‘สมาร์ทโฮม’ หมัดเด็ดอสังหาฯ ในยุค 4.0

‘สมาร์ทโฮม’ หมัดเด็ดอสังหาฯ ในยุค 4.0

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

ภาพการแข่งขันในภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เริ่มเปลี่ยนไปในยุค 4.0 จากเดิมที่วัดกันด้วยความน่าเชื่อถือขององค์กร ทำเล ราคา และโปรโมชั่นที่ผู้ประกอบการนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดกระตุ้นการตัดสินใจผู้ซื้อ เปลี่ยนมาสู่ยุคที่แข่งขันกันด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี เห็นได้จากโครงการที่มีการเปิดตัวใหม่ได้ถูกพัฒนาให้เป็นสมาร์ทโฮมหรือบ้านอัจฉริยะที่มาพร้อมกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีทันสมัยภายในบ้าน ซึ่งช่วยให้การใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัยมีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น

คาดการณ์ตลาดสมาร์ทโฮมทั่วโลกโตเท่าตัวใน 4 ปี
จากการประเมินของสถาบันวิจัยด้านการตลาดของสหรัฐอเมริกา หรือ IDC ระบุว่า ในปี 2561 จำนวนอุปกรณ์สมาร์ทโฮมทั่วโลก เติบโตประมาณ 31% หรือประมาณ 644 ล้านเครื่อง และมีการคาดการณ์ว่า จะเติบโตไปถึงเกือบ 1,300 ล้านเครื่อง ภายในปี 2565 ซึ่งถือเป็นการเพิ่มขึ้นเท่าตัวในระยะเวลาเพียง 4 ปี

นอกจากนี้ หากคำนวณเป็นมูลค่าแล้ว จากการประเมินมูลค่าตลาดของสมาร์ทโฮมทั่วโลก โดย A.T. Kearney คาดการณ์ว่า ในปี 2568 ตลาดสมาร์ทโฮมจะมีขนาดกว่า 263,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยส่วนใหญ่จะกระจุกตัวอยู่ใน 2 หมวดหลัก คือ อุปกรณ์ที่เพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิต และอุปกรณ์ที่ตอบสนองความต้องการด้านความปลอดภัย

บิ๊กอสังหาฯ ตามเทรนด์ ลงทุนสมาร์ทโฮม
จากการสำรวจข้อมูลโดย Statista บริษัทวิจัยด้านการตลาดของเยอรมนี ระบุว่า 3 อันดับประเทศที่มีการใช้อุปกรณ์สมาร์ทโฮมมากที่สุดในโลก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ และญี่ปุ่น โดยการใช้งานสมาร์ทโฮมส่วนใหญ่ จะเน้นไปในเรื่องการเพิ่มความสะดวกสบายในการอยู่อาศัย

สำหรับในไทยเอง สมาร์ทโฮมกำลังเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองในปัจจุบัน ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของไทย เช่น แสนสิริ, อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์, ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ และเอพี (ไทยแลนด์) ต่างลงทุนพัฒนาที่อยู่อาศัยที่มีอุปกรณ์สมาร์ทโฮมมาติดตั้งพร้อมกับตัวบ้าน โดยอุปกรณ์ที่มีการใช้งานแพร่หลายและมาแรง ได้แก่ Smart mirror กระจกอัจฉริยะ ที่สามารถเปิดเพลง ดูวิดีโอจากโทรศัพท์ มีหน้าปัดแสดงเวลา บอกอุณหภูมิ หรือมี Bluetooth เพื่อใช้คุยโทรศัพท์ได้ และ Smart speaker ระบบการสั่งงานด้วยเสียง ที่เชื่อมกับอุปกรณ์ IoT อื่น ๆ ภายในบ้าน ทำหน้าที่เป็นเหมือนผู้ช่วยส่วนตัวของเจ้าของบ้าน

สมาร์ทโฮม ตัวเลือกสำคัญของผู้บริโภคยุคใหม่
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ (EIC) ได้ทำการสำรวจข้อมูลผู้บริโภคจากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ จำนวน 7,701 คน พบว่า สมาร์ทโฮมจะกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญมากขึ้นในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคยุคใหม่ โดย 77% อยากให้มีระบบเตือนภัยอัจฉริยะภายในบ้าน ขณะที่ 73% ต้องการให้มีระบบช่วยควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าและจัดการพลังงานภายในบ้าน เพื่อช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย และลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค