2 ธ.ค. เดินรถไฟรุ่นใหม่เพิ่มอีก 2 เส้นทาง “กรุงเทพ-หนองคาย”และ“กรุงเทพ-หาดใหญ่”

2 ธ.ค. เดินรถไฟรุ่นใหม่เพิ่มอีก 2 เส้นทาง “กรุงเทพ-หนองคาย”และ“กรุงเทพ-หาดใหญ่”

#คนไทยในต่างประเทศ #สินเชื่อสำหรับคนไทยในต่างประเทศ #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อสำหรับคนไทยในต่างประเทศ #คนไทยในต่างแดน #ซื้อบ้านในไทย #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อคนไทยในต่างแดน #สินเชื่อซื้อบ้านสำหรับคนไทยในต่างแดน #ทำงานต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศ
นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หลังจากการเปิดบริการรถโดยสารรุ่นใหม่ในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในความสำเร็จที่การรถไฟฯ ได้ดำเนินการยกระดับคุณภาพการให้บริการทางรถไฟที่ดีแก่ประชาชนหลังจากการรถไฟฯ เปิดให้บริการเดินรถโดยสาร รุ่นใหม่ใน 2 เส้นทางแรกไปแล้ว (“อุตราวิถี” กรุงเทพ–เชียงใหม่-กรุงเทพ และ “อีสานวัตนา” กรุงเทพ–อุบลราชธานี-กรุงเทพ) หลังจากนี้จะมีการเปิดเดิน รถเพิ่มอีก 2 เส้นทาง ได้แก่ เส้นทาง“อีสานมรรคา” กรุงเทพ-หนองคาย-กรุงเทพ และเส้นทาง “ทักษิณารัถย์” กรุงเทพ-หาดใหญ่-กรุงเทพ ในวันที่ 2 ธันวาคม 2559 เป็นต้นไป
“แผนการก่อสร้างรถไฟทางคู่ซึ่งกำลังดำเนินการอยู่ หากดำเนินการแล้วเสร็จจะทำให้ขบวนรถใหม่ ทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ถึงที่หมายปลายทางได้เร็วขึ้น 3 ชั่วโมง”
รถโดยสารขบวนใหม่ที่ให้บริการครั้งนี้ จะแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบ คือ รถนอนปรับอากาศชั้น 1และชั้น 2 ภายในมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ Free WIFI จอLCD แต่งข้อมูลข่าวสาร สายชาร์ตUSB และปลั๊กไฟ มีบริการตู้โดยสารสำหรับผู้พิการ มีลิฟต์ยกวีแชร์ พื้นที่ตัดเก็บวีลแชร์ มีรถเสบียงที่สะดวกสบาย มีที่นั่งทานอาหารขนาดใหญ่ มีเคาน์เตอร์บริการอาหารและเครื่องดื่มคล้ายกับร้านสะดวกซื้อ เน้นบริการรอาหารแช่แข็งอุ่นร้อน ที่ไม่ต้องปรุงเพื่อลดกลิ่นรบกวน ส่วนห้องน้ำนั้นก็สะดวกทันสมัยใช้ระบบสุญญากาศ
ส่วนอัตราค่าโดยสารปัจจุบัน เส้นทางกรุงเทพ – เชียงใหม่ – กรุงเทพ ประเภทรถนอนปรับอากาศชั้น 2 อัตราค่าโดยสารราคา 791-881 บาท และประเภทรถนอนปรับอากาศชั้น 1 อัตราค่าโดยสารราคา 1,253-1,453 บาท, เส้นทางกรุงเทพ-อุบลราชธานี-กรุงเทพ ประเภทรถนอนปรับอากาศชั้น 2 อัตราค่าโดยสารราคา 731-821 บาท ประเภทรถนอนปรับอากาศชั้น 1 อัตราค่าโดยสารราคา 1,120-1,320 บาท, เส้นทางกรุงเทพ – หนองคาย – กรุงเทพ ประเภทรถนอนปรับอากาศชั้น 2 อัตราค่าโดยสารราคา 748-838 บาท ประเภทรถนอนปรับอากาศชั้น 1 อัตราค่าโดยสารราคา 1,157-1,357 บาท