กฎเหล็กในการแต่งบ้านที่ไม่ควรมองข้าม

กฎเหล็กในการแต่งบ้านที่ไม่ควรมองข้าม

การตกแต่งบ้านก็เปรียบเสมือนกับการเลือกเสื้อผ้า ที่อวดตัวจับสายตาให้แก่ผู้พบเห็น หากเลือกให้เหมาะกับหุ่นของเราก็สามารถเติมลุคเราให้ดูดีขึ้นไปด้วย เฉกเช่นเดียวกับการตกแต่งบ้านบางครั้งไม่จำเป็นต้องแต่งตามนิตยสารเสมอไปหลอกค่ะ แค่รู้ว่าชื่นชอบไหนแล้วนำมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับความเป็นเราและบ้านของเรานั่นก็คงเพียงพอแล้ว หากใครกำลังหาแนวคิดในการตกแต่งบ้านอยู่แล้วละก็ วันนี้เรามีกฏเหล็กสำหรับมือใหม่ที่คิดอยากตกแต่งบ้านด้วยตัวเองมาฝากค่ะ
1. กำหนดโทนสีหลัก 60 % วิธีที่ง่ายที่สุดของการตกแต่งภายในบ้านคือ กำหนดให้มีโทนสีหลัก 60 % ของห้อง โดยเลือกใช้โทนสีที่เป็นกลางเพื่อนำโทนสีอื่นเข้ามผสม ส่วนใหญ่แล้วเรามักเลือกใช้กับเพดาน ผนัง รวมไปถึงเฟอร์นเจอร์ชิ้นใหญ่ๆ เฉกเช่นเดียวกับห้องนอนที่เลือกใช้โทนสีน้ำเงินมาเป็นโทนสีหลักทำให้ห้องนอนดูโดดเด่นได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ยังมีห้องนั่งเล่นที่เลือกตกแต่งด้วยโทนสีขาวสะอาดตา ไม่ว่าจะเพดาน วอลล์เปเปอร์ รวมไปถึงเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อย่างโซฟาอีกด้วย เพื่อคุมโทนให้บรรยาากาศของห้องเป็นไปในทางเดียวกัน
2. สีรอง 30 % ต้องมี นอกจากสีหลักแล้วเรายังสามารถเพิ่มความสนใจให้กับการตกแต่งภายในด้วยเฉดสีที่ชื่นชอบ เพื่อเติมเสน่ห์ของการออกแบบให้ดูมีชีวิตชีวา ไม่นิยมนำหลักการนี้มาใช้กับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ แต่จะเลือกเติมโทนสีรองเข้าไปใน ผ้าม่าน พรม หมอนอิง เป็นต้น เห็นได้จากห้องรับประทานอาหารที่มีโทนสีฟ้าเป็นสีหลัก เลือกแซมด้วยสีส้มสดใสเป็นการเพิ่มสัมผัสอันมีสัสันเข้ามาในห้องรับประทานอาหาร และก็เช่นเดียวกันกับห้องนั่งเล่นสีครีมที่ดึงความน่าสนใจของสีฟ้าเข้ามาใช้ในจุดเล็กๆและเบาะรองนั่งและหมอนอิงใบเล็ก ให้ความรู้สึกผ่อนคลายได้อย่างกลมกลืน
3. เน้นสีสวย 10% กฏเหล็กสุดท้ายที่เราไม่ควรพลาดก็คือ เรื่องการเน้นสี นอกจากสีหลักและสีรองที่เรากล่าวมาข้างต้นแล้ว การตกแต่งนั้นยังสามารถเน้นสีในจุดต่างๆได้ ไม่ว่าจะเป็นกรอบรูป แจกัน รวมไปถึงของประดับต่างๆ เสริมกิมมิคให้การตกแต่งภายในห้องดูมีลูกเล่นมากขึ้น ตัวอย่างเหมือนกับห้องนี้ สีหลักคือสีเทา สีรองคือสีเงินจากโลหะ เพิ่มจุดเด่นอย่างสีแดงเข้าไปในของตกแต่ง ทำให้บรรยากาศของห้องนั่งเล่นชวนมองมากยิ่งขึ้น