ยอดจองบ้านล้านหลัง ‘ล้น’ ธอส. เตรียมขยายวงเงินเพิ่ม

ยอดจองบ้านล้านหลัง ‘ล้น’ ธอส. เตรียมขยายวงเงินเพิ่ม

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

ความคืบหน้าในการเปิดจองสิทธิสินเชื่อโครงการบ้านล้านหลัง รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท ของทางธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ที่เปิดให้จองสิทธิเมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา ตั้งแต่เวลา 8.30-18.30 น. พบว่า มีผู้ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จนยอดจองอยู่ที่เกือบ 130,000 ล้านบาท ทะลุกรอบวงเงินสินเชื่อรวมซึ่งกำหนดไว้ที่ 50,000 ล้านบาท ตั้งแต่เวลา 13.00 น. ซึ่งทาง ธอส. คาดว่าอาจจะมีการขยายวงเงินเพิ่ม

ภาคอีสานยอดจองสูงสุดเกือบ 3 หมื่นล้าน
ภายใต้กรอบวงเงินรวม 50,000 ล้านบาท ซึ่งธนาคารกำหนดจัดขึ้นทุกสาขาพร้อมกันทั่วประเทศวันเดียว พบว่า ยอดจองสิทธิสินเชื่อทั่วประเทศรวมกันเกือบ 130,000 ล้านบาทแล้ว แบ่งเป็น

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มียอดจอง 29,000 ล้านบาท
ภาคใต้ มียอดจอง 27,000 ล้านบาท
ภาคกลาง มียอดจอง 19,000 ล้านบาท
กรุงเทพฯ และปริมณฑล มียอดจอง 18,000 ล้านบาท
ภาคตะวันออก มียอดจอง 16,000 ล้านบาท
ภาคเหนือ มียอดจอง 13,000 ล้านบาท
ภาคตะวันตก มียอดจอง 5,000 ล้านบาท
ธอส. เตรียมขอขยายวงเงินเพิ่ม
จากยอดจองสิทธิซึ่งเกินจากกรอบวงเงินดังกล่าว ทาง ธอส. จะนำเรื่องไปพิจารณาขยายวงเงินเพื่อเสนอให้กระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรีอนุมัติต่อไป ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะให้ดอกเบี้ย 3% ตามเงื่อนไขปัจจุบันได้หรือไม่ ต้องรอดูผลการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในช่วงต้นปี 2562 ว่าจะขึ้นดอกเบี้ยหรือไม่ สอดคล้องกับแนวคิดของนายสมคิด จาจุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้มอบนโยบายให้ ธอส. ขยายความช่วยเหลือให้กับประชาชน ซึ่งไม่ใช่แค่บ้านสำหรับผู้มีรายได้น้อยเท่านั้น แต่รวมไปถึงบ้านสำหรับผู้สูงอายุด้วย

อัพเดทอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อบ้าน MRR MLR MOR
อัพเดทอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน กู้ซื้อบ้าน
อย่างไรก็ตาม โครงการนี้สะท้อนให้เห็นว่า ธอส. สามารถสนับสนุนนโยบายรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง และยังแสดงให้เห็นว่าประชาชนยังต้องการที่อยู่อาศัยในระดับราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็นอย่างมากอีกด้วย ทั้งนี้ ที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1 ล้านบาทยังมีอยู่ในตลาด โดยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนใหญ่เป็นคอนโดมิเนียม ซึ่งจากความต้องการของประชาชน เชื่อว่าจะมีผู้ประกอบการ สร้างที่อยู่อาศัยราคาไม่เกินล้านบาท ออกมาเพื่อรองรับความต้องการมากขึ้น