กรมที่ดินประกาศต่ออายุ ลดค่าธรรมเนียมโอนบ้าน ถึงสิ้นปี 2567 นี้

กระทรวงมหาดไทยโดย กรมที่ดิน ประกาศมอบของขวัญปีใหม่ให้กับคนไทยที่อยากซื้อบ้าน หรือ ซื้อคอนโด ด้วยการต่ออายุสัญญาลดค่าธรรมเนียมโอนบ้าน รวมถึงอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ เหลือร้อยละ 1  และ ค่าจดจำนอง เหลือร้อยละ 0.01 เพื่อลดภาระให้กับคนไทย โดยเริ่มใช้อัตราใหม่ ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2567

ลดค่าธรรมเนียมโอนบ้าน และ จดจำนอง มีผลบังคับใช้จนถึง 31 ธันวาคม 2567

กรมที่ดินได้เปิดเผยมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และช่วยเหลือประชาชน โดยลดหย่อนค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนอง สำหรับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ จากร้อยละ 2 เหลือร้อยละ 1 และลดค่าจดทะเบียนการจำนองจากร้อยละ 1 เหลือร้อยละ 0.01 สำหรับกรณีที่ทำการโอนและจดจำนองในคราวเดียวกัน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2567

เงื่อนไขและรายละเอียด ลดค่าธรรมเนียมโอนบ้าน

  • บ้านแฝด บ้านแถว อาคารพาณิชย์ และห้องชุด ที่ดินพร้อมอาคารดังกล่าว
  • ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท
  • วงเงินจำนองไม่เกิน 3 ล้านบาทต่อสัญญา
  • โดยไม่รวมกรณีการขายเฉพาะส่วนของทรัพย์สิน
  • มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2567 ถึง 31 ธันวาคม 2567

ครม เห็นชอบลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติ

นอกจากนี้ ในวันที่ 26 ธันวาคม 2566 คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย ในปี 2567 เพื่อสนับสนุนและบรรเทาภาระให้แก่ประชาชนที่ต้องการที่อยู่อาศัยของตนเอง และส่งเสริมการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ รวมถึงช่วยรักษาระดับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ มีกฎกระทรวงทั้ง 2 ฉบับ ที่กำหนดค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับการโอนและจดจำนอง โดยแยกออกเป็น 2 ประเภท คือ สำหรับการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ และสำหรับการซื้อห้องชุด ทั้งนี้ มีการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองให้แก่ประชาชนที่ต้องการที่อยู่อาศัย และสนับสนุนการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์เพื่อสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ รักษาระดับเศรษฐกิจในภาคอสังหาฯ และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567

ที่มาจาก : Thansettakij

อยู่ต่างประเทศก็มีบ้านในไทยได้ ด้วย สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ

สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ โครงการดีๆจาก ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส ที่เปิดโอกาศให้คนไทยในต่างประเทศสามารถขอสินเชื่อบ้าน หรือ คอนโด ได้โดยไม่ต้องมาไทยเพื่อทำเรื่อง ไม่ต้องใช้รายได้ในไทย และยังใช้รายได้ของคู่สมรสต่างชาติยื่นกู้ได้อีกด้วย สนใจอยากมีบ้านในไทยติดต่อ ซัน เกทเวย์ ได้เลยค่ะ

 

สนใจสินเชื่อบ้านเพื่อคนไทยในต่างประเทศ สอบถามรายละเอียดได้ที่

line : @sungateway
คลิ๊ก 👉🏻 https://lin.ee/aawEmXT