น้ำมันลงหนักหลังซาอุฯยุติถล่มกบฏเยเมน

น้ำมันลงหนักหลังซาอุฯยุติถล่มกบฏเยเมน

เอเอฟพี/รอยเตอร์ – ราคาน้ำมันลงแรงเ หลังพันธมิตรที่นำโดยซาอุดีอาระเบียแถลงยุติปฏิบัติการทางทหารในเยเมนและตลาดคาดสต๊อกเชื้อเพลิงสหรัฐฯยังคงสูงขึ้น ส่วนวอลล์สตรีททรงตัวจากรายงานผลประกอบการที่เซื่องซึม ขณะที่ทองคำขยับขึ้น ตามแรงช้อนซื้อสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ

น้ำมันดิบเวสต์เทกซัสอินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม ลดลง 1.12 ดอลลาร์ ปิดที่ 55.26 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนเบรนท์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน ลดลง 1.37 ดอลลาร์ ปิดที่ 62.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นักวิเคราะห์บอกว่าข่าวคราวที่พันธมิตรซึ่งนำโดยซาอุดีอาระเบีย ยุติปฏิบัติการทางอากาศถล่มนักรบฮูตีในเยเมนที่ยืดเยื้อมานานราว 4 สัปดาห์ โดยอ้างว่าสามารถปลดเปลื้องภัยคุกคามต่อประเทศและชาติเพื่อนบ้านได้แล้ว ฉุดให้ราคาน้ำมันดิ่งลงเพิ่มเติมในช่วงบ่ายของการซื้อขายในตลาดนิวยอร์ก

ถ้อยแถลงของซาอุดีอาระเบีย ช่วยคลายความกังวลต่อสถานการณ์ที่ลุกลามบานปลายในเยเมน โดยแม้เยเมนจะไม่ใช้ชาติผู้ผลิตน้ำมันสำคัญ แต่นักลงทุนจับตาด้วยความวิตกว่ามันอาจแผ่ลามความยุ่งเหยิงไปทั่วภูมิภาคที่อุดมไปด้วยน้ำมัน โดยเฉพาะกรณีต้องสงสัยว่าอิหร่านให้การสนับสนุนฝ่ายกบฏ

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ขยับลงพอสมควร จากรายงานผลประกอบการบริษัทต่างๆที่น่าผิดหวัง แต่แนสแดคยังคงปิดในแดนบวก ได้แรงหนุนจากข้อเสนอซื้อกิจการในกลุ่มไบโอเทคโนโลยี

ดาวโจนส์ ลดลง 85.34 จุด (0.47 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 17,949.59 จุด เอสแอนด์พี ลดลง 3.11 จุด (0.15 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 2,097.29 จุด แนสแดค เพิ่มขึ้น 19.50 จุด (0.39 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 5,014.10 จุด

แนสแดค กลายเป็นจุดสว่างไสวในวอลล์สตรีทเมื่อวานนี้(21เม.ย.) หลังเป็นดัชนีหลักเดียวที่ปิดบวก หลังบริษัทเทวา ของอิสราเอล แถลงข้อเสนอเป็นเงินสดและหุ้นมูลค่า 40,100 ล้านดอลลร์สหรัฐฯ ขอซื้อมายแลน บริษัทยาสามัญยักษ์ใหญ่

อย่างไรก็ตามนักลงทุนส่วนใหญ่ชะลอการลงทุน เพื่อเฝ้ารอรายงานผลประกอบการไตรมาสแรกและประมาณการผลประกอบการประจำปี 2015 ของบริษัทต่างๆเพิ่มเติม

ส่วนราคาทองคำ ฟื้นตัวจากที่ปิดลบหนึ่งวันก่อนหน้านี้ได้ทั้งหมด หลังความกังวลต่อวิกฤตหนี้สินกรีซ กระตุ้นให้นักลงทุนหันไปถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่ำ โดยทองคำตลาดโคเม็กซ์ เพิ่มขึ้น 9.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,203.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์