จีนอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ตัวแรกของโลก ให้ใช้ในกองทัพได้

จีนอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ตัวแรกของโลก ให้ใช้ในกองทัพได้

#สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างประเทศ #อยู่ต่างประเทศซื้อบ้านในไทย #สินเชื่อเพื่อคนไทยในต่างแดน #อยู่ต่างประเทศอยากซื้อบ้านในไทย
จีนอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ตัวแรก ที่ยังอยู่ในขั้นทดลอง ให้ใช้ในกองทัพได้ แม้ยังไม่ผ่านการทดลองในมนุษย์ในขั้นสุดท้าย
วันนี้ (30มิ.ย.63) คณะกรรมาธิการด้านการทหารกลางของจีน อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด19 ตัวแรก แม้ว่ายังอยู่ในขั้นทดลอง ให้ใช้ในกองทัพจีนได้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา เป็นเวลานาน 1 ปี ทำให้วัคซีน ที่มีชื่อว่า แอด5-เอ็นโควี (Ad5-nCoV) ตัวนี้ ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท แคนซิโน ของจีน กลายเป็นวัคซีนตัวแรกของโลก ที่ได้รับการอนุมัติในระดับประเทศ เพื่อใช้ในการรักษาจริงเป็นครั้งแรกของโลก ก่อนที่วัคซีนตัวนี้ จะเสร็จสิ้นการทดลองทางคลีนิคในมนุษย์ขั้นที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นสุดท้าย
วัคซีนแอด5-เอ็นโควี เป็น 1 ในวัคซีนทดลองทั้งหมด 8 ตัว ที่จีนได้อนุมัติให้ทดลองกับมนุษย์ได้ ทั้งในจีนและในต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงในแคนาดาด้วย วัคซีนตัวนี้ ได้ผ่านการทดลองทางคลีนิกในมนุษย์ 2 ขั้นแรกไปแล้ว และผลการทดลองทั้ง 2 ขั้น ผลออกมาพบว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาโควิด19
ผู้พัฒนาวัคซีนตัวนี้คือ แคนซิโน ไบโอโลจิกส์ ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของกองทัพจีน
การอนุมัติครั้งนี้ เป็นการอนุมัติแบบเร่งด่วน และจำกัดให้ใช้ได้กับทหารของกองทัพจีนเท่านั้น ห้ามนำไปใช้นอกเหนือจากในกองทัพจีน โดยปราศจากการอนุมัติอย่างเด็ดขาด
ก่อนหน้านี้ ยังมีรายงานข่าวในจีนที่เพิ่งเปิดเผยว่า ได้มีการฉีดวัคซีนทดลองอีกตัวหนึ่ง ซึ่งพัฒนาโดย กลุ่มไบไอเทคแห่งชาติ หรือ ซีเอ็นบีจี ให้แก่ข้าราชการจีนที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศ และยังขยายการฉีดวัคซีนทดลองตัวนี้ ไปฉีดให้แก่แรงงานที่อยู่ในกรุงปักกิ่งอีกด้วย ซึ่งกำลังมีการระบาดของโควิด-19 รอบ 2 โดยวัคซีนทดลองตัวนี้ ก็ได้ผ่านการทดลองในมนุษย์ 2 ขั้นแรกไปแล้วเช่นกัน
ทางบริษัทแคนซิโน ไม่ได้เปิดเผยว่า มีกำลังการผลิตเป็นอย่างไร สำหรับการผลิตวัคซีนตัวนี้ และการฉีดวัคซีนให้แก่ทหารจีนนั้น เป็นการบังคับหรือสมัครใจ
ก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนเคยระบุว่า จีนกำลังพิจารณาจะเริ่มนำวัคซีนทดลอง มาใช้จริง ภายในก่อนสิ้นปีนี้ โดยจะไม่รอให้ผลการทดลองมนุษย์ขั้นที่ 3 เสร็จสิ้น
ทั้งนี้ การทดลองในมนุษย์ขั้นที่ 3 จะต้องใช้อาสาสมัครเป็นจำนวนมากหลายพันคน แต่ขณะนี้ ในจีนไม่มีผู้ป่วยและพาหะโควิด-19 ในจำนวนที่มากพอ ที่จะทดลองขั้นที่ 3 ได้แล้ว เพื่อที่จะดูประสิทธิภาพของวัคซีนในขั้นสุดท้าย จนทำให้จีนต้องไปทดลองวัคซีนในต่างประเทศ
ส่วนสถานการณ์วัคซีนในต่างประเทศนั้น สหรัฐและอีกหลายประเทศ ก็ระบุว่า อาจมีวัคซีนที่พร้อมใช้ในกรณีฉุกเฉินได้ภายในสิ้นปีนี้ หรือต้นปีหน้า แต่จะต้องรอให้การทดลองในมนุษย์ขั้นที่ 3 เสร็จสิ้นไปก่อน
นักวิเคราะห์ชี้ว่า สหรัฐอาจอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ตัวแรกได้ ก่อนถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้
Cr. TNNthailand