แลนด์มาร์ค แรงบันดาลใจที่ถ่ายทอดสู่สถาปัตยกรรม

แลนด์มาร์ค แรงบันดาลใจที่ถ่ายทอดสู่สถาปัตยกรรม

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

ในยุคของการสร้างเมือง การสร้าง “แลนด์มาร์ค” (Landmark) มีเป้าหมายที่จะเป็นสัญลักษณ์ในการสร้างการจดจำให้กับเมือง เป็นเครื่องเตือนความทรงจำในการบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับเมืองนั้น ๆ หรือสถานที่นั้น ๆ มากกว่าจะมองเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่จะดึงคนให้มาสถานที่เหล่านั้น แต่ในวันนี้เป้าหมายของการสร้างแลนด์มาร์คเปลี่ยนไปกลายเป็นการสร้างแลนด์มาร์คขึ้นมาเพื่อเป้าหมายทางการท่องเที่ยว หรือ Destination Marketing Tactics ดึงผู้คนให้เข้ามายังสถานที่นั้นให้ได้มากที่สุด

แม้กระทั่งสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นมานานแล้ว ไม่ได้มีวัตถุประสงค์แรกเริ่มเพื่อการท่องเที่ยว ยังถูกนำมาโปรโมตในเชิงสัญลักษณ์ให้กับเมืองนั้น ๆ หรือประเทศนั้น ๆ เพื่อสร้าง Top of Mind หรือการจดจำสูงสุดในใจผู้บริโภค เช่น อนุสาวรีย์เทพีเสรีภาพ (Statue of Liberty) ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงความสัมพันธ์ของอเมริกาและฝรั่งเศสระหว่างการปฏิวัติอเมริกา ปัจจุบันกลายเป็นสัญลักษณ์ของของนครนิวยอร์ก หรือปราสาทนอยชวานชไตน์ (Schloss Neuschwanstein) ประเทศเยอรมนี ที่พระเจ้าลุดวิจที่ 2 แห่งบาวาเรีย จัดสร้างเพื่อเป็นที่ประทับอย่างสันโดษ แต่ปัจจุบันทั้ง 2 แห่งกลายเป็นแลนด์มาร์คที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกจำนวนมหาศาล

เช่นเดียวกับประเทศญี่ปุ่นที่ไม่ได้มีเพียงภูเขาไฟฟูจิเท่านั้นที่เป็นสัญลักษณ์ในการโปรโมตประเทศเพื่อสร้าง Top of Mind แต่ยังมีสิ่งปลูกสร้างยุคใหม่ที่นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชาวญี่ปุ่นตั้งใจจะให้เป็นแลนด์มาร์คของเมืองนั้น ๆ เช่น โตเกียวทาวเวอร์, เกียวโตทาวเวอร์ หรือแลนด์มาร์คที่เป็นสิ่งปลูกสร้างใหม่ในประเทศอื่น ๆ เช่น ตึกไทเป 101 ที่เมืองไทเป ประเทศไต้หวัน, ตึกเบิร์จ คาลิฟา ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, หอไข่มุก นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน, ตึกแฝดเปโตรนาส กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ฯลฯ

ในส่วนของประเทศไทยเอง ก็มีหลายสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ได้กลายมาเป็นแลนด์มาร์คดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้มาเยือน เช่น วัดพระแก้ว วัดอรุณฯ เสาชิงช้า พื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โบราณสถานหลายแห่งในอยุธยา รวมถึงสิ่งปลูกสร้างใหม่ที่กลายเป็นแลนด์มาร์คที่คนจดจำได้ เช่น สะพานพระราม 8, สกายวอล์คนราธิวาส-ตัดสาทร (สะพานช่องนนทรี), อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย (Democracy Monument), อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (Victory Monument) ฯลฯ นอกจากนี้ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่หลายรายก็มีเป้าหมายที่จะสร้างอาคารใหม่ ๆ สถาปัตยกรรมใหม่ ๆ ให้เป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของประเทศไทยด้วย