สมาร์ทโฮม หมัดเด็ดอสังหาฯ ในยุค 4.0

สมาร์ทโฮม หมัดเด็ดอสังหาฯ ในยุค 4.0

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย

ในระยะถัดไป EIC มองว่า 4 เทรนด์หลักที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนการพัฒนาตลาดสมาร์ทโฮมทั่วโลก รวมถึงในไทยด้วย ได้แก่
1. การบำรุงรักษาแบบคาดคะเน (Predictive maintenance) หมายถึง การติดตั้งระบบที่สามารถมอนิเตอร์การเปลี่ยนแปลงของเครื่องใช้ต่าง ๆ ภายในบ้านได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น เครื่องซักผ้า หรือแม้กระทั่งเครื่องวัดคุณภาพอากาศ เพื่อแจ้งเตือนให้ทำความสะอาดในบริเวณที่เริ่มสกปรกและมีฝุ่น ซึ่งจะช่วยให้ปัญหาการซ่อมบำรุงลดลง
2. การสั่งงานด้วยเสียง (Voice command) ต้องมีความสะดวกและง่ายต่อการใช้งานมากขึ้น โดย command language ที่ใช้กับ Smart speaker ต้องสามารถเข้าใจวิธีการสั่งงานด้วยคำพูดที่เป็นธรรมชาติของมนุษย์ และที่สำคัญต้องสามารถสื่อสารด้วยสำเนียงหรือวิธีการพูดที่หลากหลาย
3. การคาดการณ์แนวโน้มพฤติกรรม (Behavior prediction) ของผู้อยู่อาศัยผ่านระบบ AI โดยพฤติกรรมเหล่านี้จะถูกนำมารวมกันเป็นกลุ่มและจัดระบบเป็น Timeline ในการทำงานของอุปกรณ์สมาร์ทโฮม เช่น หากเจ้าของบ้านขับรถเข้ามาถึงซอยบ้าน จะมีการแจ้งเตือนทางสมาร์ทโฟนว่ามีความต้องการที่จะเปิดไฟหน้าบ้าน เปิดเครื่องปรับอากาศ รวมไปถึงเปิดรายการทีวีที่ชื่นชอบรอไว้ เพื่อให้ผู้อยู่อาศัยสามารถทำกิจวัตรที่ต้องการได้ทันทีที่มาถึง
4. สมาร์ทโฮมในราคาที่จับต้องได้ (Affordable Smart Home) การเข้ามาในตลาดสมาร์ทโฮมของผู้เล่นรายใหญ่จากประเทศจีน เช่น Xiaomi และ Alibaba ที่สินค้าส่วนใหญ่มีราคาเพียงหลักร้อย หรือหลักพัน ทำให้ตลาดสมาร์ทโฮมทั่วโลกคึกคักขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งชี้ให้เห็นว่าในอนาคตข้างหน้าการแข่งขันด้านราคา จะทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงอุปกรณ์เหล่านี้ได้ง่ายยิ่งขึ้น
อย่างไรก็ตาม การที่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์นำนวัตกรรมและเทคโนโลยีอย่างสมาร์ทโฮมเข้ามาใช้ นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงการปรับตัวสู่การเปลี่ยนแปลงตามกระแสโลกแล้ว ยังเป็นการเพิ่มกลยุทธ์ใหม่ที่จะสร้างจุดขายให้โครงการ กระตุ้นการตัดสินใจของกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีกำลังซื้อและให้ความสนใจทางด้านสมาร์ทโฮม เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการอำนวยความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน
คงต้องตามดูกันต่อไปว่าผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์รายไหนจะปล่อยหมัดเด็ดและลุกขึ้นมายืนหนึ่งด้านการเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของไทยในยุคที่การแข่งขันสูงเช่นนี้
Cr.DDproperty