จับตาราคาที่ดินชานเมืองพุ่งกว่า 61%

จับตาราคาที่ดินชานเมืองพุ่งกว่า 61%

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย
ราคาที่ดินเปล่าในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 3 ปี 2562 พุ่ง 17% ทำเลชานเมือง บางกรวย บางใหญ่ บางบัวทอง ไทรน้อย เพิ่มสูงสุด 61.4% ขณะที่แนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว (คูคต-ลำลูกกา) เพิ่มสูงสุด 39.7%
โดยการเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในไตรมาสนี้ ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่จะพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรชานเมืองมากกว่าพื้นที่ใจกลางมือง รวมทั้งเป็นพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้
ราคาที่ดินเปล่ากรุงเทพฯ-ปริมณฑล ปรับเพิ่ม 17%
จากการสำรวจของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ได้ทำการติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล รวม 6 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม พบว่า
ดัชนีราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนา ในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ไตรมาส 3 ปี 2562 มีค่าดัชนีเท่ากับ 256.5 จุด ปรับเพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 236.9 จุด และปรับเพิ่มขึ้น 17% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งมีค่าดัชนีเท่ากับ 219.2 จุด
รถไฟฟ้า ปัจจัยบวกอสังหาฯ ดันตลาดคึกคัก
การทยอยเปิดโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ และชานเมืองในปีนี้และปีหน้า รวมถึงปีถัด ๆ ไป จะส่งผลบวกต่อโครงการอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะสายที่เริ่มเปิดให้บริการชัดเจน ทำให้ตลาดคึกคัก ผู้บริโภคเห็นภาพและเกิดความมั่นใจ รวมทั้งมีทางเลือกหลากหลายมากขึ้น
จากเดิมที่มีเพียงคอนโดมิเนียม ใจกลางเมือง ราคาที่ดินสูง แต่เมื่อรถไฟฟ้าเริ่มขยายไปยังบริเวณชานเมือง ทำให้เกิดโครงการแนวราบ บ้านเดี่ยว ทาวน์เฮ้าส์ และบ้านแฝด เพราะราคาที่ดินไม่สูงมากนัก เมื่อเทียบกับใจกลางเมือง โดยผู้ประกอบการได้เตรียมแผนซื้อที่ดินเก็บไว้เพื่อพัฒนาโครงการตามแนวรถไฟฟ้า รอโอกาสและจังหวะเวลาที่เหมาะสมในการเปิดตัวโครงการ
อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญของการพัฒนาโครงการไม่เพียงแค่ทำเล การพัฒนาโครงการจะต้องนำเสนอสินค้า ให้สอดคล้องกับราคา ความต้องการของทำเลด้วย ดังนั้นการตั้งราคาให้สอดคล้องกันกับความต้องการจึงเป็นเรื่องสำคัญในยุคที่สินค้ามีจำนวนมาก และดีมานด์มีจำกัด
จะเห็นได้ว่าการปรับเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินเปล่าก่อนการพัฒนาในไตรมาส 3 ปี 2562 ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่จะพัฒนาโครงการบ้านจัดสรรชานเมืองมากกว่าพื้นที่ใจกลางมือง รวมทั้งเป็นพื้นที่ตามแนวรถไฟฟ้าที่มีแผนจะเปิดให้บริการในอนาคตอันใกล้
ข้อมูลดังกล่าวจะช่วยให้ผู้ประกอบการในการวางแผนพัฒนาโครงการให้สอดรับกับต้นทุนราคาที่ดิน เนื่องจากที่ดินใจกลางเมืองเริ่มหายากขึ้นทุกวัน ทำให้ผู้ประกอบการเบนเข็มพัฒนาโครงการทำเลชานเมือง ซึ่งในปัจจุบันและอนาคตการเดินทางจะสะดวกรวดเร็วจากการขยายโครงข่ายคมนาคมรถไฟฟ้าที่ครอบคลุม ในขณะเดียวกันผู้ที่กำลังจะซื้อที่อยู่อาศัย ก็สามารถจะประเมินงบประมาณในเบื้องต้นได้ จากราคาที่ดินแต่ละทำเล เพราะราคาที่ดินสูงหรือต่ำแตกต่างกันนั้น มีผลต่อการกำหนดราคาขายของผู้ประกอบการ
Cr.DDproperty