ตื่น !! พบลูกไฟบนท้องฟ้า คาดเป็นอุกกาบาต-คนละเหตุกับ ฮ.ตก กาญจนบุรี

ตื่น !! พบลูกไฟบนท้องฟ้า คาดเป็นอุกกาบาต-คนละเหตุกับ ฮ.ตก กาญจนบุรี

ข่าวพบลูกไฟบนท้องฟ้า เห็นในหลายพื้นที่ กทม. และจังหวัดใกล้เคียง ล่าสุด นักดาราศาสตร์ คาดว่าน่าจะเป็นอุกกาบาตตก ขณะที่เหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่กาญจนบุรี ยืนยัน เป็นคนละเหตุการณ์กัน

วันที่ 7 กันยายน 2558 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีการแจ้งพบเห็นลูกไฟปริศนาและกลุ่มควันขนาดใหญ่บนท้องฟ้า ซึ่งยังไม่ทราบว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น แต่สามารถพบเห็นได้ในหลายพื้นที่ของกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียง

เบื้องต้นมีการคาดเดากันไปต่าง ๆ นานาในโลกโซเชียล บ้างภาวนาว่าขออย่าให้เป็นเหตุเครื่องบินตก เนื่องจากกลุ่มควันนั้นใหญ่ขนาดเท่าเครื่องบิน บ้างก็คาดเดาว่าอาจเป็นอุกกาบาตที่กำลังถูกเผาไหม้ก็เป็นได้

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า เบื้องต้นหากสิ่งที่เห็นเป็นอุกกาบาต จะเกิดการลุกไหม้ในบรรยากาศ ซึ่งหากเป็นวัตถุขนาดเล็กเรด้าจะไม่สามารถจับภาพได้ ส่วนที่เห็นการลุกไหม้เป็นลูกไฟสว่าง เพราะวัตถุเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูงจะมีพลังงานเยอะ ไฟจึงสว่างและเห็นได้ทั่ว ถ้าเป็นอุกกาบาตชิ้นเล็ก ๆ โดยมากจะไม่ตกถึงพื้นโลก การที่อุกกาบาตตกเป็นเรื่องปกติ แต่เราคงไม่เคยเห็น แต่ที่สังเกตุจากทิศทางแล้วมีความเป็นไปได้ว่าจะมุ่งไปทางพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมา มีรายงานว่า เกิดเหตุเครื่องบินตกที่ ม.5 บ้านแม่ลำดวน บริเวณถ้ำพระธาตุ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี หลังโรงพยาบาลปิยะบรมี โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งเข้าพื้นที่ เพื่อให้ความช่วยเหลือ

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า สำหรับเหตุการณ์เครื่องบินตกที่กาญจนบุรี เป็นคนละเหตุการณ์กับลูกไฟที่คนเห็นในพื้นที่กรุงเทพฯ และจังหวัดโดยรอบ ทั้งนี้ หากมีความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป