำหนด โดยปกติแล้วไม่ควรเกิน 60-65% ของรายได้ ดังนั้นหากอยากกู้ผ่านควรลดภาระหนี้ลงบ้าง เช่น ทยอยปิดบัตรเครดิต ผ่อนรถให้หมดก่อนแล้วค่อยยื่นกู้ซื้อบ้าน

3.เครดิตเสีย ติดเครดิตบูโร

การที่เครดิตเสีย จนทำให้สถานะเครดิตบูโรไม่ปกติ หรือ ที่คนไทยหลายคนรู้จักกันในชื่อว่า ติดบูโร หรือ ติดแบล็คลิสต์ เพราะการที่มีสถานะว่า “ประวัติทางการเงินไม่ดี” จะทำให้ท่านไม่สามารถที่จะทำธุรกรรมใดๆได้เลย ไม่ว่าจะเป็น สมัครบัตรเครดิต สมัครสินเชื่อ ซื้อรถยนต์ หรืออื่นๆได้ทั้งสิ้น ซ้ำร้ายบางคนต้องติดบูโรแบบไม่รู้ตัวเพราะไปค้ำประกันให้ญาติพี่น้องหรือเพื่อนฝูง แล้วคนๆนั้นไม่ยอมผ่อนหรือผ่อนช้าก็ทำให้ผู้ค้ำต้องเสียเครดิตไปด้วย หรือบางท่านผิดชำระบัตรเครดิตไม่รู้ตัว แม้ว่าจะมียอดเงินน้อย 100-200 ซึ่งอาจเป็นค่าธรรมเนียมหรือดอกเบี้ยที่บัตรเครดิตเรียกเก็บก็สามารถทำให้ติดเครดิตบูโรได้เช่นเดียวกัน

เคล็ดลับสำหรับ คนไทยในต่างแดน กู้บ้านยังไงให้ผ่าน

ปัจจุบันนี้ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ออกโครงการช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ นั่นก็คือ โครงการสินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้คนไทยในต่างประเทศสามารถยื่นขอสินเชื่อบ้านในไทยได้ โดยมีเงื่อนไขที่พิเศษเพิ่มเข้ามา เช่น สามารถใช้หลักฐานรายได้ในต่างประเทศยื่นขอสินเชื่อได้ ไม่ต้องมาไทยเพื่อทำเรื่องโดยสามารถยื่นเรื่องผ่าน บริษัท ซัน เกทเวย์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนของ ธนาคาร ธอส. ได้เลยค่ะ

มาดูเคล็ดลับที่ช่วยให้คนไทยในต่างแดนขอสินเชื่อผ่านกันได้เลยค่ะ

  • มีรายได้ที่มั่นคง มีรายได้ที่ต่อเนื่อง
  • เป็นคนไทยที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย
  • แม่บ้านไม่มีรายได้สามารถใช้หลักฐานรายได้ของคู่สมรสต่างชาติยื่นกู้ร่วมได้
  • จัดการภาระค่าใช้จ่ายให้ลดน้อยลง
  • เตรียมเอกสารให้ครบถ้วนตามที่ธนาคารเรียกขอ เคสคนไทยในต่างประเทศอาจจะมีเอกสารที่ต้องยื่นให้กับธนาคารค่อนข้างเยอะกว่าคนไทยในปกติ เนื่องจากว่าธนาคารต้องตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนก่อนปล่อยสินเชื่อนั่นเอง
  • ทำตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ เช่น ตำแหน่งในการเซ็นเอกสาร การใช้สีปากกาที่ถูกต้อง เป็นต้น

เป็นยังไงกันบ้างคะ หากท่านใดที่ตรวจสอบตัวเองแล้วว่าไม่มีปัจจัยทั้ง 3 อย่าง ก็หมายความว่าคุณพร้อมแล้วที่จะยื่นขอสินเชื่อบ้านและมีโอกาสที่จะกู้บ้านผ่านสูงขึ้นค่ะ ส่วนท่านใดที่มีปัจจัยเสี่ยงอยู่ถ้าอยากมีให้บ้านในฝันกลายเป็นจริงก็ควรที่จะรีบจัดการตัวเองให้ปัจจัยเหล่านั้นหมดไป