แต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ (Loft)

แต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ (Loft)

#อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านที่ไทย #สินเชื่อบ้าน #สินเชื่อบ้านคนไทยในต่างแดนการตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ ( Loft) มีต้นกำเนิดมาจากย่าน Sohoใน New York ในยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ย่านนี้เป็นย่านโรงงานและโกดังเก็บของ แต่พอหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลก โรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งต้องปิดตัวลง โกดังจึงถูกทิ้งร้าง จึงมีศิลปินนำแนวคิดดัดแปลงโกดังเก่ามาเป็นสตูดิโอทำงาน และที่พักอาศัย โดยเน้นสีและความเป็นธรรมชาติของวัสดุก่อสร้าง ที่ไม่มีการเติมแต่ง หรือถ้าแต่งเติมก็จะเพียงเล็กน้อย การตกแต่งจึงดูดิบๆหยาบๆ (เช่น รอยปูนเปลือย รอยสนิมบนโครงเหล็ก หรือแม้กระทั้งรอยเปื้อนของผนังปูน) คือยิ่งดูเก่า ก็ยิ่งดูเท่ค่ะ
ส่วนจะตกแต่งยังไงถึงจะเข้าข่ายสไตล์นี้ เรามีแนวทางการแต่งบ้านแบบลอฟท์ๆมาฝากกันค่ะ
1.ต้องไม่บังสายตา
บ้านสไตล์ลอฟต์( Loft) ต้องโล่ง ไม่มีอะไรบดบัง พื้นที่ต่างๆภายในบ้าน เช่น ส่วนรับแขก ส่วนทำงาน ส่วนรับประทานอาหาร จะจัดวางเฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้นอย่างลงตัว โดยมีทางเดินเป็นตัวกั้นเขตพื้นที่ต่างๆ
2. โชว์โครงสร้างและโชว์ (ผิว) ดิบๆ
เอกลักษณ์ที่โดดเด่นอีกอย่างของสไตล์ลอฟต์ (Loft) คือการโชว์โครงสร้างแบบเปลือย ไม่ว่าจะเป็นเสาปูนเปลือย คานเหล็ก หรือผนังก่ออิฐโชว์แนว ซึ่งให้อารมณ์ดิบๆเท่ๆจนแทบไม่ต้องตกแต่งอะไรให้มากมาย และยังช่วยประหยัดเวลาและลดค่าใช้จ่ายในการตกแต่งบ้านอีกด้วยค่ะ
3. โชว์งานวางระบบ
ปกติงานวางระบบอย่างสายไฟ สายโทรศัพท์ สายอินเทอร์เน็ต มักเดินแบบร้อยท่อโลหะ อยู่แล้ว ก็โชว์ให้เห็นกันจะๆกันไปเลยไม่ต้องทำฝ้าปิดให้สิ้นเปลือง ส่วนเต้ารับเต้าเสียบก็ใช้แบบกล่องโลหะติดลอยยึดกับผนัง เท่านี้ก็ทำให้บ้านมีกลิ่นอายแบบลอฟท์ (Loft) แล้วล่ะค่ะ
4.ฝ้าต้องสูง
ทางการตกแต่งบ้านสไตล์ลอฟท์ (Loft) ต้องเน้นการทำฝ้าให้สูงๆแบบโกดังหรือโรงงาน โดยกรุฝ้าเพดานให้สูงเอียงไปตามโครงหลังคา การทำฝ้าเพดานสูงๆทำให้บรรยากาศในบ้านดูสว่างและช่วยให้อากาศถ่ายเทได้ดีขึ้นด้วยค่ะ
5.แสงธรรมชาติและแสงไฟ
บ้านสไตล์ลอฟต์ (Loft) เน้นการเปิดรับแสงสว่างจากธรรมชาติผ่านช่องแสงด้านบน หรือหน้าต่างบานยักษ์ เพื่อสร้างบรรยากาศให้เหมือนอยู่ในโกดังหรือโรงงาน ในมุมที่อับและมืดอาจเลือกใช้โคมไฟเท่ๆแบบแขวนเพดานหรือแบบตั้งพื้น ช่วยเพิ่มแสงสว่างเป็นจุดๆ ก็จะทำให้มุมนั้นดูสบายมากขึ้นค่ะ
6. บันไดเหล็ก
บันไดเป็นสิ่งจำเป็นในบ้านขนาดตั้งแต่สองชั้นขึ้นไป สำหรับบ้านสไตล์ลอฟต์(Loft) อาจออกแบบเป็นบันไดวนหรือบันไดตรงที่เน้นโครงสร้างเหล็ก จะช่วยทำให้พื้นที่ในบ้านดูไม่อึดอัด และยังโชว์โครงสร้างเท่ๆของบ้านสไตล์นี้ได้อีกด้วยค่ะ

7.โต๊ะตัวยาว
โต๊ะตัวยาวๆใหญ่ๆเป็นเฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์ที่ขาดไม่ได้ในบ้านสไตล์ลอฟต์ (Loft) ควรเลือกวัสดุที่ให้อารมณ์แบบอุตสาหกรรม เช่น เหล็กหรือไม้ จัดวางเข้าชุดกับเก้าอี้กลางพื้นที่โล่งกว้างในบ้าน สำหรับเป็นมุมทำกิจกรรมร่วมกับคนในบ้าน ทำงาน หรือรับประทานอาหารได้ในตัวเดียวกัน
8. เฟอร์นิเจอร์ลอยตัว
เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะกับบ้านสไคล์ลอฟท์ (Loft) ควรมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้สะดวก หากเลือกมาใช้ในบ้านลองดูเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวที่ยกย้ายไปวางตามมุมต่างๆของบ้านได้ง่าย มีดีไซน์เรียบเท่ อาจเป็นวัสดุไม้หรือเหล็กก็ได้ เพื่อให้เข้ากับการตกแต่งโดยรวมค่ะ
http://wangthong.com/