อสังหาฯ เอเชียบูม ไทยยังเป็นปลายทางลงทุนสำคัญ

อสังหาฯ เอเชียบูม ไทยยังเป็นปลายทางลงทุนสำคัญ

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในภูมิภาคเอเชียมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากการที่ยักษ์ใหญ่ของเอเชียอย่างจีน มีการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ทั้งในแง่การคมนาคมและโครงการเชิงพาณิชย์ เพื่อตอกย้ำภาพความเป็นศูนย์กลางทางการค้าและอุตสาหกรรมของภูมิภาคนี้ โดยจีนมีการพัฒนาในพื้นที่ใหม่ ๆ ในหลายหัวเมือง ให้เป็นเมืองการค้า ย่านอุตสาหกรรม จึงไม่ได้มีเฉพาะหัวเมืองหลักที่เติบโต แต่ยังมีหัวเมืองใหม่ที่เกิดขึ้น จากการพัฒนาดังกล่าวเป็นแรงขับให้เกิดการพัฒนาต่อเนื่องในภูมิภาคด้วย ประกอบกับราคาอสังหาริมทรัพย์ในเอเชีย โดยเฉพาะเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อาทิ ไทย ยังถือว่าถูกกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ของโลก ซึ่งเอื้อต่อการซื้อเพื่ออยู่อาศัย ลงทุน หรือตากอากาศ
อสังหาฯ ไทยยังน่าลงทุนในสายตาต่างชาติ
ด้านอสังหาริมทรัพย์ของไทย ยังเป็นตลาดที่น่าสนใจสำหรับกลุ่มนักลงทุนต่างชาติ ทั้งกลุ่มทุนสัญชาติยุโรปและกลุ่มทุนจากจีน ฮ่องกง ไต้หวัน โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา กลุ่มทุนจากจีน ฮ่องกง ไต้หวัน เป็นกลุ่มทุนที่เข้ามาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อย่างเด่นชัด ซึ่งการเข้ามาลงทุนของกลุ่มทุนจีน มีด้วยกัน 3 รูปแบบหลัก คือ
1. กลุ่มทุนที่เข้ามาลงทุนโครงการขนาดใหญ่ เช่น หาผู้ร่วมทุนท้องถิ่น (ไม่เน้นรายใหญ่) เพื่อลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย เน้นขายให้กับลูกค้าชาวจีนด้วยกัน
2. กลุ่มบริษัท กลุ่มกองทุนทางการเงิน เข้ามาลงทุนซื้ออาคารสำนักงาน ซื้อคอนโดมิเนียมแบบยกโครงการ เพื่อนำไปขายต่อหรือปล่อยเช่า
3. นักลงทุนรายย่อย เข้ามาลงทุนซื้อคอนโดมิเนียมเป็นรายยูนิต กระจายหลาย ๆ โครงการ หรือจะเลือกลงทุนแบบซื้อยกฟลอร์
ธปท. ชี้ คนจีนมาซื้อคอนโดฯ แตะ 4 หมื่นล้าน
จากรายงานของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ระบุว่า ในปีที่ผ่านมา กลุ่มลูกค้าชาวจีนได้เข้ามาซื้อคอนโดมิเนียมในไทยเป็นจำนวนมาก ด้วยมูลค่าเงินโอนเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยสูงถึง 40,000 ล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อน 65.9% และคิดเป็น 11.9% ของมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์ของอาคารชุดทั้งประเทศ ยิ่งตอกย้ำภาพความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ชัดเจน โดยตามรายงานดังกล่าวยังระบุอีกว่า ทำเลฮอตฮิตของกลุ่มลูกค้าจีน ได้แก่ สุขุมวิท , พระราม 9 , ราชเทวี , อโศก , รัชดา และห้วยขวาง
ญี่ปุ่นยังคงเข้ามาลงทุนในไทยต่อเนื่อง
สำหรับกลุ่มทุนญี่ปุ่น ที่ก่อนหน้านี้เข้ามาลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ไทยในลักษณะร่วมทุนกับบริษัทผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่จำนวนมาก คาดการณ์ว่ายังคงมีต่อเนื่อง เพราะปัญหาระหว่างจีนกับญี่ปุ่น ทำให้สัดส่วนการลงทุนในจีนของญี่ปุ่นไม่ได้เพิ่มขึ้น และหากประเมินการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนแล้ว ต้องยอมรับว่ากลุ่มประเทศในโซนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน มีความโดดเด่นมาก
เมื่อเจาะลึกลงไปแล้วในกลุ่มอาเซียน ไทยยังมีความน่าสนใจ เพราะการลงทุนโครงการคมนาคมของภาครัฐจะเปิดหน้าดินใหม่ ๆ ในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ไทย และราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่สูงเกิน มีโอกาสเติบโต เป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดทุนกลุ่มนี้ แต่การเข้ามาลงทุนอาจจะไม่ได้หวือหวาเมื่อเทียบกับช่วงก่อน

Cr. DDproperty