แบงก์ชาติออก แบงก์ร้อย รุ่นใหม่-เฉลิมพระเกียรติพระเจ้าตาก

แบงก์ชาติออก แบงก์ร้อย รุ่นใหม่-เฉลิมพระเกียรติพระเจ้าตาก

ธนาคารแห่งประเทศไทย ออกแบงก์ 100 ใหม่ แบบที่ 16 เฉลิมพระเกียรติพระเจ้าตาก เปิดให้แลกได้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558

ทวิตเตอร์ @Nalinee_PLE ได้โพสต์ภาพธนบัตรใบละ 100 บาท แบบใหม่ ที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งจะนำมาใช้แทนธนบัตรใบละ 100 บาทเดิม ที่ใช้มา 9 ปีแล้ว โดยธนบัตรใบละ 100 บาทแบบใหม่นั้น ออกแบบขึ้นภายใต้แนวคิด “เฉลิมพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทย” ด้านหน้าเป็นพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ด้านหลังเป็นสาทิสลักษณ์พระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เป็นธนบัตรรุ่นที่ 16 และเตรียมเปิดให้แลกได้ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558

วันเดียวกัน เว็บข่าวทีนิวส์รายงานว่า นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการ ด้านบริหาร ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า ธปท. จะนำธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบใหม่ดังกล่าวออกใช้ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2558 โดยธนบัตรราคาชนิดนี้จะมุ่งเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จึงออกแบบให้แสดงถึงพระราชกรณียกิจที่สำคัญ ของพระองค์ รวมทั้งพัฒนารูปแบบให้สวยงามและมีเทคโนโลยีต่อต้านการปลอมแปลงที่ทันสมัยมากขึ้น



นายไพบูลย์ ระบุว่า ธนบัตรชนิดราคา 100 บาทแบบใหม่ (แบบที่ 16) มีขนาดและสีเช่นเดียวกับแบบปัจจุบัน ธนบัตรแบบใหม่ดังกล่าวนี้ สามารถแลกได้ที่สาขาของธนาคารพาณิชย์ทุกแห่งทั่วประเทศและธนบัตรแบบที่ใช้ในปัจจุบันรวมทั้งแบบก่อนหน้านี้ยังคงชำระหนี้ได้ตามกฏหมาย