ลุ้นอสังหาฯ กรุงเทพฯ ปี 62 โอกาสที่มาจากรถไฟฟ้าและมาตรการรัฐ

ลุ้นอสังหาฯ กรุงเทพฯ ปี 62 โอกาสที่มาจากรถไฟฟ้าและมาตรการรัฐ

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ภาคอสังหาริมทรัพย์เติบโตในอัตราเร่งที่น่าสนใจ ซึ่งปัจจัยสำคัญมาจากนโนยายของภาครัฐ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ ทั้งเรื่องการพัฒนาด้านโครงข่ายทางด้านการคมนาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถไฟฟ้าสายใหม่ และมาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือ Loan to Value (LTV) ซึ่งล้วนแล้วแต่ส่งผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงต้นปีเป็นอย่างมาก ทั้งด้านดัชนีราคาและอุปทานที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าไตรมาสก่อนอย่างเห็นได้ชัด
3 เขต ดัชนีราคาเพิ่ม จากอานิสงส์รถไฟฟ้าสายใหม่
จากรายงานของ DDproperty Property Index ฉบับล่าสุด พบว่า ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2562 ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า 5% หากมองดูแนวโน้มการปรับตัวย้อนหลังจะพบว่าในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา ดัชนีราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ปรับเพิ่มขึ้นถึง 23% โดยปัจจัยสำคัญที่เป็นตัวขับเคลื่อนราคาให้สูงขึ้นยังคงเป็นต้นทุนในการพัฒนาโครงการที่สูงขึ้น จากราคาที่ดินที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทำเลใจกลางเมืองและทำเลที่ได้รับอานิสงส์จากโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านคมนาคมของภาครัฐที่ใกล้จะเปิดใช้บริการ โดย 3 ทำเลที่มีดัชนีราคาเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบไตรมาส ได้แก่
เขตจตุจักร ดัชนีราคาเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนถึง 22% จากอานิสงส์ของรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่จะเปิดให้บริการส่วนต่อขยายสถานีแรกที่สถานีห้าแยกลาดพร้าวในปี 2562 นี้ และสถานีกลางบางซื่อที่เตรียมจะเปิดให้บริการในปี 2563
เขตบางเขน ดัชนีราคาเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนถึง 12% จากรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคตเช่นกัน
เขตวังทองหลาง ดัชนีราคาเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน 10% จากรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว-สำโรง ที่ปัจจุบันมีความคืบหน้าในการก่อสร้างเป็นอย่างมาก และคาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในปี 2564
นอกจากนี้ยังพบว่า รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินที่เตรียมจะเปิดให้บริการในปี 2562-2563 ยังช่วยผลักดันให้หลายเขตในแนวรถไฟฟ้ามีดัชนีราคาเพิ่มขึ้นด้วย อาทิ เขตบางกอกใหญ่ เพิ่มขึ้น 9% เขตภาษีเจริญ เพิ่มขึ้น 5% เขตบางพลัด และเขตบางกอกน้อย มีดัชนีราคาเพิ่มขึ้น 7%
Cr. DDproperty