แพทย์เตือน ! นักดื่มห้ามกินแมลงทอดคู่กับเหล้า-เบียร์ เด็ดขาด

แพทย์เตือน ! นักดื่มห้ามกินแมลงทอดคู่กับเหล้า-เบียร์ เด็ดขาด

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ชี้พยาธิที่พบในตัวแมลงไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ หากผ่านการทอดจนสุก เตือนบรรดานักดื่มห้ามกินแมลงทอดคู่กับเหล้า-เบียร์ เสี่ยงเกิดอันตรายถึงชีวิต

จากกรณีที่มีคลิปนายทหารทำการชำแหละซากของแมลงแล้วพบตัวพยาธิขนม้า ลำตัวยาวชวนขนลุก เผยแพร่ไปในโลกโซเชียล ทำเอาคนรักในการกินแมงทอดขยาดไปตาม ๆ กันนั้น

นพ.โอภาส การย์กวินพงษ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค (คร.) กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาชี้แจงกรณีคลิปที่ปรากฏ โดยชี้ว่า ปกติแล้วพยาธิ หรือเชื้อโรคต่าง ๆ นั้น สามารถพบได้รอบตัวเรา จึงไม่แปลกที่จะพบได้ในแมลง อย่างไรก็ตามปัจจุบันนี้แมลงที่นำมาทอดขายตามท้องตลาด ส่วนมากมาจากฟาร์มเลี้ยงโดยเฉพาะ ผ่านกรรมวิธีที่สะอาด จึงปลอดภัยได้ในระดับหนึ่ง

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ในส่วนของพยาธิที่พบในตัวแมลงตามคลิปที่เผยแพร่อยู่นั้น ถ้าหากแมลงผ่านการทอดในความร้อน 70 องศา ประมาณ 15-30 นาที จนสุกก่อนรับประทาน ก็จะไม่เกิดอันตรายต่อคน เว้นเพียงแต่บางกรณีที่พยาธิตัวใหญ่มาก ๆ แล้วเข้าไปติดที่ลำไส้ แต่ก็พบได้น้อยมาก ทั้งนี้ไม่ใช่พยาธิทุกชนิดที่จะทำอันตรายกับคน จะมีก็เพียงบางชนิดเท่านั้น อาทิ พยาธิใบไม้ในตับ ซึ่งพบมากในคนที่ชอบกินปลาดิบ และพยาธิปากขอที่ชอบไชตามเท้า เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม อยากเตือนไปยังนักดื่ม ว่าไม่ควรดื่มสุราร่วมกับแมลงทอด เพราะแอลกอฮอล์อาจไปกระตุ้นสารบางอย่างในตัวแมลงบางชนิดทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายขึ้นได้ หากพบอาการผิดปกติเช่น ปากชา มือชาให้หยุดรับประทานทันที