ธอส.เร่งปล่อยกู้ผู้มีรายได้น้อยกระตุ้นอสังหาฯสนองนโยบายคลัง

ธอส.เร่งปล่อยกู้ผู้มีรายได้น้อยกระตุ้นอสังหาฯสนองนโยบายคลัง

นางอังคณา ปิลันธน์โอวาท ไชยมนัส กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.เตรียมเสนอมาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์โดยการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยให้กับที่ประชุมคณะกรรมการได้พิจารณาออก มาตรการ เร็วๆ นี้ ตามนโยบายที่กระทรวงการคลัง ได้มอบหมายไว้

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ธนาคารเดินหน้าปล่อยสินเชื่อให้กับรายย่อยตามนโยบายรัฐบาลอยู่แล้วโดยในช่วง 8 เดือนแรก มียอดปล่อยสินเชื่อมากกว่า 9 หมื่นล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 5-6% และยังคงเป้าหมายปล่อยกู้ที่ระดับ 1.49 แสนล้านบาท ภายในสิ้นปี

“ธนาคารพร้อมเดินหน้าตาม นโยบายของกระทรวงการคลัง ที่ต้องการช่วยคนมีรายได้และกลุ่มคนที่ไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อโดยยอดปฏิเสธสินเชื่อของธอส.ในช่วงที่ผ่านมา อยู่ที่ระดับ 10% ของคำขอสินเชื่อทั้งหมดและแม้ในช่วงก่อน สิ้นปีนี้กระทรวงการคลังจะมีการออกมาตรการอสังหาริมทรัพย์อีกแต่ธนาคารยังคงเป้าหมายการปล่อยสินเชื่อไว้ที่ระดับเดิมต่อไป” นางอังคณากล่าว

ก่อนหน้านี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว. คลัง ระบุว่า จะเร่งออกมาตรการกระตุ้น ภาคอสังหาริมทรัพย์ภายใน 2-3 สัปดาห์นี้ ซึ่งจะเป็นมาตรการระยะสั้น เพื่อเสนอให้ คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาและเห็นชอบ โดยจะเน้นช่วยเหลือกลุ่มผู้ซื้อบ้านที่ถูกปฏิเสธการขอสินเชื่อ เนื่องจากธนาคาร พาณิชย์เข้มงวดในการพิจารณาปล่อยเงินกู้ โดยได้มอบนโยบายให้ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. รับไปพิจารณา หาแพ็กเกจช่วยเหลือลูกค้ากลุ่มดังกล่าว