ระเบิดเทียนจิน ล่าสุด ยอดปผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 51 ศพ

ระเบิดเทียนจิน ล่าสุด ยอดปผู้เสียชีวิตพุ่งเป็น 51 ศพ

ข่าวระเบิดเทียนจิน ล่าสุด ยอดตายพุ่งเป็น 51 ศพ บาดเจ็บกว่า 700 ราย ด้านผู้บริหารระดับสูงของบริษัทที่เกิดเหตุระเบิดถูกควบคุมตัวแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดโกดังเมืองเทียนจิน ในประเทศจีน เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 51 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นตำรวจดับเพลิง 12 นาย ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 700 ราย ในจำนวนนี้ 72 ราย อาการสาหัส ชาวบ้านอีกหลายพันคนต้องอพยพจากอาคารที่พักอาศัย ซึ่งโครงสร้างเสียหายจนเสี่ยงที่จะเกิดพังถล่ม นอกจากนี้แรงระเบิดทำให้อาคารของบริษัทรับจัดส่งสินค้าประมาณ 6 หลังพังพินาศ ในรัศมี 2 กิโลเมตร หน้าต่างอาคารแตกเพราะแรงระเบิดเกือบทั้งหมด ส่วนรถยนต์ที่จอดเรียงกันในลานเก็บรถกว่า 1,000 คัน ถูกไฟไหม้เสียหาย

รายงานระบุด้วยว่า เหตุระเบิดครั้งแรกมีแรงเทียบเท่ากับระเบิดทีเอนที 3 ตัน ซึ่งหากเทียบกับแผ่นดินไหวจะมีความรุนแรงอยู่ที่ 2.3 ตามมาตราริกเตอร์ ส่วนการระเบิดครั้งที่ 2 เปรียบเสมือนระเบิดทีเอนที 21 ตัน หรือรุนแรงระดับ 2.9 ตามมาตราริกเตอร์

ทั้งนี้ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้เรียกร้องหน่วยงานต่าง ๆ ดำเนินความพยายามอย่างเต็มที่ในการกู้ภัยและรักษาผู้บาดเจ็บ และระบุด้วยว่า ผู้ที่รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ในครั้งนี้จะต้องถูกดำเนินคดีและลงโทษ

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ เผยว่า การระเบิดเกิดขึ้นบริเวณตู้คอนเทนเนอร์สินค้าในอาคารคลังสินค้าที่จัดเก็บวัตถุอันตราย โดยมี บริษัท เทียนจิน ตงเจียง พอร์ต รุ่ยไห่ โลจิสติกส์ เป็นเจ้าของ ซึ่งขณะนี้ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทถูกควบคุมตัวไปสอบปากคำแล้ว

สำหรับเหตุระเบิดใหญ่ที่เมืองเทียนจิน ในเขตท่าเรือและอุตสาหกรรมสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของจีน สร้างความเสียหายครั้งใหญ่แก่อุตสาหกรรมหลักหลายแขนง ทั้งการบิน พลังงาน อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ ฯลฯ ซึ่งมีทั้งกิจการท้องถิ่นและกิจการจากต่างแดน