ลอตเต้เกาหลีรุก !! ขอเปิดร้านค้าปลอดภาษีในไทย

ลอตเต้เกาหลีรุก !! ขอเปิดร้านค้าปลอดภาษีในไทย

ลอตเต้เกาหลีขอเปิดร้านค้าปลอดภาษีในไทย “ประจิน” ยันนโยบายเปิดกว้างหนุนเปิดดิวตี้ฟรีในเมือง ตั้งจุดรับสินค้าที่สนามบิน รับเปิดเสรีอาเซียน เผยกลุ่มเซ็นทรัลและยักษ์ใหญ่ดิวตี้ฟรีจากฮ่องกงก็สนใจทำดิวตี้ฟรีในเมือง แต่ต้องดูเงื่อนไขสัญญาที่มีอยู่กับคิงเพาเวอร์ด้วย ลุ้นหากหมดสัญญามีแผนยกเลิกผูกขาดรายเดียว

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้บริหารของกลุ่มบริษัทลอตเต้ เกาหลีใต้ ได้ขอเข้าพบเพื่อสอบถามความเป็นไปได้ ที่จะขอเข้ามาดำเนินธุรกิจร้านค้าปลอดภาษีในสนามบินและร้านค้าปลอดภาษีในเมืองที่เมืองไทย ซึ่งได้แจ้งว่ารัฐบาลมีแผนส่งเสริมให้มีการแข่งขันทางการค้า เพื่อรองรับการเปิดเสรีอาเซียน แต่ต้องพิจารณาเงื่อนไขสัญญาที่มีอยู่กับบริษัท คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี ซึ่งรับสัมปทานร้านค้าปลอดภาษีที่สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมืองและภูเก็ตด้วย ดังนั้น จึงให้บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาความเป็นไปได้ในการเปิดกว้างให้ผู้ที่สนใจเข้ามาประกอบธุรกิจว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ หรือหากทำได้จะต้องมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง ซึ่งแนวทางที่เป็นไปได้น่าจะเป็นการจัดหาพื้นที่ให้เอกชนรายอื่นเข้ามาจัดตั้งร้านค้าปลอดภาษีในเมือง และให้ไปรับสินค้าภายในสนามบิน

“การให้เอกชนรายอื่นเปิดพื้นที่ร้านค้าปลอดภาษีในเมืองและมาตั้งจุดรับสินค้าที่สนามบินนั้นต้องดูว่าทำได้หรือไม่ สัญญาที่มีอยู่กับคิงเพาเวอร์เขียนไว้อย่างไร ผูกขาดหรือไม่ และเปิดช่องให้เอกชนที่สนใจเข้ามาทำธุรกิจได้หรือไม่ รวมถึงดูความเป็นไปได้หากจะอนุญาตให้ตั้งจุดรับสินค้าในสนามบิน โดยลอตเต้แจ้งว่ามีประสบการณ์บริหารร้านค้าปลอดภาษี และกำลังขออนุมัติจัดตั้งร้านค้าปลอดภาษีในเมืองจากกรมศุลกากร แต่การดำเนินการต้องให้ ทอท.จัดพื้นที่เป็นจุดรับสินค้าภายในสนามบินให้ด้วย”

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่อว่า นอกจากกลุ่มเกาหลีลอตเต้แล้ว ยังมีกลุ่มเซ็นทรัลที่แสดงความสนใจทำร้านค้าปลอดภาษีในเมือง รวมทั้งกลุ่ม
ดีเอฟเอส.จากฮ่องกง โดยจากการตรวจสอบพบว่า สัญญาสัมปทานการอนุญาตให้คิงเพาเวอร์ดำเนินการร้านค้าปลอดภาษีที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิสัญญาจะสิ้นสุดปี 62 เหลืออีก 4 ปี ส่วนที่ท่าอากาศยานดอนเมืองสัญญาสิ้นสุดปี 65 เหลืออีก 7 ปี ดังนั้นหากเป็นไปได้อาจให้ผู้ประกอบการที่สนใจเปิดให้บริการร้านค้าปลอดภาษีในเมืองไปก่อน ช่วงที่สัญญาเดิมกับคิงเพาเวอร์ยังไม่สิ้นสุด แต่ต้องดำเนินการตามขั้นตอน โดยมีการยื่นเรื่องขออนุมัติจากกรมศุลกากร และกรุงเทพมหานคร (กทม.)

นอกจากนี้ ในอนาคตจะต้องมีการเปิดร้านค้าปลอดภาษีในพื้นที่ตามแนวเขตชายแดน เพื่อรองรับการเปิดเสรีอาเซียน เพราะการเดินทางระหว่างประเทศในภูมิภาค จะไม่ได้ยึดติดกับการเดินทางโดยเครื่องบินเท่านั้น ต่อไปจะมีการเดินทางเข้าออกผ่านทางรถยนต์ รถไฟ และเรือ ส่วนการขยายสุวรรณภูมิระยะที่ 2 มีการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารหลังใหม่เพิ่มเติมนั้น จะเปิดกว้างให้แข่งขันมากกว่า 1 ราย เพราะเป็นนโยบายของตลาดเสรี รวมถึงสนามบินอื่นหากไม่มีร้านปลอดภาษี ก็พร้อมเปิดให้แข่งขันได้มากกว่า 1 ราย

นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่า ทอท.ทำสัญญาสัมปทานให้คิงเพาเวอร์ ดิวตี้ฟรีเพียงรายเดียวที่จะได้สิทธิให้บริการร้านค้าปลอดภาษีและบริการจุดรับสินค้าที่สนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง รวมทั้งสนามบินภูเก็ต แต่ในส่วนอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่สนามบินภูเก็ต อยู่ระหว่างเปิดประมูลเพื่อคัดเลือกเอกชนเข้ามาดำเนินการ มีเอกชนยื่นข้อเสนอ 5 ราย กำหนดระยะเวลาสัมปทานเบื้องต้น 10 ปี ส่วนที่มีสัญญาผูกพันอยู่เดิมคงไม่สามารถทำอะไรได้ หากผิดสัญญาอาจถูกคิงเพาเวอร์ฟ้องร้องได้.