อาคารสำนักงานกรุงเทพฯ ติด 1 ใน 3 ค่าเช่าถูกสุดในโลก

อาคารสำนักงานกรุงเทพฯ ติด 1 ใน 3 ค่าเช่าถูกสุดในโลก

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทยคณะ
อาคารสำนักงานให้เช่าถือเป็นอสังหาริมทรัพย์อีกประเภทหนึ่งที่มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ เนื่องจากปัจจุบันมีจำนวนอาคารสำนักงานไม่มากนัก สวนทางกับความต้องการของบริษัทฯ ต่าง ๆ ที่ต้องการพื้นที่ โดยเฉพาะอาคารสำนักงานเกรดเอ ผลักดันให้ค่าเช่าปรับตัวสูงขึ้นติดต่อกันตลอด 7 ปีที่ผ่านมา แต่จากการสำรวจกลับพบว่าเมื่อเปรียบเทียบค่าเช่าของอาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมในหัวเมืองย่านเศรษฐกิจสำคัญ ๆ ของโลกแล้ว กรุงเทพฯ มีค่าเช่าถูกที่สุดติด 1 ใน 3
ค่าเช่าออฟฟิศไทยถูกสุดติด 1 ใน 3 ของโลก
จากรายงานของศูนย์บริการข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ไทย เจแอลแอล ซึ่งรวบรวมเปรียบเทียบข้อมูลเกี่ยวกับค่าเช่าของอาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมในหัวเมืองหรือย่านเศรษฐกิจสำคัญ ๆ ของโลก 45 แห่ง พบว่า เมืองที่อาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมมีค่าเช่าถูกที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลกคือ กรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียอยู่ที่ 874 บาท/ตร.ม./เดือน กรุงเทพฯ และกรุงมะนิลาของฟิลิปปินส์ครองอันดับที่สองร่วมกัน โดยมีค่าเช่าเฉลี่ย 1,020 บาท/ตร.ม./เดือน
ส่วนเมืองที่อาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมแพงที่สุดในโลก 5 อันดับแรกคือ ฮ่องกง มีค่าเช่าเฉลี่ย 9,412 บาท/ตร.ม./เดือน นิวยอร์ก 5,653 บาท/ตร.ม./เดือน ลอนดอน 5,624 บาท/ตร.ม./เดือน ปักกิ่ง 5,537 บาท/ตร.ม./เดือน และซิลิคอน วัลเลย์ 4,604 บาท/ตร.ม./เดือน ตามลำดับ
สามารถเข้าไปดูประกาศขายสำนักงานในกรุงเทพฯ ได้ที่ www.ddproperty.com/ขายสำนักงาน
ค่าเช่าออฟฟิศในกรุงเทพฯ โตต่อเนื่อง 7 ปี
ค่าเช่าอาคารสำนักงานในกรุงเทพฯ ขยับตัวสูงขึ้นติดต่อกันมาแล้ว 7 ปีติดต่อกัน นับตั้งแต่ปี 2554 เป็นต้นมา โดย ณ สิ้นไตรมาส 3 ของปี 2560 มีค่าเช่าเฉลี่ย 531 บาท/ตร.ม./เดือน ส่วนอาคารสำนักงานเกรดเอในย่านศูนย์กลางธุรกิจมีค่าเช่าเฉลี่ย 823 บาท/ตร.ม./เดือน ซึ่งนับเป็นค่าเช่าเฉลี่ยที่สูงเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่อาคารเกรดเอบวกหลายอาคารสามารถเรียกค่าเช่าได้สูงกว่า 1,000-1,300 บาท/ตร.ม./เดือน โดยอาคารสำนักงานเกรดเอให้เช่าในย่านศูนย์กลางธุรกิจ มีพื้นที่ว่างเหลือเช่าเฉลี่ยเพียง 7.8% แต่ทั้งนี้ ค่าเช่าสำนักงานเกรดพรีเมียมในกรุงเทพฯ ยังต่ำกว่าฮ่องกงถึง 9 เท่า
ค่าเช่าเติบโตจากซัพพลายจำกัด
ด้านรายงานดัชนีค่าเช่าสำนักงานระดับไพร์มในเอเชียแปซิฟิก ไตรมาส 3 ปี 2560 ของบริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัด ระบุว่า การเติบโตของตลาดสำนักงานในกรุงเทพฯ ยังคงได้แรงสนับสนุนจากความต้องการของตลาดที่มีอุปทานไม่เพียงพอต่อความต้องการส่งผลให้มีแนวโน้มการปรับขึ้นค่าเช่าอย่างต่อเนื่อง โดยกรุงเทพฯ เป็นตลาดที่มีอัตราการเติบโตที่ดีที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ปรับเพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ซึ่งเพิ่มเร็วกว่าการเติบโตต่อปีที่เพิ่มขึ้น 3.9% แนวโน้มการเติบโตนี้คาดว่าจะมีต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 2 ปี
อย่างไรก็ตาม การที่กรุงเทพฯ มีค่าเช่าอาคารสำนักงานถูกกว่าหลาย ๆ เมือง ช่วยทำให้สามารถแข่งขันได้ดีขึ้น เนื่องจากค่าเช่าสำนักงานจัดเป็นหนึ่งในต้นทุนเกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ โดยเฉพาะในภูมิภาคนี้ ซึ่งเป็นภูมิภาคที่มีค่าเช่าอาคารสำนักงานเกรดพรีเมียมแพงกว่าภูมิภาคอื่นของโลก
ทั้งนี้ก่อนตัดสินใจซื้อหรือขายหรือให้เช่าหรือเช่าอสังหาฯ ควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม ซึ่งอีกหนึ่งแหล่งที่น่าสนใจคือรายงานดัชนีอสังหาฯ