สหรัฐฯ ยอมรับพยากรณ์พายุหิมะคลาดเคลื่อน

สหรัฐฯ ยอมรับพยากรณ์พายุหิมะคลาดเคลื่อน

พายุหิมะที่พัดปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐตั้งแต่วันจันทร์ ทำให้มีหิมะตกหนักถึง 3 ฟุต ในบางรัฐเมื่อวาน แต่นครนิวยอร์กไมได้มีหิมะตกหนักเลวร้ายอย่างที่คาดไว้ และสำนักงานพยากรณ์อากาศยอมรับว่าไม่ได้ย้ำว่าการคาดการณ์มีโอกาสคลาดเคลื่อนได้

อิทธิพลของพายุฤดูหนาว จูโน่ ทำให้เกิดหิมะตกหนักในรัฐแมสซาชูเสตต์และรัฐคอนเนคติกัตเมื่อวาน โดยเฉพาะรัฐแมสซาชูเสตต์มีหิมะตกมากถึง 67 ซม.และคอนเนคติกัต 52 ซม.แตกต่างจากนครนิวยอร์กที่มีหิมะเพียง 13 ซม.

นายชาร์ลี เบกอร์ ผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเสตต์ บอกว่า บางพื้นที่มีหิมะถึง 6 ฟุต และครั้งนี้เป็นภัยพายุหิมะครั้งรุนแรงมากของรัฐ

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเกิดลมกระโชกแรงที่มีความเร็วถึง 126 กม./ชม.บนเกาะนันทัคเก็ต นอกชายฝั่งรัฐแมสซาชูเสตต์ด้วย ทำให้เกิดไฟฟ้าดับ ขณะเดียวกันยังเกิดคลื่นสูงในมาร์ชฟิลด์ ห่างจากเมืองบอสตันเกือบ 50 กม.ทำให้บ้านเรือนเสียหาย 11 หลัง

ส่วนที่นครนิวยอร์กที่คาดว่าจะประสบภัยพายุหิมะครั้งรุนแรงที่สุดในรอบหลายปี กลับมีหิมะตกน้อยกว่าที่คาดไว้ แม้ว่าจะมีการเตรียมมาตรการรับมือถึงขั้นห้ามการสัญจรและงดให้บริการระบบขนส่วมวลชนยกเว้นกรณีจำเป็นตั้งแต่เมื่อคืนวันจันทร์

แต่นายแอนดรูว์ คูโอโม ผู้ว่าการรัฐนิวยอร์ก ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามการสัญจรเมื่อเช้าวันอังคารแล้ว และระบบขนส่งสาธารณะที่นครนิวยอร์กอย่างรถไฟและรถไฟใต้ดินกลับมาให้บริการบางส่วนตั้งเช้าวันอังคาร และคาดว่าในวันนี้ก็จะเข้าสู่ภาวะปกติ นอกจากนี้รัฐนิวเจอร์ซีประกาศยุติคำสั่งห้ามเดินทางแล้วเช่นกัน

สำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติโพสในเฟซบุ๊คยอมรับความผิดพลาดในการพยากรณ์อากาศคลาดเคลื่อน โดยบอกว่าเป็นเรื่องท้าทายมากในการพยากรณ์และพายุเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันออกมากกว่าที่คาดไว้ และจะเคลื่อนตัวผ่านพ้นไปเร็วกว่าที่ทำนายไว้เมื่อสองวันก่อน

หลุยส์ อูซเซลลินี่ ผู้อำนวยการสำนักงานพยากรณ์อากาศแห่งชาติ แถลงยอมรับว่า ทางสำนักงานไม่ได้สื่อสารแก่ประชาชนอย่างชัดเจนว่ามีโอกาสที่จะเกิดความคลาดเคลื่อนสำหรับการพยากรณ์ของนครนิวยอร์กและเมืองฟิลาเดลเฟีย ที่คาดการณ์ไว้รุนแรงเกินไป

โดยบอกว่าเรามีหน้าที่ต้องสื่อสารให้เข้าใจชัดเจนว่าอาจเกิดความคลาดเคลื่อนได้ แต่ก็ย้ำว่าการเตรียมพร้อมรับมือกับโอกาสเกิดภัยพิบัติเลวร้ายที่สุดเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้องแล้ว