ตรุษจีนนี้ เตรียมพร้อมเรื่องบ้าน รับทรัพย์ตลอดทั้งปี!!

ตรุษจีนนี้ เตรียมพร้อมเรื่องบ้าน รับทรัพย์ตลอดทั้งปี!!

หนึ่งในเทศกาลที่คนไทยเชื้อสายจีนรอคอยก็คือวัน “ตรุษจีน” ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 10 มกราคม 2567 เป็นเทศกาลที่สำคัญและถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินของจีน วันนี้ sungateway จะมาแชร์ทริค สิ่งที่ควรและไม่ควรทำเกี่ยวกับบ้านก่อนวันตรุษจีนกันค่ะ

ทำความสะอาดก่อนวันตรุษจีน

เริ่มจากหน้าบ้านซึ่งถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของโชคลาภ เงินทอง ที่ไหลเข้าสู่ตัวบ้าน ฉะนั้นเราจึงต้องตัดแต่งต้นไม้ กวาดเศษใบไม้ต่างๆ และห้ามมีถุงขยะวางหน้าบ้านเด็ดขาด ในส่วนของภายในห้องนอนควรทำความสะอาด เช็ด ถู ไม่ให้มีฝุ่น จัดวางข้าวของให้เป็นระเบียบเพราะมีความเชื่อว่าจะช่วยให้สุขภาพของคนในครอบครัวแข็งแรง แบะช่วยให้ความสัมพันธ์ในครอบครัวดีขึ้นอีกด้วย

แต่งบ้านรับโชค

หลังจากทำความสะอาดบ้านแล้ว มาต่อกันที่จัดบ้านต้อนรับสิริมงคลกัน โดยในวันตรุษจีนเราควรแต่งบ้านให้มีสีสันสดใส เลือกใช้สีขาว ทอง แดง หรือโทนสว่างเพราะเชื่อว่าเป็นการดึงพลังบวกอย่างพลังชี่เข้ามาในบ้าน และอีกหนึ่งสิ่งคือควรงดการวางของเหนือกระจก เพราะจะนำพาความเหน็ดเหนื่อยมาสู่ครอบครัว

สิ่งที่ควรละเว้น

สิ่งที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน คือ ห้ามซักผ้า ห้ามทำของแตก เพราะแสดงถึงครอบครัวที่แตกแยก แต่หากทำไปโดยไม่ตั้งใจควรแก้เคล็ดโดยพูดว่า “luo di ha hua” (ดอกไม้จะเบ่งบานเมื่อตกลงพื้น) ถัดมาคือห้ามเข้าห้องนอนคนอื่น ห้ามกวาดบ้านในวันตรุษจีน เพราะถือเป็นการนำความโชคดีออกไป