เรื่องควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านชานเมือง

เรื่องควรรู้ก่อนตัดสินใจซื้อบ้านชานเมือง

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย
หากคุณมีความฝันว่าอยากมีบ้านที่แสนอบอุ่น เป็นพื้นที่ทำให้คุณสุขทั้งกายและใจแล้ว ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ คุณอาจต้องมีรายได้หลักแสนต่อเดือนเพื่อให้จ่ายค่าบ้านรายเดือนที่แสนสบายนี้โดยไม่ติดขัด การเริ่มต้นมีบ้านสักหลัง จึงเป็นเรื่องยากหรือบางทีอาจจะไกลตัวใครหลายคน แต่บ้านมีคุณภาพหลายระดับ และระกับราคาขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งของหลักประกันนั้นๆ บ้านชานเมืองคือสิ่งที่ตอบโจทย์ทั้งความสะดวกกายใจ และเงินในกระเป๋าที่สุด
ราคาถูก
บ้านชานเมืองมีราคาถูกกว่าบ้านในเมืองอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ เพราะมูลค่าของพื้นที่ต่อตารางเมตรในเมืองจะสูงกว่ามาก แต่ถ้าเทียบพื้นที่ความสะดวกจากโครงการบ้านชานเมืองกลับตอบโจทย์ได้มากกกว่าไม่ว่าจะเป็นอากาศที่สะอาดปลอดโปล่ง ความเงียบสงบไม่มีเรื่องวุ่นวาย มีพื้นที่ให้คุณขยับขยายในอนาคตภายใต้เงินที่ไม่สูงมากหากเทียบกับบ้านในเมือง
ค่าครองชีพถูก
ต้องยอมรับว่าเมื่อเราประหยัดค่าบ้านมาอยู่ที่ชานเมือง ความสะดวกสบายที่น้อยลง ทำให้เราต้องเสียเงินเพื่อชดเชยความสะดวกสบายในเมือง แต่ในทางกลับกัน ค่าใช้จ่ายส่วนอื่นถือว่าถูกกว่ากรุงเทพมาก เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทางในพื้นที่ ค่าสินค้าอุปโภคบริโภค บ้านชานเมืองถือว่าประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนนี้ไปได้มาก
อากาศที่สะอาดขึ้น
นี่เป็นข้อดีหลักของบ้านชานเมือง ทั้งมีพื้นที่ต้นไม้ที่มากกว่าในเมือง มีรถยนต์วิ่งผ่านน้อย รถไม่ค่อยติดหนักมากนัก ทำให้อากาศในบริเวณนั้นปลอดโปร่งมากกว่าในเมือง ยิ่งบ้านใครมีสนามหญ้าจะรับรู้ได้ถึงอากาศบริสุทธิ์ระหว่างกรุงเทพและในเมืองเป็นอย่างดี
ทำเลดี มีสิทธิ์เติบโต
ไม่ใช่แค่บ้านในเมืองเท่านั้นที่สามารถลงทุนได้ เพราะความนิยมของบ้านชานเมืองที่เพิ่มขึ้นก็ทำให้มูลค่าบ้านเพิ่มสูงขึ้นเช่นกัน หากใครอยากซื้อบ้านเป็นทรัพย์สินในการลงทุน บ้านชานเมืองเป็นอีกสินทรัพย์ที่น่าลงทุนในอนาคตเช่นกัน ยิ่งช่วงนี้ใครมีเงินเก็บหนึ่งก้อนสำหรับลงทุน บ้านชานเมืองหรือบ้านมือสองเหมาะสำหรับลงทุนอย่างมากก่อนที่ระดับราคาจะสูงขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
การเดินทาง
หลายท่านเลือกบ้านชานเมือง ถึงแม้ตนเองจะทำงานอยู่ในเมืองก็ตาม ถึงข้อดีคือได้บ้านตามความต้องการของตนเอง แต่การใช้ชีวิตบนรถยนต์หลายชั่วโมงคงไม่ใช่สิ่งที่ดีเท่าไหร่นัก การคำนวณระยะทางและเวลารถติด เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงอย่างมาก ไม่งั้นจะกลายเป็นประหยัดส่วนบ้าน แต่มาแพงส่วนการเดินทางแทน ถึงแม้ความสะดวกสบายจากบ้านชานเมืองจะทำให้เรามีความสุขแต่ก็ต้องยอมรับว่าการคมนาคมชานเมืองไม่ได้สะดวกสบายอย่างในเมืองเช่นกัน ได้อย่างเสียอย่าง อย่าชั่งน้ำหนักในข้อนี้ดูก่อนตัดสินใจ
ค่าใช้จ่าย
นอกจากค่าใช้จ่ายพื้นฐานที่ต้องจ่ายประจำเดือนแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายที่ควบคุมไม่ได้อีกหลายค่า เช่น ค่าน้ำมัน ค่าอาหาร ค่าใช้จ่ายซื้อของส่วนตัว และค่าจิปาถะมากมาย ยิ่งใครที่ชอบเดินห้างสรรพสินค้าก็ต้องเสียค่าเดินทางไกลหน่อย เพราะความสะดวกสบายส่วนใหญ่จะอยู่ในเมือง ถึงแม้ตามชานเมืองจะมีห้างใหญ่ไปเปิดบ้างก็ตาม
สถานที่และสิ่งอำนวยความสะดวก
เรามาเปรียบเทียบบ้านในเมืองและชานเมืองประกอบการตัดสินใจกัน บ้านในเมืองราคา 3 ล้าน อาจจะเป็นได้แค่ทาวน์โฮมเล็กๆ กว้าง 35 ตารางเมตร พร้อมสวนหย่อมไว้ปลูกต้นไม้นิดหน่อย ที่จอดรถประมาณ 1 คัน บ้านชานเมืองราคา 3 ล้าน จะมีที่จอดรถสำหรับ 2 คัน มีพื้นที่สนามหญ้าขนาดกลางถึงใหญ่ ขนาดพื้นที่บ้านที่กว้างตั้งแต่ 100 ตารางเมตรขึ้นไป และที่พิเศษคือบ้านชานเมืองอาจมีส่วนกลางที่สะดวกสบายกว่าทั้งฟิตเนสว่ายน้ำสนามเด็กเล่นขนาดใหญ่ โดยมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าในเมือง พร้อม รปภ.คุมเข้ม คุณคงพอเห็นภาพแล้วว่า ในราคาที่เท่ากัน บ้าน 2 ประเภทให้สิ่งที่แตกต่างกันมากน้อยเท่าไร
การจัดการของเมือง
เรื่องนี้ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง อย่างที่เราเคยเห็นปัญหาหลายปีก่อนหน้าเรื่องน้ำท่วมบ้าน สัญญาณเครือข่ายเข้าไม่ถึง อาจจะฟังดูเล็กแต่ทั้งคู่สามารถสร้างผลกระทบต่อเรื่องสำคัญอื่นในชีวิตได้อย่างมาก ยิ่งน้ำท่วมเรียกว่าต้องปรับปรุงบ้านกันขนานใหญ่ อาจเสียเงินหลายหมื่นเพื่อฟื้นฟูให้บ้านสวยเหมือนเดิม และเรื่องการติดขัดทางการสื่อสารที่กระทบทั้งชีวิตการงานและชีวิตส่วนตัว
ด้านการลงทุน
บ้านชานเมืองตอนนี้ราคายังไม่สูงมากนัก แต่มีแนวโน้มที่จะสูงขึ้นเพราะในปีช่วง 3 ปีที่ผ่านมาราคาบ้านในกรุงเทพมีราคาสูงขึ้นจนไม่สามารถซื้อได้ ทำให้บ้านชานเมืองได้รับความนิยม ทิศทางการเปลี่ยนแปลงนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านเพื่อเก็งกำไรอย่างมาก ยิ่งตอนนี้คนเริ่มแห่มาซื้อบ้านชานเมืองมากขึ้น ส่วนลดบ้านที่ทีมเซลเสนอมา บางโครงการอาจลดราคาถึง 1ล้านบาท การลงทุนกับบ้านจึงเป็นอสังหาที่เริ่มกลับมาได้รับความนิมยมมากขึ้น
การตัดสินใจซื้อบ้านสักหนึ่งหลัง ถึงแม้จะมีหลายประเด็นที่ต้องคิด แต่เพราะเป็นสินทรัพย์ขนาดใหญ่และต้องจ่ายรายเดือนเป็นเวลากว่าหลายสิบปี การขอสินเชื่อบ้านจึงควรทำกับธนาคารที่เชื่อถือได้ ซึ่งหากท่านกำลังกังวลถึงเรื่องรายได้ ก็ไม่ต้องเป็นกังวล เพราะสินเชื่อบ้าน ธอส. มีสินเชื่อที่เหมาะกับทุกกลุ่มอาชีพ พนักงานประจำ ราชการ ผู้ประกอบการ งานอิสระ สามารถผ่อนได้นานในอัตราดอกเบี้ยที่ประหยัด
Cr.ธนาคารอาคารสงเคราะห์