ขายสินค้าออนไลน์ไม่ระบุราคาสินค้า มีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท

ขายสินค้าออนไลน์ไม่ระบุราคาสินค้า มีโทษปรับสูงสุด 10

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อสำหรับคนไทยในต่างประเทศ #คนไทยในต่างแดน #ซื้อบ้านในไทย #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อคนไทยในต่างแดน #สินเชื่อซื้อบ้านสำหรับคนไทยในต่างแดน #ทำงานต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศ
หนึ่งในความเหนื่อยหน่าย เอือมระอาของผู้ซื้อสินค้าคือการที่ร้านค้าออนไลน์หลายร้านไม่บอกราคา แต่ให้ผู้ชื้อ inbox ไปสอบถามราคาเอาเอง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเทคนิคในการเปลี่ยนราคาสินค้าได้ง่ายๆ หรือเทคนิคการขายที่ให้ผู้ซื้อเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับผู้ขายก่อน (จริงๆ นะ ผู้ขายหลายรายบอกว่าแปะราคาเลยแล้วขายไม่ออก ต้องให้ inbox จะได้แซทโน้มน้าวใจได้) แต่ประกาศล่าสุดจากคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เขียนชัดเจนในข้อ 3 ว่าต่อจากนี้ผู้ขายสินค้าออนไลน์ต้องแสดงราคาสินค้าเป็นตัวเลขอารบิค และรายละเอียดสินค้า เช่น ขนาด น้ำหนักให้ชัดเจน นอกจากนี้ในข้อ 4 ยังระบุว่าถ้ามีค่าใช้จ่ายอื่นๆ นอกจากราคาสินค้า (เช่นค่าส่ง) ก็ต้องแสดงให้ชัดเจนด้วย
ที่นี้ประเด็นที่หลายคนสงสัยกันต่อคือประกาศฉบับนี้ ไม่ได้มีการระบุว่าหากทำผิดแล้วจะมีโทษหรือค่าปรับอย่างไร ซึ่งเพจ Drama Lawyer ก็ชี้ชัดถ้าทำผิดประกาศฉบับนี้ จะมีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท ดังนี้
ประกาศฉบับนี้อ้างอิงพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542
โดยอ้างอิงในมาตรา 9(5) ที่ให้กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการแสดงราคาสินค้าและบริการตามมาตรา 28
ในมาตรา 28 คือบังคับให้ ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย ผู้ซื้อเพื่อจำหน่าย และผู้นำเข้า ต้องแสดงราคาสินค้าหรือบริการ
ซึ่งมีการระบุโทษไว้ในมาตราที่ 40 ว่า ผู้ใดไม่แสดงราคาหรือไม่ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามมาตรา 28 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท
ซึ่งผู้เสียประโยชน์สามารถแจ้งกับเจ้าหน้าที่ได้ตามมาตรา 22 หรือแจ้งกับพาณิชย์จังหวัด หรือกรมการค้าภายใน โทร 1569