สิงคโปร์เตรียมสร้าง T5 เทอร์มินอลใหม่ล่าสุดของ Singapore Changi Airport

สิงคโปร์เตรียมสร้าง T5 เทอร์มินอลใหม่ล่าสุดของ Singapore Changi Airport

ปัจจุบันอาจกล่าวได้ว่า Singapore Changi Airport กลายเป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวของเหล่านักเดินทางทั่วโลกไปแล้ว เพราะที่นี่ไม่ได้ทำหน้าที่แค่เพียงสนามบินเพื่อรับส่งผู้โดยสารอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งแฮงเอาต์ของนักเดินทาง หรือแม้กระทั่งคนสิงคโปร์เองด้วย

การกล่าวสุนทรพจน์ในวันชาติ เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2022 นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ลีเซียนลุง ประกาศว่า สิงคโปร์กำลังสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ ซึ่งมีนามว่า Terminal 5 หรือ T5 โดยจะมีขนาดใหญ่กว่าเดิมเกือบเท่าตัว และสามารถจุผู้โดยสารได้ประมาณ 50 ล้านคนต่อปี ใหญ่ขนาดไหนน่ะเหรอ? ถ้าดูจากแบบที่ปล่อยออกมาต้องบอกมา เนื้อที่ใหญ่กว่า 4 เทอร์มินอลมัดรวมกันเสียอีก

Terminal 5 จะเริ่มก่อสร้างในอีก 2 ปีข้างหน้า โดยจะตั้งอยู่บริเวณ Changi East ซึ่งเป็นอีกด้านของพื้นที่สนามบินชางงีในปัจจุบัน มีเนื้อที่ทั้งหมด 10.8 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วย 3 รันเวย์ และอาคารหลักเชื่อมโยงกับอาคารผู้โดยสารอีก 4 แห่ง

นอกจากนี้ Kohn Pedersen Fox และ Heatherwick Studio ยังออกแบบอาคารโดยคำนึงถึงบทเรียนจากการระบาดใหญ่ของโรคโควิดที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถแยกผู้โดยสารออกจากเที่ยวบินต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ตามส่วนต่างๆ มีระบบไร้สัมผัส ระบบระบายอากาศแสนไฮเทค คำนึงถึงความปลอดภัยและยั่งยืน นั่นยังไม่รวมถึงแผงโซลาร์เซลล์ และระบบจัดการอาคารอัจฉริยะ ที่คอยดูแลการหมุนเวียนพลังงานในอาคารให้คุ้มค่า และส่งผลกระทบต่อโลกน้อยที่สุดด้วย

Terminal 5 จะเริ่มก่อสร้างในอีก 2 ปีข้างหน้า และคาดว่าจะสามารถเปิดใช้บริการได้ภายในปี 2030

ที่มา: https://thestandard.co/t5-changi-airport/
ภาพ: https://edition.cnn.com/travel/article/singapore-changi-airport-t5-cmd/index.html

Sun Gateway, ซัน เกทเวย์, บริษัท ซัน เกทเวย์ จํากัด, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดน, สินเชื่อต่างแดน, ธอส สินเชื่อคนไทยในต่างประเทศ, สินเชื่อ ธอส เพื่อคนไทยในต่างประเทศ, โครงการบ้าน ธอส