โลกหมุนช้าลง องค์กรเวลาโลกเตรียมปรับเวลาเพิ่ม 1 วินาที ไทยเริ่มเช้า1ก.ค.

โลกหมุนช้าลง องค์กรเวลาโลกเตรียมปรับเวลาเพิ่ม 1 วินาที ไทยเริ่มเช้า1ก.ค.

กรมอุทกศาสตร์ฯ เตรียมปรับเวลาช้าลง 1 วินาที รองเจ้ากรมอุทกศาสตร์ฯ เผย เพื่อปรับแต่งเวลาให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ หลังฝรั่งเศสตรวจพบโลกหมุนช้าลง ยันไม่มีผลกระทบต่อประเทศ

จากประกาศของกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ลงบันทึก เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 58 ได้แพร่สะพัดในโซเชียลมีเดีย ระบุว่า “ด้วยกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ จะทำการเปลี่ยนแปลงเวลามาตรฐานประเทศไทย ในวันที่ 1 ก.ค. 58 จากเวลา 07 นาฬิกา 00 นาที 01 วินาที เป็นเวลา 07 นาฬิกา 00 นาที 00 วินาที เพื่อให้สอดคล้องกับการปรับเวลาตามมาตรฐานสากล”

พล.ร.ต.จรินทร์ บุญเหมาะ รองเจ้ากรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ เปิดเผยว่า เป็นการปรับแต่งเวลาเพื่อให้ใกล้เคียงกับธรรมชาติ เนื่องจากหน่วยงานติดตามระบบการหมุนของโลก ในประเทศฝรั่งเศส ซึ่งประเทศไทยเป็นสมาชิกอยู่ มีการตรวจสอบอัตราการหมุนของโลก พบว่า โลกมีการหมุนช้าลง ซึ่งจะไม่ได้หมุนช้าลงในทันที แต่มีการสะสมเป็นไมโครวินาที เมื่อตรวจสอบพบว่าสะสมได้เป็นจำนวนหนึ่ง จะมีการปรับแต่งเพื่อให้สอดคล้องกับเวลาธรรมชาติ ซึ่งในทีนี้ เวลาปกติคือ 07 นาฬิกา 00 นาที 01 วินาที โดยจะหักออกไป 01 วินาที กลายเป็น 7 นาฬิกาตรง ทั้งนี้ เวลาที่ประเทศไทยใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นเวลาที่มีการเชื่อมโยงไปทั่วโลก โดยเข็มวินาทีจะต้องเดินตรงกัน

“เป็นการปรับตามพระอาทิตย์ขึ้นเป็นหลัก เป็นเวลามาตรฐานที่มีการทำไปทั่วโลก ซึ่งประเทศฝรั่งเศสจะเป็นประเทศที่ได้รับมอบหมายให้ตรวจสอบการหมุนของโลกและออกเอกสารแจ้งประเทศสมาชิกถึงกรณีที่พบว่าโลกได้หมุนช้าลงสะสมถึงระดับหนึ่งแล้ว ทางประเทศไทยจึงต้องปรับนาฬิกาปรมาณูให้หักออก 1 วินาที เพื่อให้ใกล้เคียงกับเวลาที่แท้จริงของโลก” รองเจ้ากรมฯ กล่าว

นอกจากนี้ พล.ร.ต.จรินทร์ กล่าวอีกว่า ทั่วโลกมีการปรับเปลี่ยนเวลา 10 กว่าครั้งแล้ว ประเทศฝรั่งเศสจะมีการแจ้งมาเป็นระยะ ถ้าเทียบเป็นบัญญัติไตรยางศ์ง่ายๆ ใน 3600 ปี เวลาจะมีการเคลื่อนไปเรื่อยๆ ถ้าหาก 100 ปีปรับครั้งหนึ่ง เวลาจะเคลื่อนไปประมาณ 1 ชม. จึงต้องใช้วิธีปรับทีละเล็กละน้อย เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบในการใช้ชีวิตประจำวัน เพื่อให้เวลาใกล้เคียงกับธรรมชาติ ซึ่งดวงอาทิตย์ขึ้นประมาณ 6 นาฬิกา ตกประมาณ 18 นาฬิกา

ทั้งนี้ พล.ร.ต.จรินทร์ กล่าวว่า ประเทศไทยมีการปรับล่าสุดไปเมื่อประมาณ 2-3 ปี มีการปรับครั้งละประมาณ 1 วินาที ความจริงโลกหมุนช้าลงเรื่อยๆเป็นไมโครวินาที แต่ประเทศฝรั่งเศสที่ได้รับมอบหมายจะสะสมเวลาจนกระทั่งได้ใกล้เคียงกับ 1 วินาที จึงจะแจ้งประเทศสมาชิกให้ปรับ ซึ่งประเทศไทยก็เป็นประเทศสมาชิกที่อยู่ในข้อตกลง ถ้าหากไม่ทำการปรับ เข็มวินาทีก็จะไม่ตรงกับประเทศทั่วโลก โดยประเทศไทยจะเปลี่ยนแปลงกว่าทั่วโลก 1 วินาที

เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น พล.ร.ต.จรินทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปรับลดไปแค่ 1 วินาที ทำให้มองไม่เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น จึงไม่ส่งผลกระทบต่อประเทศ จะมีการตั้งค่านาฬิกาปรมาณูสามเรือนให้เปลี่ยนไปตามเวลาใหม่ ดังนั้นเวลาในอินเทอร์เน็ตหรืออื่นๆก็จะปรับตามเวลาใหม่ ส่วนประชาชนที่ต้องการปรับเวลาให้ตรงตามเวลาใหม่ สามารถปรับได้ตามสัญญาณที่แพร่ออกไปทางอินเทอร์เนต หรือทางโทรศัพท์ โดยทางกรมอุทกศาสตร์ฯจะกระจายข้อมูลข่าวสารออกไปให้ประชาชน