ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-เขียวเข้ม ดันราคาคอนโดฯ พุ่ง!

ความคืบหน้ารถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-เขียวเข้ม ดันราคาคอนโดฯ พุ่ง!

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

ในยุคของการพัฒนาเมืองด้วยระบบราง นั้นกำลังมีความสำคัญอย่างมากต่อกรุงเทพฯ และไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อภาพความเจริญในเขตพื้นที่ใจกลางเมืองหรือ Prime Area เท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงโซนปริมณฑลที่ตามแผนแม่บทของภาครัฐ นั้นต้องการเพิ่มความเป็นเมืองไปในพื้นที่โดยรอบกรุงเทพฯ รวมถึงจังหวัดต่างๆ เพื่อแก้สภาพปัญหาจราจรอันแออัด ไปพร้อมกับการเกิดแหล่งงาน อันส่งผลต่อการหนุนเศรษฐกิจประเทศต่อไป เหตุนี้จึงทำให้หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนพร้อมใจกันเร่งการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าตามแผน M-MAP 1 ให้แล้วเสร็จ โดยมีการเปิดเผยแล้วว่า 5 สายรถไฟฟ้าที่เตรียมเปิดให้บริการไม่เกินปี 63 มีส่วนดันราคาอสังหาฯ โดยเฉพาะคอนโดฯ ให้สูงขึ้น

ความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้า เตรียมเปิดให้บริการไม่เกินปี 63
จะเห็นได้ว่าตั้งแต่ปลายปี 2559 แผนแม่บทโครงการรถไฟฟ้า ระยะที่ 1 (M-MAP) ดูเหมือนมีความคืบหน้าอย่างมาก โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ออกมาประกาศการดำเนินงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าที่เตรียมเปิดให้บริการไม่เกินปี 2563 ซึ่งมีทั้งหมด 5 สาย ดังนี้
– โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม แบริ่ง – สมุทรปราการ ระยะทาง 12.8 กม. เริ่มก่อสร้าง 1 มี.ค. 2555 เปิดให้บริการ 2561

– โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม หมอชิต – คูคต ระยะทาง 18.4 กม. เริ่มก่อสร้างปี 2559 เปิดให้บริการ 2563

– โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางซื่อ – ท่าพระ และ หัวลำโพง – บางแค ระยะทาง 27 กม. เริ่มก่อสร้างปี 2554 (เม.ย.) เปิดให้บริการ 2563

– โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ – รังสิต ระยะทาง 26.3 กม. เริ่มก่อสร้างปี 2556 เปิดให้บริการ 2563 (ก.ค.)

– โอัพเดททำเลรถไฟฟ้ามา ราคาที่ดิน-อสังหาฯ พุ่ง!
เป็นที่รู้กันดีว่า เมื่อใดที่แผนโครงการรถไฟฟ้าไปถึงพื้นที่ใด เป็นต้องนำพาความเจริญเข้าสู่ย่านนั้น และสิ่งหนึ่งที่ตามมาคือ ระดับราคาที่ดินปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วตามระดับดีมานด์ ซึ่งล่าสุดจากการประกาศความคืบหน้าแผนแม่บทโครงการรถไฟฟ้าระยะที่ 1 ทำให้เห็นการเตรียมพร้อมเปิดใช้บริการของรถไฟฟ้าในแต่ละสายอีก 2-3 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ความน่าสนใจอยู่ที่ขบวนรถไฟฟ้า Circle Line สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค เนื่องจากจะก่อเกิดสถานีกลางบางซื่อ อันเป็นศูนย์กลางการเดินทางระบบรางแห่งใหม่ของประเทศ โดยรองรับรถไฟทางไกล รถไฟชานเมือง รถไฟความเร็วสูง และรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ส่งผลให้ระดับราคาที่ดินในย่านดังกล่าวดีดตัวเพิ่มขึ้นถึง 19% จากการสำรวจศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย (AREA) สอดคล้องกับรายงานดัชนีอสังหาริมทรัพย์ DDproperty Property Index 1Q61 ฉบับล่าสุดพบว่าเขตสัมพันธวงศ์ อันกินพื้นที่ในย่านเยาวราช และอยู่ใกล้กับ MRT สถานีหัวลำโพงนั้น มีราคาคอนโดฯ ปรับตัวสูงขึ้นในไตรมาสแรกของปี 2561 ถึง 21% เมื่อเทียบช่วงไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

อีกหนึ่งทำเลที่น่าจับตามอง กับการได้รับอานิสงส์โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียวเข้ม (หมอชิต-คูคต) นั้นคือเขตดินแดง โดยพบว่าราคาคอนโดฯ ในย่านนี้มีราคาปรับตัวสูงขึ้นตามปัจจัยราคาที่ดินและความเจริญถึง 17% จากรายงานดัชนีอสังหาริมทรัพย์ DDproperty Property Index 1Q61 ทั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเส้นทางการเดินรถไฟฟ้าของสายนี้ที่วิ่งเข้าสู่พื้นที่ Prime Area อันประกอบไปด้วยแหล่งงาน จึงทำให้กลายเป็นอีกหนึ่งทำเลที่ทั้งผู้บริโภคและผู้ประกอบการต่างจับตามองครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง บางซื่อ – ตลิ่งชัน ระยะทาง 15 กม. เริ่มก่อสร้างปี 2555 เปิดให้บริการ 2563 (ก.ค.)