รัสเซียหวังเอาวัคซีนโควิดออกใช้ 10 สิงหาคม

รัสเซียหวังเอาวัคซีนโควิดออกใช้ 10 สิงหาคม

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

ปี 2500 สหภาพโซเวียตเขย่าโลกทั้งใบเมื่อพวกเขาปล่อยสปุตนิก ดาวเทียมดวงแรกของโลกขึ้นสู่วงโคจร และ 7 ทศวรรษให้หลัง นักวิทยาศาสตร์รัสเซียก็หวังจะปลุกจิตวิญญาณแห่งความสำเร็จนั้นอีกครั้งด้วยความสำเร็จในการแข่งขันพัฒนาวัคซีนสำหรับไวรัสโคโรนา รัสเซียมีเป้าหมายที่จะเป็นชาติแรกในโลกที่มีวัคซีนสำหรับใช้ป้องกันโรค Covid-19 ที่ได้รับการอนุมัติ

นายคิริล ดมิตริเยฟ ผู้บริหารกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของรัสเซียที่สนับสนุนการวิจัยบอกกับสถานีโทรทัศน์ในสหรัฐว่า ชาวอเมริกันพากันประหลาดใจเมื่อได้ยินเสียงสัญญาณจากดาวเทียมสปุตนิก และกับวัคซีนตัวนี้ก็เช่นเดียวกัน รัสเซียจะเป็นชาติแรกที่จะไปถึงที่นั่น แต่อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์รัสเซียไม่ได้มุ่งเน้นที่การจะไปให้ถึงเป็นคนแรก แต่เป็นเรื่องการปกป้องผู้คน ก่อนหน้านี้เขาบอกว่า ประสบการณ์ของรัสเซียในการทำงานกับโรคอย่างอีโบล่า และเมอร์ส ทำให้รัสเซียมีความได้เปรียบในการตอบสนองต่อการระบาดของไวรัสโคโรนา

เจ้าหน้าที่รัสเซียเปิดเผยกับทางสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่าพวกเขากำลังทำงานเพื่อให้มีการอนุมัติวัคซีนป้องกันโรค Covid-19 ที่พัฒนาโดยสถาบันเกมาเลยา ในกรุงมอสโก ในวันที่ 10 สิงหาคมนี้เป็นอย่างเร็วที่สุด

เมื่อวันจันทร์ กระทรวงสาธารณสุขรัสเซียก็เปิดเผยว่าการทดสอบวัคซีนในขั้นที่ 2 ที่พัฒนาโดยทีมของสถาบันเกมาเลยา ก็จะเสร็จสมบูรณ์แล้ว และหลังจากที่การทดสอบเสร็จสิ้นลง จะมีการพิจารณาเรื่องการจดทะเบียนวัคซีนโดยฝ่ายรัฐบาล

ทางซีเอ็นเอ็นเปิดเผยว่าวัคซีนตัวนี้ใช้เวกเตอร์หรือพาหะ เป็นตัวนำพายีนในรูปของโปรตีนของเชื้อก่อโรคที่ถูกทำให้อ่อนแอลง เข้าสู่เซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันโดยตรง เพื่อว่าเชื้อจะไม่มีการแบ่งตัวภายในร่างกาย และที่ไม่เหมือนกับวัคซีนส่วนมากที่กำลังพัฒนากัน วัคซีนตัวนี้ใช้เวกเตอร์ 2 ตัว ผู้ที่ได้รับวัคซีน จึงจะต้องได้รับการให้วัคซีนเป็นครั้งที่ 2 เพื่อกระตุ้น

แต่ซีเอ็นเอ็นที่ได้รับอนุญาตเป็นพิเศษให้ไปดูการพัฒนาวัคซีนตัวนี้ก็บอกว่าฝ่ายรัสเซียไม่ได้แสดงข้อมูลทางวิทยาศาสตร์เรื่องผลการทดสอบให้ดู ทำให้ทางซีเอ็นเอ็นไม่สามารถยืนยันข้อกล่าวอ้างที่ว่าวัคซีนตัวนี้ปลอดภัยและได้ผล ขณะที่นักวิจารณ์ก็บอกว่ารัฐบาลเร่งผลักดันวัคซีนออกมาท่ามกลางแรงกดดันทางการเมือง เพื่อสร้างภาพว่ารัสเซียเป็นพลังทางด้านวิทยาศาสตร์ระดับโลก ขณะที่มีการวิตกกันในวงกว้างว่าการทดสอบวัคซีนอาจจะไม่สมบูรณ์
วัคซีนหลายสิบตัวกำลังมีการพัฒนาอยู่ในทั่วโลก แต่มีไม่กี่ตัวกำลังอยู่ในขั้นการทดสอบด้านประสิทธิภาพในอาสาสมัครในวงกว้าง แต่ส่วนมากก็บอกว่ายังต้องทำงานกันอีกมากกว่าที่วัคซีนจะได้รับการอนุมัติ ขณะที่บางตัวอยู่ในการทดสอบขั้นที่ 3 ส่วนของรัสเซียยังไม่เสร็จขั้นที่ 2 โดยขั้นตอนนี้จะแล้วเสร็จในวันที่ 3 สิงหาคม จากนั้น รัสเซียจะทดสอบขั้นที่ 3 ไปพร้อมกับการให้วัคซีนกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

นักวิทยาศาสตร์รัสเซียบอกว่าที่พันนาวัคซีนได้เร็วก็เพราะมันเป็นการโมดิฟายด์วัคซีนป้องกันโรคอื่นที่มีอยู่เดิมแล้ว ซึ่งวัคซีนหลายตัวที่พัฒนาอยู่ ก็ใช้แนวทางเช่นเดียวกันนี้ แต่ของยุโรปและสหรัฐ ก็ยังคงเน้นไปที่มาตรฐานการทดสอบประสิทธิภาพและความปลอดภัยของวัคซีน

ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียก็บอกว่าทหารรัสเซีย ได้ทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครในการทดสอบวัคซีน ตัวผู้อำนวยการโครงการวัคซีนเองก็เป็นอาสาสมัครเข้ารับวัคซีนเช่นกัน

เจ้าหน้าที่รัสเซียบอกว่า วัคซีนต้องได้รับการอนุมัติผ่านช่องทางเร่งด่วนเพราะไวรัสระบาดไปทั่วโลก และรัสเซียเองก็เจอกับปัญหาการระบาดหนักเช่นกัน สำหรับข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ในการทดสอบวัคซีนจะมีการเปิดเผยในต้นเดือนหน้า

เจ้าหน้าที่รัสเซียบอกว่า รัสเซียเป็นผู้นำในการพัฒนาวัคซีน และมันได้พิสูจน์แล้วในเรื่องวัคซีนอีโบล่าและเมอร์ส ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาใหญ่ที่สุดของโลกที่ปลอดภัยและได้ผลเป็นครั้งแรก

แต่องค์การอนามัยโลกบอกว่า ตอนนี้ยังไม่มีวัคซีนป้องกันโรคเมอร์ส ที่ได้รับการอนุมัติ

Cr. nationtv