ราคาประเมินบ้าน คืออะไร อยากกู้บ้านได้สูงต้องอ่าน

ราคาประเมินบ้าน

อยากกู้ซื้อบ้านต้องรู้จักกับ ราคาประเมิน หรือ ราคาประเมินบ้าน ว่าคืออะไร เพื่อเป็นการเตรียมตัวสำหรับยื่นกู้ซื้อบ้าน หรือ คอนโด รวมไปถึงอสังหริมทรัพย์ต่างๆในประเทศไทย และวันนี้ทาง ซัน เกทเวย์ จะมาเผยเคล็ดลับที่ช่วยให้คุณสามารถเลือกซื้อบ้าน หรือ คอนโด ที่จะช่วยให้ได้ราคาประเมินสูงอีกด้วย อ่านต่อด้านล่างเลยค่ะ

กดเลือกอ่านตามหัวข้อที่สนใจ

ราคาประเมินบ้าน คืออะไร

มือใหม่หัดกู้ต้องรู้ ราคาประเมิน ไม่ใช่ ราคาซื้อขาย บ้าน

ธนาคารประเมินราคาบ้านจากอะไร

7 ปัจจัยส่งผลต่อราคาประเมินบ้าน อยากกู้ได้สูงต้องอ่าน

ดูราคาประเมินบ้านออนไลน์ได้ที่ไหน

สรุป ราคาประเมินบ้าน สำคัญยังไงต่อการขอสินเชื่อบ้าน

ราคาประเมินบ้าน คืออะไร

ราคาประเมิน หรือ ราคาประเมินบ้าน คือ ราคากลางที่ถูกประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญได้ทำการประเมินออกมาว่าบ้านหลังนี้มีมูลค่าเท่าไหร่ ซึ้งจะไม่ใช่ราคาขายที่ผู้ขายตั้งเอาไว้ หลายท่านจะสับสนกันว่า ราคาขาย คือ จำนวนเงินที่สามารถยื่นกู้ได้ แต่ความจริงแล้วการพิจารณาวงเงินสินเชื่อบ้านให้กับผู้กู้ ธนาคารจะพิจารณาจากราคาประเมินของบ้านหลังนั้นๆ

 

มือใหม่หัดกู้ต้องรู้ ราคาประเมิน ไม่ใช่ ราคาซื้อขาย บ้าน

เชื่อว่าหลายท่านไม่ทราบกันเลยว่าธนาคารจะให้วงเงินกู้ซื้อบ้านจากราคาประเมิน ไม่ใช่ราคาขาย และโดยทั่วไปแล้วราคาประเมินบ้านมักจะต่ำกว่าราคาที่ขายจริงทั้งนี้จะต้องคำนวณจากวงเงินการกู้สูงสุดอีกด้วย เช่น กู้ได้สูงสุด 95% ส่วนจำนวนเงินส่วนต่างที่เหลือผู้ขอสินเชื่อจำเป็นจะต้องออกเอง ดังนั้น สิ่งสำคัญในการยื่นกู้บ้านก็คือจะต้องมีเงินก้อนเพื่อนำไว้เป็นส่วนต่างในการขอสินเชื่อนั่นเองค่ะ

ยกตัวอย่างเช่น

ผู้ขาย ขายบ้าน ราคา 2,300,000 บาท

ธนาคารประเมินราคาบ้านอยู่ที่ 2,000,000 บาท

และปล่อยวงเงินกู้ให้ 95% เท่ากับว่า จะสามารถกู้ได้ 1,900,000 บาท

ดังนั้น ผู้ยื่นกู้จะต้องจ่ายส่วนต่างเป็นจำนวนเงิน 400,000 บาท

ราคาประเมินบ้าน

ธนาคารประเมินราคาบ้านจากอะไร

สำหรับหลักเกณฑ์ที่ทางธนาคารจะใช้ในการประเมินราคาบ้านนั้นมีอยู่หลายปัจจัยเลยทีเดียวค่ะ โดยหลักๆแล้วจะมีอยู่ 3 หลักเกณฑ์ใหญ่ๆคือ

1.ราคาประเมินของกรมธนารักษ์

ราคาประเมินของกรมธนารักษ์ คือ ราคากลางที่ประเมินโดยกรมธนารักษ์ หน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลทรัพย์สินของแผ่นดินและอื่นๆ อีกมากมาย โดยกรมธนารักษ์ยังดำเนินการกำหนดราคาประเมินของอสังหาริมทรัพย์ตามประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งรวมถึงสิ่งปลูกสร้างด้วยเช่นกัน

2.ราคาตลาดและทำเลของทรัพย์

ราคาตลาดมีผลต่อการประเมินราคาของธนาคารอย่างแน่นอน โดยราคาตลาดหมายถึง ราคาของทรัพย์สินที่เป็นชนิดเดียวกันทั้งในละแวกหรือทำเลเดียวกัน

3.ปัจจัยเสริมอื่นๆ

ในการประเมินราคาบ้านธนาคารยังต้องใช้ปัจจัยเสริมอื่นๆอีกหลายประการเพื่อนำมาประเมินราคาบ้านให้กับผู้กู้ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญในการประเมินไม่น้อยเลยทีเดียว ดังนั้นหากอยากซื้อบ้าน ซื้อคอนโด แนะนำว่าต้องดูปัจจัยเหล่านี้ก่อนได้เลยค่ะ ยกตัวอย่างปัจจัยในการประเมินบ้าน

  1. ลักษณะของบ้าน
  2. ขนาดของบ้านและที่ดิน
  3. อายุของบ้าน
  4. โครงสร้างของบ้าน
  5. สภาพของบ้าน

 

ยิ่งถ้าราคาประเมินสูงเท่าไร วงเงินกู้ก็จะสูงขึ้นได้เท่านั้น แต่ถ้าธนาคารประเมินราคาบ้านได้ต่ำวงเงินสินเชื่อสูงสุดก็จะน้อยลง

 

ปัจจัย ราคาประเมินบ้าน

 

7 ปัจจัยส่งผลต่อราคาประเมินบ้าน อยากกู้ได้สูงต้องอ่าน

  1. ที่ดินดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ขนาดและลักษณะของที่ดินส่งผลต่อราคาประเมินอย่างแน่นอน โดยที่ดินที่มีแนวโน้มจะได้ราคาประเมินดีๆ นั้นจะมีลักษณะหน้ากว้าง เป็นสี่เหลี่ยมจตุรัส
  2. สภาพของบ้านต้องพร้อมอยู่อาศัย สภาพของบ้านและที่ดินจะต้องอยู่ในสภาพใหม่พร้อมใช้งาน หากชำรุดต้องปรับปรุงก่อนยื่นกู้จะดีที่สุด
  3. เดินทางสะดวกสบายการคมนาคมเข้าถึง เรื่องการคมนาคมถือเป็นสิ่งสำคัญที่หลายคนมักจะมองข้ามไปแต่รู้หรือไม่ว่าถ้าอยากกู้ได้สูงๆควรหาบ้านที่มีการคมนาคมที่สะดวกสบาย มีถนน ไม่มีสิ่งกีดขวางทางเข้าออกจากพื้นที่ สามารถเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะได้ดี ยิ่งอยู่ใกล้รถไฟฟ้าหรือการขยายถนนราคาประเมินก็จะดียิ่งขึ้น
  4. สาธารณูปโภคครบครัน บางท่านอาจจะไม่ทราบว่าหากบ้านของท่านไม่มีน้ำหรือไฟเข้าถึง ธนาคารจะประเมินราคาให้ต่ำอย่างมาก ดังนั้นควรทำระบบน้ำประปาและไฟฟ้าให้เข้าถึงก็จะช่วยให้ราคาประเมินสูงขึ้นได้
  5. ห้อมล้อมไปด้วยสิ่งแวดล้อมมากมาย อีกหนึ่งปัจจัยที่จะทำให้ท่านกู้ได้สูงก็คือสิ่งแวดล้อมรอบบ้าน หรือที่ดินล้วนแล้วแต่มีผลต่อราคาประเมินทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็น สวนสาธารณะ ชุมชน สถานที่สำคัญต่างๆ เช่น สถานที่ราชการ โรงพยาบาล โรงเรียน ตลาด ห้างสรรสินค้า หากบ้านมีสิ่งเหล่านี้ครบถ้วนก็จะได้ราคาประเมินที่สูงกว่าบ้านที่ขาดจากสิ่งแวดล้อมนั่นเองค่ะ
  6. ทำเลและความนิยม เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ส่งผลต่อราคาประเมินอย่างมาก หากบ้านอยู่ในทำเลดีราคาประเมินซึ่งทำเลบ้านดีๆนั้นมักจะมีปัจจัยต่างๆอย่างครบถ้วนอย่างไรก็ตามราคาซื้อขายบ้านในย่านทำเลทองก็จะมีราคาที่สูงขึ้นอีกด้วย
  7. มีพื้นที่ประโยชน์ใช้สอยต่างๆ บ้านและที่ดินที่พื้นที่ประโยชน์ใช้สอยมักจะถูกนำมาประเมินด้วย เช่น สวน ไร่ สระน้ำ ลานจอดรถ เป็นต้น

 

 

ดูราคาประเมินบ้านออนไลน์ได้ที่ไหน

ในปัจจุบันนี้ท่านสามารถเข้าไปดูราคาประเมินบ้านออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ของกรมธนารักษ์ซึ่งได้จัดทำไว้เพื่อบริการประชาชนรวมถึงเจ้าหน้าที่ให้เข้าไปดูราคากลางของทรัพย์ทั่วประเทศไทย โดยสามารถเลือกดูราคาประเมินได้ 3 ประเภท คือ

  • ที่ดินเปล่า
  • อาคารชุด เช่น อพาร์ตเมนต์ คอนโดมิเนียม เป็นต้น
  • สิ่งปลูกสร้าง เช่น บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ อาคารพาณิชย์ ฯลฯ

 

สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ https://assessprice.treasury.go.th/

 

 

สรุป ราคาประเมินบ้าน สำคัญยังไงต่อการขอสินเชื่อบ้าน

ราคาประเมินบ้าน ไม่เท่ากับ ราคาขายบ้าน แต่เป็นราคาที่ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการประเมินโดยใช้ปัจจัยต่างๆนำมาประกอบการประเมิน เช่น ทำเลที่ตั้ง สภาพของบ้าน สิ่งแวดล้อมโดยรอบ สาธารณูประโภค การคมนาคม และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลดีต่อราคาประเมินบ้านก็ยังช่วยในการตัดสินใจเลือกซื้อบ้าน ซื้อคอนโด หรือ ที่ดิน ได้อีกด้วย ดังนั้น ยิ่งถ้าราคาประเมินสูง วงเงินกู้ที่ผู้ยื่นขอสินเชื่อก็จะสูงขึ้นไปด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นราคาประเมินมักจะต่ำกว่าราคาขายอยู่เสมอดังนั้นผู้ขอสินเชื่อควรมีเงินก้อนเตรียมไว้สำหรับจ่ายเป็นส่วนต่างในการขอสินเชื่อด้วยนะคะ