ลุ้นอสังหาฯ ต่างจังหวัดฟื้น เมืองท่องเที่ยวยังฮึดสู้

ลุ้นอสังหาฯ ต่างจังหวัดฟื้น เมืองท่องเที่ยวยังฮึดสู้

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างจังหวัดในช่วงหลายปีที่ผ่านมายังคงเผชิญหน้ากับหลายปัจจัยที่ทำให้ตลาดไม่ได้สดใสมากนัก ไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจโลก การเมือง มรสุมเศรษฐกิจท้องถิ่น ราคาพืชผลการเกษตรตกต่ำ ทำให้ภาพรวมกำลังซื้อคนต่างจังหวัดชะลอตัว มีผลกระทบต่อเนื่องไปยังตลาดที่อยู่อาศัยทั้งโครงการแนวราบและแนวสูง
แม้ว่าในภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างจังหวัดจะยังอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ยังมีอีกหลายจังหวัดที่มีความต้องการอย่างต่อเนื่อง จึงยังมีผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์เดินหน้าลงทุนโครงการใหม่ อาทิ จังหวัดเมืองท่องเที่ยว เมืองอุตสาหกรรม และหัวเมืองเศรษฐกิจ-มหาวิทยาลัย
3 ตลาดใหญ่ ต่างจังหวัด ยังคงเติบโตดี
ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในต่างจังหวัด แบ่งเป็น 3 ตลาดใหญ่ ๆ ประกอบด้วย
1. ตลาดเมืองท่องเที่ยว
ตลาดเมืองท่องเที่ยว เช่น ภูเก็ต พังงา กระบี่ สมุย หัวหิน เขาใหญ่ เชียงใหม่ พัทยา ฯลฯ เป็นตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในกลุ่มตลาดต่างจังหวัด โดยมีทั้งความต้องการจากกลุ่มคนท้องถิ่น คนทำงาน และชาวต่างชาติที่เข้ามาในไทย
2. ตลาดเมืองอุตสาหกรรม
ตลาดเมืองอุตสาหกรรม เช่น ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ฯลฯ ถือเป็นตลาดใหญ่รองลงมา รองรับคนท้องถิ่นและกลุ่มคนต่างถิ่นที่เข้ามาทำงานในเมืองอุตสาหกรรมเหล่านี้ โดยตลาดนี้มีปัจจัยบวก-ลบจากเศรษฐกิจท้องถิ่น ยอดการผลิตในนิคมอุตสาหกรรม ราคาพืชผลการเกษตร นโยบายส่งเสริมการลงทุนของภาครัฐต่อจังหวัดนั้น ๆ อาทิ โครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี และโครงการรถไฟความเร็วสูง
3. ตลาดหัวเมืองเศรษฐกิจและมหาวิทยาลัย
ตลาดหัวเมืองเศรษฐกิจและมหาวิทยาลัย เช่น ขอนแก่น อุดรธานี มหาสารคาม บุรีรัมย์ เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต ฯลฯ ซึ่งเดิมเคยเป็นตลาดหลักของกลุ่มอพาร์ทเม้นท์ และหอพัก แต่ระยะหลังเริ่มเกิดตลาดคอนโดมิเนียมเจาะกลุ่มคนทำงาน และนักศึกษามากขึ้น