รฟม.เปิดบริการรถไฟฟ้าไปบางใหญ่พ.ค.59 | เดลินิวส์ „รฟม.” เตรียมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายบางใหญ่ –

รฟม.เปิดบริการรถไฟฟ้าไปบางใหญ่พ.ค.59 | เดลินิวส์ „รฟม." เตรียมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายบางใหญ่ -

“รฟม.” เตรียมเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายบางใหญ่-บางซื่อ หลังโครงสร้างเสร็จ 100% รอรถจากญี่ปุ่น 21 ขบวนมาปลายปีนี้ ก่อนเปิดทดลองวิ่งจริง

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ว่า ขณะนี้ตัวโครงการก่อสร้างช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ เสร็จสิ้น 100 เปอร์เซ็นต์ เหลือแต่เรื่องตัวรถจากญี่ปุ่น ที่จะเข้ามาในปลายเดือนธ.ค.58 นี้ รถจะเข้ามาทั้งหมด 21 ขบวน จะสามารถทำการทดลองเดินรถเสมือนจริงในเดือนพ.ค.59 ซึ่งจะให้ประชาชนสามารถทดลองเดินรถได้เป็นกลุ่มๆ และจะเปิดให้เดินรถได้ในเดือนส.ค.59 โดยอาจจะมีการพิจารณาเก็บค่าโดยสาร อยู่ระหว่างการพิจาณาอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงตลอดเส้นทางจะยาวจากบางใหญ่- บางซื่อ–ราษฎร์บูรณะ มีระยะทางทั้งสิ้น 23.6 กิโลเมตร เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ 11 กิโลเมตรและโครงสร้างทางวิ่งใต้ดิน 12.6 กิโลเมตร มี 17 สถานี เป็นสถานีใต้ดิน 10 สถานี คือ1.สถานีรัฐสภา 2.สถานีศรีย่าน 3.สถานีสามเสน 4.สถานีหอสมุดแห่งชาติ 5.สถานีบางขุนพรหม 6.สถานีผ่านฟ้า7.สถานีวังบูรพา 8.สถานีสะพานพุทธ 9.สถานีวงเวียนใหญ่ 10.สถานีสำเหร่และเป็นสถานียกระดับ 7 สถานีคือ 1.สถานีจอมทอง 2.สถานีดาวคะนอง 3.สถานีบางปะกอก 4.สถานีประชาอุทิศ 5.สถานีราษฎร์บูรณะ 6.สถานีพระประแดง 7.สถานีครุใน ส่วนอาคารจอดมี 2 แห่ง ได้แก่ 1.อาคารจอดรถบางปะกอก 2.อาคารจอดรถสถานีราษฎร์บูรณะ โดยมีงบประมาณในการดำเนินโครงการทั้งสิ้นประมาณ 100,000 ล้านบาท ซึ่งโครงการที่จะเปิดใช้ได้ก่อนคือส่วนจากบางซื่อ-บางใหญ่ ส่วนเส้นทางที่เหลือจะดำเนินการในระยะต่อไป“