รู้ทันอสังหาฯ ชี้ 7 ปัจจัย หนุนบ้านมือสอง โตสวนกระแสเศรษฐกิจ

รู้ทันอสังหาฯ ชี้ 7 ปัจจัย หนุนบ้านมือสอง โตสวนกระแสเศรษฐกิจ

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

บ้านมือสองกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ราคาต่ำล้านขายดี
ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผยผลการสำรวจอยู่อาศัยที่อยู่ระหว่างการขายในช่วงครึ่งหลังปี 2561 ในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล พบบ้านมือสองราคาไม่ถึง 1 ล้านบาท มีอยู่ประมาณ 10,000 หน่วย ซึ่งกำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในตลาดซื้อขายบ้าน เนื่องจากบ้านมือสองมีราคาถูกกว่าบ้านใหม่ถึง 30% จึงเหมาะกับผู้ซื้อมีกำลังซื้อไม่มาก รวมทั้งผู้ซื้อที่ไม่มั่นใจว่าจะกู้ซื้อบ้านจากธนาคารได้หรือไม่ เพราะเกณฑ์การปล่อยสินเชื่อจากธนาคารมีความเข้มงวด และมาตรการควบคุมสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย หรือ Loan to Value: LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย จึงทำให้มองหาบ้านราคาถูกมากขึ้น
ส่งผลต่อเนื่องมาจนถึงปี 2562 ตลาดบ้านมือสองมีโอกาสเติบโต ดังจะเห็นได้จากธนาคารหรือบริษัทบริหารสินทรัพย์ ซึ่งเป็นเจ้าของสินทรัพย์รอการขาย ปรับราคาลดลงเพื่อช่วยกระตุ้นความต้องการในการซื้อ
โฟกัส 7 ปัจจัย หนุนอสังหาฯ บ้านมือสองมาแรง
หากโฟกัสถึงปัจจัยหลักที่เอื้อต่อการซื้อขายและลงทุนบ้านมือสองในปัจจุบัน มีอยู่ 7 ข้อด้วยกัน ดังนี้
1.บ้านมือสองมีราคาที่ต่ำกว่าบ้านใหม่ 30-50% ทำให้เป็นทางเลือกในการซื้อเพื่ออยู่อาศัย และการซื้อเพื่อลงทุนในราคาที่ถูกกว่า
2.บ้านมือสองอยู่ในทำเลที่หาซื้อบ้านใหม่ได้ไม่ยาก และการมีโครงข่ายรถไฟฟ้าที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้บ้านมือสองที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้ามีให้เลือกมากขึ้น
3. อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่ลดลง ช่วยเอื้อต่อการซื้ออสังหาริมทรัพย์ รวมถึงสินทรัพย์รอการขายซึ่งเป็นของธนาคาร ย่อมจะได้เงื่อนไขพิเศษในการซื้อและขอสินเชื่อ
4.การปรับเงื่อนไขมาตรการกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ โดย LTV ผ่อนปรนให้กับผู้กู้ร่วม จะส่งผลดีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งทรัพย์สินรอการขายของธนาคาร
5.มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลจะนำมาใช้ช่วยเศรษฐกิจฐานรากวงเงิน 3.1 แสนล้านบาท จะช่วยดึงความเชื่อมั่นให้กลับมาดีขึ้น
6.การซื้อทรัพย์สินรอการขายที่เป็นบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮ้าส์ และคอนโดมีเนียม ราคาไม่เกิน 5 ล้านบาท ถ้าโอนภายใน 31 ธันวาคม 2562 สามารถนำเงินจากการซื้อไม่เกิน 200,000 บาทไปหักลดหย่อนภาษีได้ กรณีซื้อบ้านสร้างใหม่ในช่วงเวลาเดียวกัน ส่วนหนึ่งไม่สามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ตามเวลาที่กำหนด
7.หากเป็นทรัพย์สินรอการขายราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท จะได้ลดค่าโอนกรรมสิทธิ์ และค่าจดจำนอง เหลือ 0.01% ไปจนถึงวันที่ 23 มิถุนายน 2563
แม้จะดูเหมือนกลุ่มที่อยู่อาศัยมือสองได้รับความสนใจมากขึ้น แต่ถ้าเปรียบเทียบกับต่างประเทศอย่างสหรัฐอเมริกา หรือยุโรป พบว่ายังมีสัดส่วนที่น้อยกว่า เนื่องจากพฤติกรรมคนไทยนิยมต่อเติมบ้านมากกว่าขายบ้านเก่า เพื่อไปซื้อบ้านใหม่ รวมทั้งขาดมาตรการจูงใจในการซื้อบ้านมือสอง ล่าสุด ทางสมาคมสินเชื่อที่อยู่อาศัย ได้เสนอแนะให้รัฐบาลควรมีมาตรการยกเว้นภาษีการโอนให้สำหรับผู้ที่ซื้อบ้านมือสองในระดับราคา 3-5 ล้านบาท เพื่อให้คนไทยหันมาสนใจซื้อบ้านมือสองมากขึ้น และมีโอกาสมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองมากขึ้น เพราะปัจจุบันราคาที่อยู่อาศัยมือหนึ่งมีราคาเพิ่มขึ้นตามราคาที่ดิน ทำให้การเข้าถึงที่อยู่อาศัยอาจเป็นไปได้ยาก
คาดปี 2562 บ้านมือสองรอโอนฯ 65,000 หน่วย
อย่างไรก็ดี คาดว่าบ้านมือสองในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่จะโอนกรรมสิทธิ์ในปี 2562 มีจำนวนประมาณ 65,000 หน่วย ลดลงจาก 72,000 หน่วย ในปี 2561 โดยมีสัดส่วนราว 40% ของที่อยู่อาศัยที่คาดว่าจะโอนกรรมสิทธิ์ในปีนี้ มีมูลค่าประมาณ 143,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 30% ของมูลค่าที่อยู่อาศัยที่คาดว่าจะโอนกรรมสิทธิ์ในปี 2562
DDproperty ชี้จำนวนบ้านมือสองลดส่งสัญญาณดี
จากรายงาน DDproperty Property Index รอบล่าสุด พบว่า ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาพบว่า แนวโน้มจำนวนที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ ช่วงไตรมาส 2 ปี 2562 ปรับตัวลดลงจากไตรมาสแรกของปี ประมาณ 4% นอกจากจะแสดงให้เห็นว่าจำนวนที่อยู่อาศัยในตลาดลดจำนวนลง ส่วนหนึ่งคาดว่าเป็นผลกระทบจากการที่มาตรการ LTV บังคับใช้ ทำให้ฝั่งผู้ขาย (ผู้ประกอบการและผู้บริโภค) ชะลอการนำสินค้าออกมาขายจากภาวะที่ผู้ซื้อต้องวางเงินดาวน์สูงขึ้น รวมถึงกลุ่มนักลงทุนที่หายไปจากตลาด แต่สัญญาณดังกล่าวยังแสดงให้เห็นถึงอัตราดูดซับที่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน โดยเฉพาะสินค้าประเภทแนวราบ
Cr. DDproperty