ไทยเฮ ! 1 พ.ค. นี้ .ออก ” ใบขับขี่สากล “

ไทยเฮ ! 1 พ.ค. นี้ .ออก " ใบขับขี่สากล "

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย #อยู่ต่างประเทศอยากมีบ้านในไทย #กู้บ้านในไทยคนไทยในต่างแดน #สินเชื่อซื้อบ้านสำหรับคนไทยในต่างแดน #ทำงานต่างประเทศกู้บ้านในไทย

กรมการขนส่งทางบกประกาศเตรียมออกใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ (ใบขับขี่สากล) ภายใต้อนุสัญญาเวียนนา 1968 ครอบคลุมการใช้งานใน 84 ประเทศทั่วโลก มีอายุ 3 ปี เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป

ตามที่ประเทศไทยให้สัตยาบันเพื่อเข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ทำ ณ กรุงเวียนนา ค.ศ. 1968 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไปนั้น กรมการขนส่งมีการเตรียมพร้อมเพื่อรองรับการดำเนินการให้เป็นไปตามอนุสัญญาดังกล่าว โดยได้ปรับรายละเอียดของอนุสัญญาว่าด้วยการจราจรทางถนน ทำ ณ นครเจนีวา ค.ศ. 1949 ที่ใช้อยู่เดิมให้ชัดเจนและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ใบขับขี่สากลตามอนุสัญญาเจนีวา 1949 เดิม มีอายุ 1 ปี นำไปใช้ได้ใน 101 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา, ออสเตรเลีย, เกาหลีใต้ ฯลฯ ขณะที่ใบขับขี่สากลตามอนุสัญญาเวียนนา 1968 มีอายุ 3 ปี นับตั้งแต่วันออกใบอนุญาต หรือไม่เกินกว่าอายุของใบขับขี่ในประเทศที่ผู้ถือมีอยู่ สามารถนำไปใช้ได้ใน 84 ประเทศทั่วโลก เช่น บาห์เรน, บราซิล, เยอรมนี, สวิตเซอร์แลนด์ ฯลฯ

ทั้งนี้ สำหรับประเทศที่เข้าร่วมเป็นภาคีอนุสัญญาทั้งสองฉบับ เช่น สหราชอาณาจักร, อิตาลี, ฝรั่งเศส, เนเธอร์แลนด์, สวีเดน รวมถึงประเทศไทย สามารถใช้ใบขับขี่สากลตามอนุสัญญาเวียนนา 1968 เพียงฉบับเดียวได้

ผู้ที่ต้องการขอขับใบอนุญาตขับรถระหว่างประเทศ หรือ ใบขับขี่สากล สามารถแจ้งรายชื่อประเทศที่ต้องการนำไปใช้งานต่อเจ้าหน้าที่เพื่อตรวจสอบความเกี่ยวข้องตามอนุสัญญาทั้งสองฉบับ และสามารถออกใบอนุญาตได้อย่างเหมาะสม

Cr.Sanook , newtv