สร้างบ้านให้ปลอดภัยเพื่อผู้สูงอายุ

สร้างบ้านให้ปลอดภัยเพื่อผู้สูงอายุ

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน
สำหรับผู้สูงวัย การเคลื่อนไหวจากข้อต่อกระดูกและกล้ามเนื้อต่างๆ เป็นปัญหาสำคัญต่อการใช้ชีวิต แต่หากมีการเตรียมที่อยู่อาศัยให้ปลอดภัยและสะดวกสบาย การใช้ชีวิตที่เปี่ยมด้วยสุขภาวะที่ยืนยาวก็กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้นกว่าเดิม
ในปัจจุบัน ประเทศไทยกำลังเริ่มก้าวเข้าสู่ “สังคมผู้สูงวัย” มากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งอาจส่งผลในระยะยาวต่อการใช้ชีวิตภายในบ้านในแต่ละวันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น การเข้าห้องน้ำ การลุกนั่ง หรือการเดินไปมาภายในบ้าน เป็นต้น และเพื่อเป็นการรองรับการเปลี่ยนแปลงของผู้สูงอายุที่เข้าสู่ช่วงสูงวัย วันนี้เราจึงได้รวบรวมความรู้เกี่ยวกับการตกแต่งบ้านที่อยู่อาศัยให้พร้อมรองรับความสะดวกสบาย โดยคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้ชีวิตของผู้สูงวัยมาฝากกันค่ะ
สำหรับผู้สูงวัยที่มีการเคลื่อนไหวในระบบข้อต่อกระดูก กล้ามเนื้อ และอวัยวะส่วนต่างๆ ที่ไม่มีความคล่องตัวเช่นเดิม เรื่องของความปลอดภัยภายในบ้านถือเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะพื้นที่ภายในห้องน้ำที่มักเกิดปัญหากับผู้สูงวัยขึ้นบ่อยครั้ง ทั้งการลื่นหกล้ม ปัญหาในการลุกนั่งหรือการเคลื่อนตัวที่ยากลำบาก การตกแต่งภายในห้องน้ำสำหรับผู้สูงวัยจึงควรมาพร้อมความปลอดภัย และมีการใส่ใจตั้งแต่โครงสร้างการออกแบบ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ไปจนถึงการจัดวางติดตั้งเลยทีเดียว ซึ่งประกอบไปด้วยปัจจัยที่ควรพิจารณา ดังนี้
– อ่างล้างหน้า ควรจัดวางพื้นที่ในส่วนอ่างล้างหน้าให้สามารถรับน้ำหนักได้ดี เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถยืนค้ำหรือใช้มือพยุงตัวได้ โดยควรติดตั้งให้อยู่ในระดับความสูงที่เหมาะสม ไม่ควรติดตั้งในระดับที่ต่ำเกินไปจนต้องก้ม หรือสูงเกินไปจนเกิดอันตรายในการใช้งาน
– สุขภัณฑ์ การเลือกใช้โถสุขภัณฑ์สำหรับผู้สูงอายุควรเลือกที่มีความสูงในระดับที่เหมาะสม เพื่อความสะดวกสบายและง่ายต่อการลุก-นั่ง ของผู้สูงอายุ
-เก้าอี้สำหรับอาบน้ำ เนื่องจากผู้สูงวัยส่วนใหญ่มักมีปัญหาที่ไม่สามารถเดิน หรือยืนได้เป็นเวลานานๆ โดยเฉพาะผู้สูงวัยที่มีปัญหาเกี่ยวกับการทรงตัว ดังนั้นจึงควรติดตั้งเก้าอี้สำหรับอาบน้ำ เพื่อความสะดวกสบายในการอาบน้ำ โดยไม่ควรทำพื้นที่ทางเดินแบ่งขั้น หรือลดหลั่นชั้นระดับภายในห้องน้ำ เพื่อป้องกันการเกิดอันตราย
– ราวจับ นอกจากการเลือกใช้สุขภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยและรองรับกับการใช้งานของผู้สูงวัยแล้ว การติดตั้งราวจับตามพื้นที่ต่างๆ ภายในห้องน้ำยังเป็นสิ่งสำคัญที่จำเป็นอย่างมาก โดยควรติดตั้งราวจับไว้ในบริเวณที่ผู้สูงอายุมีการลุก-นั่ง หรือใช้งาน เช่น บริเวณสุขภัณฑ์ อ่างล้างหน้า หรือที่นั่งอาบน้ำ
ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ที่เลือกใช้สำหรับผู้สูงวัย แนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์ที่เหมาะสม ไม่สูงหรือเตี้ยจนเกินไป หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ประเภทโซฟาควรเลือกที่มีวัสดุนั่งสบาย ไม่นิ่มหรือแข็งเกินไป เพราะอาจส่งผลต่อการลุก-นั่ง และสุขภาพร่างกายของผู้สูงวัยได้ โทนสีที่เลือกใช้ในการตกแต่งภายในบ้าน แนะนำให้ใช้โทนสีอ่อนๆ ไม่จัดจ้าน ควรเป็นโทนสีที่มองแล้วทำให้รู้สึกสบายตาและผ่อนคลาย การจัดวางสเปซภายในไม่ควรมีเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งบ้านที่มากชิ้นจนเกินไป ไม่ควรวางเกะกะทางเดิน และควรติดตั้งราวจับไว้ในพื้นที่ใกล้ๆ ตามทางเดินของผู้สูงอายุ เพื่ออำนวยความสะดวกสบายและทำให้เกิดความปลอดภัยในการอยู่อาศัยภายในบ้านของผู้สูงวัยมากที่สุด
อีกหนึ่งพื้นที่ภายในบ้านที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือ บันไดบ้าน เพราะการขึ้น-ลงบันไดกลายเป็นปัญหาสำคัญที่สร้างความยากลำบากในการใช้ชีวิตสำหรับผู้งสูงอายุ จึงควรติดตั้งราวจับบันไดทั้งสองฝั่ง หรือทำลิฟท์บันไดให้ผู้สูงอายุนั่งก็ได้เช่นกัน แต่ทางที่ดีที่สุด ควรจัดวางห้องนอนของผู้สูงอายุไว้ในบริเวณด้านล่าง เพื่อหลีกเลี่ยงการขึ้น-ลงบริเวณบันไดก็จะดีที่สุด
ไม่ใช่เพียงพื้นที่ภายในบ้านเท่านั้น แต่พื้นที่นอกบ้านก็ควรให้ความสำคัญเช่นกัน โดยควรตกแต่งพื้นทางเดินสำหรับผู้สูงอายุให้เหมาะสม ไม่ควรทำขั้นบันไดที่สลับซับซ้อน หลีกเลี่ยงการทำทางเดินลดหลั่นระดับต่างๆ ควรตกแต่งพื้นที่นอกบ้านด้วยบล็อกยางที่มีสัมผัสนุ่มสบายเพื่อกันกระแทกและการลื่นไถล พร้อมติดตั้งราวจับตามพื้นที่ทางเดินหรือตามมุมสวนต่างๆ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถเดินได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น