ลี กวน ยู มหาบุรุษผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว หลังต่อสู้กับอาการป่วยมาหลายสัปดาห์

ลี กวน ยู มหาบุรุษผู้ก่อตั้งประเทศสิงคโปร์ ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว หลังต่อสู้กับอาการป่วยมาหลายสัปดาห์

รายงานระบุว่า ลี กวน ยู อดีตผู้นำสิงคโปร์ที่เคยนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานกว่า 31 ปีคนนี้ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อเวลา 03.18 น. ของวันที่ 23 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่น ที่โรงพยาบาลสิงคโปร์ เจเนอรัล หลังจากต้องต่อสู้กับภาวะปอดบวมมานานกว่า 6 สัปดาห์ ทำให้ประชาชนเศร้าโศกเสียใจมากที่อดีตผู้นำอันเปรียบเสมือนพ่อที่รักยิ่งของพวกเขาได้จากไป

ข่าวการถึงแก่อสัญกรรมของอดีตผู้นำผู้ยิ่งใหญ่แห่งสิงคโปร์ ได้รับการเปิดเผยอย่างเป็นทางการโดยสำนักนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ พร้อมประกาศไว้อาลัย 1 สัปดาห์ ก่อนที่งานศพจะจัดขึ้นในวันที่ 29 มีนาคมนี้

หลังจากทราบข่าว ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา ก็แถลงแสดงความเสียใจต่อการจากไปของ ลี กวน ยู และยกย่องให้เขาเป็น “ผู้ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์” เช่นเดียวกับนายบัน คี มูน เลขาธิการใหญ่แห่งสหประชาชาติ ได้กล่าวว่าเขารู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของอดีตผู้นำสิงคโปร์คนนี้

ลี กวน ยู นั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์เมื่อปี พ.ศ. 2502 ในช่วงแรกนั้นเขามีความพยายามที่จะรวมชาติสิงคโปร์เข้ากับมาเลเซีย เพราะเห็นว่าสิงคโปร์เป็นดินแดนที่เล็กมาก ไม่มีทรัพยากรธรรมชาติสำหรับพัฒนาประเทศเลย และความพยายามก็เป็นผลสำเร็จ เมื่อสิงคโปร์กลายเป็นหนึ่งเดียวกับมาเลเซียเมื่อปี พ.ศ. 2505 แต่แล้วหลังจากเป็นดินแดนเดียวกันได้เพียงแค่ 3 ปี สิงคโปร์ก็ประกาศแยกตัวออกจากมาเลเซีย เพราะชาวมาเลเซียคัดค้านอย่างหนักจนบานปลายกลายเป็นเหตุจลาจล

ลี กวน ยู ซึ่งเป็นผู้นำและความหวังของสิงคโปร์ในสมัยนั้นจึงพยายามอย่างถึงที่สุดในการสร้างประเทศขึ้นมา โดยให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องการศึกษาของประชาชน แม้ช่วงแรก ๆ การบริหารประเทศจะเป็นไปอย่างไม่ราบรื่นนัก แต่ในที่สุด ลี กวน ยู ก็สามารถทำให้สิงคโปร์เจริญรุดหน้าอย่างรวดเร็วเช่นทุกวันนี้

ทั้งนี้ ลี กวน ยู ถึงแก่อสัญกรรมในปีที่ครบรอบ 50 ปีของการก่อตั้งประเทศสิงคโปร์พอดี