ธปท.

ธปท.

ธปท. เตรียมเปิดทดลองใช้ ‘บาทดิจิทัล’ ไตรมาส 2 ปีหน้า

ธปท. มีแผนทำ Pilot Test ทดสอบการใช้สกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง หรือบาทดิจิทัล สำหรับการใช้งานในภาคประชาชน หรือ Retail CBDC ในช่วงไตรมาสที่ 2/65 รายละเอียดเป็นอย่างไร

เราต้องกล่าวถึงคำว่า สกุลเงินดิจิทัลก่อน
สกุลเงินดิจิทัลคือสกุลเงิน “เสมือนจริง” ที่ใช้ในการเข้ารหัส เพื่อเพิ่มความปลอดภัย ไม่ให้สามารถปลอมแปลงหรือจ่ายซ้ำได้

แล้วสกุลเงินดิจิทัลจะใช้จ่ายผ่านระบบอะไรถ้าไม่ใช่ธนาคาร
– สกุลเงินดิจิทัลจะใช้จ่ายผ่านระบบที่เรียกว่า Blockchain แล้วBlockchain คืออะไร
Blockchain คือเทคโนโลยีที่ช่วยนำมาซึ่งความปลอดภัย น่าเชื่อถือ โดยไม่ต้องอาศัยคนกลาง

โดยปกติเรรมักจะต้องพึ่งบุคคลที่สาม มาช่วยทำหน้าที่เป็นคนกลางคอยตรวจสอบความน่าเชื่อถือเวลาทำธุรกรรม ถ้าผู้อ่านเคยทำธุรกรรมออนไลน์จะสังเกตว่า มักจะต้องมีคำที่ต้องระบุไว้ว่า Secured by หรือ Protected by ตามด้วยชื่อตัวกลางใดๆ

แน่นอนว่า Trust เป็นเรื่องที่สำคัญมาก ไม่อย่างนั้น เราคงไม่กล้ากรอกข้อมูลบัตรเครดิตได้อย่างไร โดยที่มยังมั่นใจว่ามันจะไม่รั่วไหล หรือถูกทำให้เปลี่ยนแปลง

การมาของบบล็อคเชนมีส่วนช่วยอย่างมาก เพราะบล็อคเชนจะเป็นเทคโนโลนยีใหม่ที่เป็นประโยชน์ของมันคือมันเป็นเทคโนโลยีที่นำมาซึ่งความปลอดภัย น่าเชื่อถือ โดยไม่ต้องอาศัยคนกลาง ทีนี้ พอเราทำธุกรรมใดๆก็จะสามารถสะดวกมากยิ่งขั้น ใส่ความคิดสร้างสรรค์ไดเมากขึ้น ประหยัดขึ้น รวดเร็วขึ้น เรียกได้ว่า มันเป็น Transfer of trust in trustless world เพราะถึงแม้ว่าบุคคลที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน ก็สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกัยได้ด้วยความมั่นใจ

เรากลับมาที่เรื่องสกุลเงินบาทดิจิทัล
ปกติสกุลเงินที่อยู่ในโลกดิจิทัลก็จะมีหลากหลายสกุลเงิน แต่จะมีสกุลเงินนึงที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดีนั่นก็คือ สกุลเงิน Bitcoin

สกุลเงิน Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัล (Crytocurrency) อย่างนึงซึ่งได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่Bitcoin ไม่ใช่ Blockchain เพียงแต่เป็นสกุลเงินนึงที่ใช้เทคโนโลยีบล็อคเชน

เช่นเดียวกับสกุลเงินบาทดิจิทัล ก็จะนำเทคโนโลยีบล็อคเชนเข้ามาใช้ด้วยเช่นกัน แต่ก็ยังมีข้อถกเถียงด้วยว่าประเทศไทยจะทำให้มีประสิทธิภาพได้มากเพียงใด

โดยตอนนี้เริ่มทดลอง retail CBDC ร่วมกับบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัท ดิจิทัล เวนเจอร์ส จำกัด เพื่อศึกษารูปแบบที่เหมาะสม โดยได้ทดลองใช้ในการจัดซื้อและชำระเงินระหว่างคู่ค้าในห่วงโซ่อุปทานของปูนซิเมนต์ไทยมาระยะหนึ่งแล้ว และคาดว่าจะสรุปผล ข้อดีข้อเสีย และปัญหาอุปสรรคได้ในกลางเดือน มี.ค.นี้ ส่วนแนวคิดการใช้เงินดิจิทัลในระดับประชาชนนั้น หรือ “ไทยบาทดิจิทัล” นั้น ธปท.วางโครงสร้างไว้คร่าวๆ ว่าจะตรามูลค่า 1 ต่อ 1 กับเงินบาท แต่ข้อดีคือการเข้าถึงของประชาชนในทุกที่ทุกเวลา ในต้นทุนที่ถูกกว่าระบบปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม การพัฒนา “ไทยบาทดิจิทัล” ที่สมบูรณ์ยังมีอีกหลายขั้นตอน ทั้งอัตราแลกเปลี่ยน การสร้างบัญชีเงินฝาก วิธีการโอนเงิน การสร้างระบบความปลอดภัย และความไว้วางใจจากประชาชน

#สินเชื่อคนไทยในต่างประเทศ #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากมีบ้านในไทย #กู้บ้านในไทยคนไทยในต่างแดน #สินเชื่อบ้านสำหรับคนไทยในต่างแดน #ทำงานต่างประเทศกู้บ้านในไทย