สร้างมูลค่าการท่องเที่ยว เพิ่มประสิทธิภาพและส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคต

สร้างมูลค่าการท่องเที่ยว เพิ่มประสิทธิภาพและส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคต

หลังจาก รัฐบาลยกเลิกนโยบาย Test & Go ในการเดินทางเข้าประเทศ โดยไม่ต้องมีการกักตัว ตรวจ ATK ผ่านก็จบ ทำให้มี นักท่องเที่ยว เดินทางเข้ามาในบ้านเรา จำนวนเฉลี่ยประมาณวันละ 1 แสนคน ซึ่งเป็นการบ้านที่รัฐจะต้องคิดเป็นขั้นตอนต่อไป ว่า จะเพิ่มประสิทธิภาพด้านสาธารณสุข และการส่งเสริมการท่องเที่ยว อย่างไรบ้าง เนื่องจากที่ผ่านมาระบบสาธารณสุขและระบบการท่องเที่ยวของเราทรุดโทรมไปมาก

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เริ่มเดินเครื่อง การโปรโมตเปิดประเทศ ผ่าน soft power ซึ่งได้ตัวอย่างมาจาก การขึ้นเวทีคอนเสิร์ตระดับโลกของ แร็ปเปอร์ไทย ที่โชว์วิธีการ กินข้าวเหนียวมะม่วง กลายเป็นความบังเอิญของกระแส soft power งานนี้ ททท.เชิญ เคนนี จี ศิลปินแจ๊ส ชื่อก้องโลก มาจัดคอนเสิร์ตนัดพิเศษในบ้านเรา ที่จะประชาสัมพันธ์ การเปิดประเทศไทย ให้ได้ทราบถึงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทย ซึ่งในอนาคต อาจไม่ใช่แค่ เคนนี จี เท่านั้น แต่ ศิลปินดังๆระดับโลก สามารถที่จะเข้ามาจัดคอนเสิร์ต ที่บ้านเรา หลังจากเห็นว่าเรามีความพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเต็มที่อยู่แล้วในขณะที่ประเทศอื่นยังมีข้อจำกัด

แน่นอนว่า สิ่งที่คนไทยจะได้รับก็คือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เนื่องจากรายได้ที่หล่อเลี้ยงประเทศจากการท่องเที่ยวปีละ 2.2 ล้านล้านบาท ได้หายไปในช่วงโควิด ดังนั้น เวลานี้การท่องเที่ยวจึงกลายเป็นแหล่งรายได้หลักของประเทศไปโดยปริยาย

จากวิสัยทัศน์ของ ยุทธศักดิ์ ผู้ว่าการ ททท. จะขยายไปสู่ความสำเร็จของการฟื้นตัวการท่องเที่ยว ทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างมีนัยสำคัญ แต่สิ่งที่ รัฐ จะต้องให้ความสำคัญตามมาก็คือการ ส่งเสริมและให้การสนับสนุนธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ให้ฟื้นตัวและพร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาบ้านเราอย่างน้อยๆไม่ต่ำกว่าปีละ 5 ล้านคนจากนี้ไป

ต่อมาคือ งานด้านประชาสัมพันธ์ ให้เห็นศักยภาพการท่องเที่ยวของประเทศไทย มีสินค้าดี แต่ไม่มีการโฆษณาก็ไม่มีประโยชน์ รัฐ และการท่องเที่ยว จะต้องพัฒนานโยบายการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้สอดคล้องกับวิถีในปัจจุบัน ความสะดวก ความปลอดภัย สุขภาพอนามัย โรงแรม ร้านค้า ร้านอาหาร การเดินทางโดยสารของนักท่องเที่ยว ต้องสอดคล้องกับความต้องการนักท่องเที่ยวในปัจจุบันที่ไม่ชอบความแออัด มีความสะดวกรวดเร็วและมีคุณภาพด้วย ไม่ใช่แบบสุกเอาเผากิน หรือคิดจะกอบโกยรายได้ โดยไม่คำนึงถึงคุณภาพและปริมาณ

เสียดายว่า งาน International Jazz & Blues Festival 2022 ที่หัวหิน ฟ้าฝนไม่เป็นใจ แต่ก็เกิดอารมณ์โรแมนติกไปในอีกรูปแบบ ที่ชมคอนเสิร์ตในบรรยากาศที่ชุ่มฉํ่าไปด้วยฝน และความตั้งอกตั้งใจของศิลปินที่จะมาร่วมงานอย่างเต็มที่ Wonderful Rain-Wonderful Night

การสร้างมูลค่าการท่องเที่ยวของไทยไม่ใช่แค่เป้าหมายของการฟื้นฟูเท่านั้น แต่ต้องสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการท่องเที่ยวของประเทศไทยด้วย เพื่อเศรษฐกิจไทยให้มากและดีกว่าเดิม พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส

💬 ที่มา: https://www.thairath.co.th/news/politic/2393617
🖼️ ภาพจาก: https://www.thipmongkol555.com/

Sun Gateway, ซัน เกทเวย์, บริษัท ซัน เกทเวย์ จํากัด, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อต่างแดน, ธอส สินเชื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อ ธอส เพื่อคนไทยในต่างประเทศ, โครงการบ้าน ธอส