อ่าวมาหยา เปิดแล้ว! พร้อมกฎใหม่ ห้ามลงเล่นน้ำ และจอดเรือตรงอ่าวโล๊ะซามะ

อ่าวมาหยา เปิดแล้ว! พร้อมกฎใหม่ ห้ามลงเล่นน้ำ และจอดเรือตรงอ่าวโล๊ะซามะ

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #ThinkOfThailandThinkSunGateway

หลังประกาศปิดอ่าวงดการท่องเที่ยวตั้งแต่ปี 2561 เพื่อฟื้นฟูทรัพยากรและระบบนิเวศทางทะเล ในที่สุด ‘อ่าวมาหยา’ ซึ่งอยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ก็เปิดให้เข้าเที่ยวอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา โดยเปิดตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. และจำกัดจำนวนคนเที่ยวรอบละ 375 คนต่อ 1 ชั่วโมง

🏝 นักท่องเที่ยวทุกคนที่เข้าชมความงามของอ่าวมาหยา จะต้องจอดเรือเทียบท่า ณ จุดจอดบริเวณอ่าวโล๊ะซามะ หลังจากนั้นจึงใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 5 นาที ตามทางเดินระแนงไม้เพื่อมายังบริเวณอ่าว การเที่ยวชมสามารถเดินเล่น ถ่ายรูป พักผ่อนเท่านั้น แต่ห้ามลงเล่นน้ำเด็ดขาด

หลังใช้เวลาฟื้นฟูนานถึง 3 ปี 6 เดือน สภาพของอ่าวมาหยาฟื้นฟูขึ้นมาก น้ำทะเลใส หาดทรายขาวนวลเนียนเช่นเดิม ประการังอ่อนเติบโตขึ้นมา มีฉลามครีบดำว่ายนับร้อยตัว แต่ทั้งหมดนั้นฟื้นตัวเพียง 14% หากเทียบกับของเดิม (อ้างอิงจากโพสต์ของ ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านนิเวศทางทะเลและรองคณบดี คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่โพสต์ผ่าน Facebook เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2564)

อ่าวมาหยา เป็นอ่าวน้ำทะเลสีเทอร์ควอยส์ ที่อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ถูกเปรียบว่าเป็นเกาะสวรรค์สำหรับนักท่องเที่ยว (Paradise Island) เนื่องจากภาพจำในฐานะเกาะลึกลับกลางมหาสมุทร จากภาพยนตร์เรื่อง The Beach ที่ Leonardo DiCaprio นำแสดง ก่อนประกาศปิดอ่าว อ่าวมาหยาประสบปัญหา Overtourism เช่นเดียวกับจุดหมายปลายทางดังทั่วโลกอย่างเวนิส โรม ฯลฯ ที่ต้องรับแขก 4-5 พันคนต่อวัน จนทำให้ความสวยงามและทรัพยากรทางธรรมชาติเสียหายมหาศาล จนหน่วยงานรัฐสั่งปิดเพื่อให้เกาะได้พักและฟื้นฟูตัวเองเป็นระยะเวลา 4-5 ปี

ที่มา: https://thestandard.co/maya-bay-opened/
ภาพจาก: https://www.thaipost.net/district-news/56680/

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากมีบ้านในไทย #กู้บ้านในไทยคนไทยในต่างแดน #สินเชื่อบ้านสำหรับคนไทยในต่างแดน #ทำงานต่างประเทศกู้บ้านในไทย #อ่าวมาหยา #อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี #เที่ยวไทย #ทะเลไทย #กระบี่